Ngày 28/3, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành văn bản cho phép công ty này tiến hành thu phí sử dụng dịch vụ hầm đường bộ Cù Mông tại trạm thu phí Cù Mông Km0+750, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, từ 0h ngày 1/4 tới đây.
Mức phí thấp nhất là 60.000 đồng/lượt với ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng. Mức phí cao nhất là 220.000 đồng/lượt với ô tô tải từ 18 tấn trở lên, container 40 fit (chi tiết theo bảng dưới).
Biểu giá phí BOT hầm Cù Mông áp dụng từ ngày 1/4/2019.
Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, người dân có quyền lựa chọn trả phí để lưu thông qua hầm hoặc lựa chọn cung đường đèo không phải trả phí.
Hầm Cù Mông được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả. Bộ GTVT quyết định đầu tư dự án với tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.921 tỷ đồng, đáng nói số vốn này được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.
Đây là hạng mục hoàn toàn do người Việt Nam trực tiếp thiết kế và thi công, với việc áp dụng phương pháp đào hầm NATM của Áo, đã rút ngắn tiến độ thi công trên 3 tháng, được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đưa vào khai thác và Bộ GTVT tổ chức thông xe từ ngày 21/1.
Sau gần 3 tháng đưa vào khai thác, dự án đã phục vụ miễn phí cho hơn 300.000 lượt phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, giúp giảm thiểu thời gian, giảm chi phí đi lại, có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho hai tỉnh Bình Định và Phú Yên nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung.
Hầm Cù Mông.
Hầm Cù Mông là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống) hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019 sẽ hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông trên đường đèo, hóa giải “chốt chặn” cuối cùng trên cung đường hiểm trở của khu vực Nam Trung bộ, đẩy mạnh việc thông thương tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và kết nối Bình Định, Phú Yên với các khu vực kinh tế trọng điểm.