Ngay từ sáng sớm, rất đông tín đồ mua sắm đã có mặt xếp hàng tại các trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang trên cả nước để hưởng ứng ngày hội giảm giá Black Friday.
Tại trung tâm thương mại Vincom trên đường Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), thời điểm mua sắm đông đúc nhất là khoảng giữa trưa - đầu giờ chiều, khi mà trời đã hửng nắng ấm áp hơn, nhiều nhân viên công sở cũng tranh thủ giờ nghỉ để đi "săn" hàng giá rẻ.
Black Friday các cửa hàng quá tải vì đông khách. |
Vì lượng khách kéo đến các cửa hàng tăng đột biến, thế nên, một số cửa hàng không phục vụ nổi. Khách xếp hàng cả tiếng đồng hồ chờ đến lượt thanh toán. Để giảm tải, nhiều cửa hàng "vỡ trận", phải tạm đóng cửa hạn chế khách. Song, một số người vẫn cố chui vào bên trong để mua sắm.
“Black Friday” hay còn gọi là “Ngày thứ 6 đen tối” là ngày Thứ 6 ngay sau lễ Tạ ơn (lễ Tạ ơn ở Mỹ rơi vào ngày Thứ 5 lần thứ 4 của tháng 11, vì vậy Black Friday thường rơi vào khoảng 23-29/11). Đây được coi là ngày mở màn cho mùa mua sắm cuối năm tấp nập của Mỹ và các nước trên thế giới.
Theo tờ USA Today, khái niệm Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đứng trước sức ép phải chuyển lễ Tạ ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm cuối năm.
Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn và thúc đẩy nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ. Đó chính là ý tưởng hình thành nên Black Friday.