Thứ 6, 19/04/2024, 22:52 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bệnh viện xây xong rồi mà chưa có đủ thiết bị y tế là sao?

Bệnh viện xây xong rồi mà chưa có đủ thiết bị y tế là sao?
(Tieudung.vn) - Đó là câu hỏi mà Bí thư Thành ủy La Thăng đặt ra cho Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khi làm việc tại Bệnh viện An Nhơn Tây huyện Củ Chi.

Bệnh viện đưa vào sử dụng vẫn chưa đủ trang thiết bị 

Sáng ngày 26/4 Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã có buổi làm việc liên quan đến Bệnh viện An Nhơn Tây (Bệnh viện Củ Chi). Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài cho biết: Bệnh viện An Nhơn Tây là cơ sở khám chữa bệnh cho nhân dân 8 xã phía Tây huyện Củ Chi và một số người dân tỉnh Bình Dương.

Bệnh viên có công suất 300 giường với tổng kinh phí đầu tư khoảng 345 tỉ đồng, trong đó gói xây lắp 160 tỉ đồng và gói thiế bị y tế 185 tỉ đồng. Bệnh viện đã được đưa vào sử dụng vào tháng 1/2016, còn gói thiết bị đến tháng 2/2016 thì Sở Y tế mới xong cấu hình và thẩm định về mặt kỹ thuật. Dự kiến tới 10/7 sẽ mở thầu và tới tháng 8 bệnh viện mói có thiết bị.

Khi nghe ông Hoài trình bày đến đây, Bí thư Thành ủy truy vấn ngay Giám đốc sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh: “Trước đấy sao Sở Y tế với tư cách chủ đầu tư, không thực hiện đấu thầu thiết bị? Sao giờ bệnh viện xây xong rồi mới đấu thầu? thì phải đồng bộ. Bệnh viện xây xong rồi mà chưa có đủ thiết bị y tế là sao? Anh Bỉnh đâu? Các anh từng làm văn bản đề nghị UBND thành phố giao cho ai đấu thầu? Người dân đang cần bệnh viện, dân số ngày càng tăng lên. Cả Bình Dương và các khu vực đều đến đây chữa bệnh mà các anh cứ đùn đẩy nhau?”..

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc với BV Củ Chi
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc tại Bệnh viện An Nhơn Tây (Củ Chi).

Theo ông Bỉnh, về đầu tư trang thiết bị thì chủ đầu tư là bệnh viện và ban quản lý các dự án phải xây dựng các danh mục, rồi đưa lên Sở Y tế thẩm định. Từ tháng 9/2015, Sở Y tế đã nhiều lần xuống hướng dẫn để làm sao đưa bệnh viện vào vận hành. Tuy nhiên do năng lực của bệnh viện hiện chỉ có 14 bác sĩ thì không thể xây dựng được cấu hình cũng như ban quản lý chưa chọn được cấu hình nào phù hợp.

Nghe đến đây, ông Thăng truy tiếp: "Ở TP Hồ Chí Minh có bao nhiêu bệnh viện quy mô 300 giường? Ông Bỉnh trả lời có 31 bệnh viện. Sao các anh không lấy cấu hình của các bệnh viện có sẵn rồi sửa đổi cho phù hợp cho Củ Chi là xong. Anh đừng đổ lỗi cho cấp dưới. Vai trò quản lý nhà nước của anh ?” Bí thứ Thăng hỏi thêm.

Ông Bỉnh cho rằng từ trước tới này với bệnh viện quận huyện, chủ đầu tư tự thực hiện hết. Ông Thăng cho biết phải tìm kiếm văn bản vì chủ trương đầu tư, đấu thầu thiết bị phải có từ lúc khởi công xây dựng bệnh viện chứ không phải bây giờ mới làm.

“Đây là tiền đầu tư của ngân sách nên các anh phải làm từ lúc có chủ trương xây bệnh viện. Cấu hình là ai xây? Nếu đơn vị xây dựng có năng lực yếu thì phải thay thế. Trách nhiệm các anh làm chứ đừng ngồi đó đổ lỗi cho chậm. Cả TP có 31 bệnh viện 300 giường thì cấu hình ở đó chứ đâu. Do các anh máy móc chứ gì. Tôi nói thẳng ở đây cứ loằng ngoằng chuyện mua sắm nên mới chậm như thế. Nó chậm là không vì cái chung. Ông này muốn đưa người này, ông kia muốn đưa người kia vào phần thiết bị. Các ông cứ công khai minh bạch, trong sáng dự án sẽ nhanh thôi”, ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng kiểm tra một phòng bệnh tại Bệnh viện huyện Củ Chi
Ông Đinh La Thăng kiểm tra một phòng bệnh tại Bệnh viện huyện Củ Chi (Ảnh: Tuổi trẻ).

Ông Thăng nói tiếp: “Các anh vì dân thì không bao giờ các anh làm thế. Bệnh viên Ung bướu cũng chậm, rồi các bệnh viên T.Ư giao cho TP làm cũng chậm. Trách nhiệm thuộc về ai? Anh Bỉnh về kiểm điểm xem. Liệu anh có đủ sức lo chăm sóc sức khỏe cho người dân vừa lo đầu tư cơ sở chữa bệnh? Anh có làm được không chứ bây giờ cứ đổ cho cấp dưới là không được. Các anh đi cơ sở phải thấy xót ruột chứ. Bệnh viện gì mà không có thiết bị”.

Rồi Bí thư Thăng quay sang ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, nói: “Anh coi bệnh viện thiết kế có phù hợp không? Tôi đi khảo sát thấy rất nóng. Phải coi hệ thống chống nóng, hệ thống rèm cửa thế nào chứ các anh đi không cảm nhận được điều đó à? Toàn bộ bệnh nhân nằm phơi người như thế....”.

Yêu cầu Đảng ủy Sở Y tế kiểm điểm trách nhiệm!

Bí thư Đinh La Thăng cho biết, việc thiếu nhân sự cũng do Sở Y tế bởi đây là cơ quan đề xuất. Sở Y tế phải có cơ chế thu hút bác sĩ về đây công tác như bác sĩ muốn về bệnh viện trung tâm thì phải có vài năm công tác ở bệnh viện huyện. Cùng với đó là chế độ tốt đảm bảo thu hút bác sĩ.“Các anh phải chủ động những cơ chế đó chứ. Các anh xây dựng bệnh viện này mấy năm rồi thì phải nghĩ cách để vận hành”, ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo các sở ngành nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất và đội ngũ bác sĩ
Ông Đinh La Thăng chỉ đạo các sở ngành nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất và đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện huyện Củ Chi (Ảnh: Tuổi trẻ).

Về điều này, ông Bỉnh cho biết từ cuối tháng này, Sở Y tế sẽ tăng cường cho Bệnh viện Củ Chi 40 bác sĩ cũng như tăng cường đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân lực khám chữa bệnh lâu dài cho bệnh viện. Ông Thăng lưu ý với quy mô 300 giường thì 60 bác sĩ có đủ đảm bảo vận hành không.

“Tôi sẽ theo sát vụ này đến cùng chứ không để yên đâu. Cái này rõ ràng có vấn đề trong cung cách hành chính. TP Hồ Chí Minh xếp thứ 47/63 tỉnh thành về chỉ số cải cách hành chính. Trong xếp hạng 47 đó, Sở Y tế cũng có góp tương đối nhiều”, ông Thăng nói.

Cuối cùng Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Đảng ủy Sở Y tế phải kiểm điểm trách nhiệm liên quan tới sự chậm trễ trong việc vận hành, khai thác và phải có biện pháp xử lý những người liên quan, kể cả người đứng đầu.

Việc kiểm điểm không thể chung chung, trên đổ dưới, dưới đổ trên và cuối cùng người dân phải chịu thiệt. Về phía huyện cũng phải xử lý nghiêm những người có liên quan để xảy ra việc chậm trễ. Báo cáo phải gửi về Thành ủy, UBND trước ngày 15/5.

Yên Nội (tổng hợp)

Tags:
5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.16943 sec| 890.797 kb