Bộ Giao thông Vận tải vừa Cho phép Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km17+100, đường Hoà Lạc-Hòa Bình kể từ 0 giờ 00 phút ngày 3/5 tới đây.
Theo đó, việc quản lý và sử dụng số tiền thu được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 trong đó mức phí thấp nhất là 35.000 đồng và cao nhất lên tới 180.000 đồng/lượt.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hoà Lạc-Hoà Bình có trách nhiệm tổ chức thu tiền dịch vụ đường bộ theo đúng quy định pháp luật; đảm bảo an toàn giao thông; không để xảy ra điểm nóng về mất an ninh trật tự; công khai thông tin và niêm yết giá dịch vụ sử dụng đường bộ; bán kịp thời đầy đủ các loại vé theo yêu cầu của người mua; không hạn chế thời gian bán vé tháng, quý.
Nhà đầu tư phải thực hiện chuyển 7,8 tỷ đồng kinh phí giải phóng mặt bằng bổ sung mà UBND tỉnh Hòa Bình đã ứng trước để chi trả cho người dân như cam kết. Trường hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình không thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải sẽ yêu cầu dừng thu, Công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm về các thiệt hại liên quan.
Chính thức thu phí cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình từ 0 giờ 00 phút ngày 3/5/2019.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT do Liên danh Tổng Cty 36 - Hanco - Trường Lộc làm nhà đầu tư. Tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang đường bộ nối Tây Bắc với Hà Nội, đồng thời tăng hiệu quả khai thác tuyến đường Đại lộ Thăng Long, tuyến đường sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hoà Bình nói riêng.
Tuyến đường mới này sẽ giúp hành trình từ Hà Nội tới Hòa Bình rút ngắn khoảng 20 km so với đi trên tuyến Quốc lộ 6 hiện nay.
Đường Hòa Lạc - Hòa Bình có điểm đầu tại nút giao Hòa Lạc (giữa Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21, lý trình Km 17+850 trên Quốc lộ 2, tại vị trí tách đường Hòa Lạc - Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam). Điểm cuối tại Km 32+367 (xã Trung Minh, TP Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình).
Tuyến đường có tổng chiều dài 25,69 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m và có vận tốc tối đa 80 km/giờ.
Đáng chú ý, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là hơn 2.989 tỷ đồng với thời gian thu phí 24 năm. Sau khi kiểm toán tổng mức đầu tư giảm xuống còn khoảng 2.700 tỉ đồng nhưng thời gian thu phí lại tăng lên khoảng 27 năm 6 tháng 9 ngày.
Trước đó, cao tốc Hòa Lạc-Hoà Bình được thông xe từ 10/10/2018 nhưng chưa được phép thu phí, một trong những lý do khiến dự án chưa được thu phí là còn nợ tiền giải phóng mặt bằng.