Ngày 25/9, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, cho biết dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10/2018 để hoàn vốn. Để chuẩn bị cho việc thu phí, từ ngày 27/9, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng sẽ vận hành thu phí thử (phát vé không thu tiền).
Cầu Bạch Đằng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018.
Cũng theo Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị này đã trình phương án tài chính và chờ cơ quan chức năng thẩm định, duyệt giá. Theo đó mức phí đề xuất thấp nhất là 35 nghìn đồng/lượt, được thực hiện theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT.
Cụ thể: đối với loại phương tiện dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng được áp dụng mức phí là 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 70.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 87.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chờ hàng bằng container 20 feet là 140.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng containet 40 feet là 200.000 đồng/lượt.
Theo tính toán của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, kể cả khi thu phí, lượng xe sẽ không giảm nhiều. Bởi lộ trình Hải Phòng – Hạ Long nếu đi bằng đường cũ qua QL10, QL18 vẫn phải qua một trạm thu phí trong khi đường xa và bất tiện hơn.
Sau gần 4 năm xây dựng, ngày 1/9 vừa qua cao tốc Hạ Long – Hải Phòng chính thức được thông xe. Tuyến cao tốc này không chỉ phát huy giá trị của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, mà còn mở ra không gian phát triển rộng lớn cho cả khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Tuyến cao tốc rút ngắn thời gian Hạ Long – Hải Phòng xuống còn 30 phút, thay vì mất gần 2 tiếng như lâu nay đi qua QL18 và QL10; Từ Hạ Long đi Hà Nội sẽ chỉ mất 1h30 phút, thay vì 3-4 tiếng như hiện nay.rút xuống từ 180km còn 130km; từ Hạ Long đi Hải Phòng từ 75km chỉ còn 25km.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 24,6 km, bề rộng nền đường 25,5m, có điểm đầu tại quốc lộ 18, thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, điểm cuối giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng. Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh làm chủ đầu tư (tổng mức đầu tư trên 6.400 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động khác).
Tổng chiều dài tuyến này là 19,8km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 7.277 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu dự án tại lý trình Km19+800.00 và điểm cuối tại lý trình Km25+211.00 giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, từ khi thông xe đến nay, mỗi ngày có khoảng 11.000 lượt xe ôtô các loại qua lại trên cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.