Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản số 12051/GTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.
Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra chất lượng thi công cầu Bạch Đằng sau tin mới dùng đã lún, võng.
Văn bản nêu rõ, vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông có bài viết phản ánh cầu Bạch Đằng mới thông xe đã xuất hiện hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu với tốc độ cao.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường; nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...
“Các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Trước đó, đại diện Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cũng thừa nhận cầu Bạch Đằng có 4 điểm vênh tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất lên tới 7cm. Tuy nhiên, nhà đầu tư cho rằng, đây là hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm xảy ra khi thi công, không phải do khai thác bị lún võng.
Hiện tượng trên nhà đầu tư đã phát hiện trước thông xe, tuy nhiên, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng, do nhiều đặc thù nên vẫn khai thác, trong thời gian đó theo dõi, tính toán bù vênh, có thể 2 -3 tháng tới. Hiện tượng này, nhà đầu tư khẳng định, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu, nhưng gây tình trạng không êm thuận khi chạy xe.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Liên danh nhà đầu tư BOT: Phúc Lộc – Cái Mép – Cường Thịnh Thi – Cienco1 – Trung Nam Group – Công Thành – Phương Thành – Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.
Dự án cầu Bạch Đằng dài 5,4 km, nối TP Hải Phòng với Quảng Ninh. Tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng. Trong đó, hạng mục cầu dây văng Bạch Đằng dài 700 m, gồm bốn nhịp dây văng với ba trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100 m, cao độ thông thuyền 48,4 m, mặt cắt ngang toàn cầu 25 m. Cầu Bạch Đằng và đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng được thông xe chính thức ngày 1/9. Cầu bắt đầu thu phí từ 15/10 với mức 35.000-180.000 đồng/lượt.