|
Trạm BOT Quán Hàu (Ảnh: Anh Minh) |
Trạm thu phí Quán Hàu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT. Chủ đầu tư của dự án này là Tập đoàn Trường Thịnh.
Mới đây, Tập đoàn Trường Thịnh gây bất ngờ khi đề xuất với Bộ GTVT xin được điều chỉnh mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm BOT Quán Hàu theo hướng tăng lên so với mức giá đang áp dụng.
Theo lý giải của nhà đầu tư này, việc tăng giá vé nhằm đảm bảo khả năng chi trả lãi vay, vốn gốc cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư của dự án theo phương án tài chính của hợp đồng.
Theo đề xuất của Tập đoàn Trường Thịnh, mức giá vé cho từng loại phương tiện khi đi qua Trạm BOT Quán Hàu sẽ được điều chỉnh như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng sẽ tăng từ 35.000 đồng lên 41.000 đồng/vé.
Còn đối với xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn hiện đang thu 50.000 đồng tăng lên 59.000 đồng/vé; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit tăng từ 180.000 đồng lên 212.000 đồng/vé. Thời gian dự kiến áp dụng mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điều chỉnh từ ngày 1/1/2019.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài tuyến 33km, điểm đầu tại Km672+600, Quốc lộ 1 (điểm kết thúc đường bê tông xi măng Trạm thu phí Nam cầu Quán Hàu) thuộc địa phận huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình; điểm cuối tại Km704+900, Quốc lộ 1 (Km705+604,9 theo tuyến mới) thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn tại trạm thu phí Quán Hàu, tỉnh Quảng Bình kể từ ngày 1/1/2016. thời gian hoàn vốn thu phí là 22 năm, đến nay, dự án đã gần 3 năm đưa vào khai thác sử dụng.