Thứ 5, 25/04/2024, 15:00 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phát hiện nhiều mẫu ớt bột chứa độc tố aflatoxin gây ung thư gan

Phát hiện nhiều mẫu ớt bột chứa độc tố aflatoxin gây ung thư gan
(Tieudung.vn) - Kết quả kiểm tra cho thấy, số mẫu ớt bột ngô vượt ngưỡng dư lượng Aflatoxin cho phép là 95 mẫu/262 mẫu, chiếm 36,25 %.

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, Thanh tra Bộ đã chủ trì phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục An ninh, kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp (A86 - Bộ Công an) tổ chức các đoàn kiểm tra, xác minh ớt bột khô có chứa chất Aflatoxin (Đây là chất có nguy cơ gây gan).

Phát hiện nhiều mẫu ớt bột chứa độc tố aflatoxin gây ung thư gan

Hơn 36% số mẫu bột ớt khô nhiễm độc tố aflatoxin vượt mức cho phép.

Theo đó, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã thành lập đoàn kiểm tra lấy 3 đợt lấy mẫu (đợt 1 từ 17 đến 26/11/2018,  đợt 2 từ 1 đến 4/2/2018và đợt 3 từ 7 đến 8/3/2018) lấy 262 mẫu ớt bột, ớt khô nguyên liệu tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong chợ dân sinh và siêu thị tại 10 tỉnh, thành, gồm: Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Tp. Hồ Chí Minh , Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước.

cho thấy, số mẫu vượt ngưỡng dư lượng Aflatoxin cho phép là 95 mẫu/262 mẫu, chiếm 36,25 %. Trong đó, tại cơ sở sản xuất, kho bảo quản chiếm 30,7 %, tại hộ kinh doanh trong chợ chiếm 48,6 %, tại siêu thị chiếm 21,62%.

Đoàn cũng kiểm tra 5 công ty nhập khẩu và kinh doanh ớt bột, mặc dù có giấy chứng nhận sản phẩm đảm bảo an toàn , nhưng phiếu kết quả kiểm nghiệm trong thời gian 6 tháng hoặc 1 năm, trong khi đó có rất nhiều lô hàng được nhập về trong thời gian này, cơ sở không rút mẫu kiểm tra chất lượng trong đó có chỉ tiêu độc nấm tố aflatoxin. 

Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất, nhập khẩu có hành vi vi phạm với tổng số tiền 110 triệu đồng và buộc thu hồi, tiêu hủy toàn bộ số hàng vi phạm còn tồn trên

Theo đó, đối với các cơ sở sản xuất chưa đảm bảo điều kiện sản xuất như không có phòng bảo ôn hoặc hút ẩm, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay điều kiện sản xuất rồi mới được sản xuất tiếp.

Phát hiện nhiều mẫu ớt bột chứa độc tố aflatoxin gây ung thư gan

Những mẫu bột ớt khô lấy ở siêu thị cũng phát hiện nhiễm độc tố Aflatoxin vượt ngưỡng cho phép.

Theo thanh tra Bộ NN&PTNT, nguyên nhân sơ bộ là do hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh ớt bột khô là quy mô hộ gia đình, điều kiện chế biến, bảo quản không đảm bảo dẫn tới có độc tố vi nấm Aflatoxin trong sản phẩm ớt bột. Người sản xuất và kinh doanh thiếu hiểu biết về quy trình sản xuất, bảo quản để không tạo độc tố.

Nhiều địa phương có độ ẩm cao, mưa nhiều, không có thiết bị sấy, chủ yếu phơi tự nhiên, bao gói sơ sài dẫn đến ớt bột thường bị nhiễm nấm mốc Aspergillus flavus, Aspergillus parasiticus, đây là nguyên nhân chính sinh ra độc tố Aflatoxin.

Bên cạnh đó, do ớt bột là gia vị sử dụng ít, nên thời gian qua, việc quản lý mới tập trung kiểm soát rodamin B (phẩm màu dùng trong dệt nhuộm công nghiệp) và vi khuẩn E.Coli, chưa chú ý đến kiểm soát aflatoxin. 

Sắp tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục kiểm tra các sản phẩm ớt khô, ớt bột nguyên liệu trên phạm vi cả nước, đưa độc tố Anflatoxin vào nhóm tầm soát thường xuyên. Bộ cũng cảnh báo người chỉ mua các sản phẩm ớt bột, ớt nguyên liệu có uy tín, rõ nguồn gốc.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.23887 sec| 817.945 kb