Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (DN HVNCLC), Trung tâm BSA và BSAS đã tổ chức chuyến Company Tour đầy ý nghĩa đến Xã Tân Xuân, Vĩnh Long (Ba Tri, Bến Tre cũ), để khám phá mô hình "Hệ sinh thái Doanh nghiệp Cuộc sống mới". Đây không chỉ là một hành trình tìm hiểu kinh doanh, mà còn là minh chứng sống động cho sự phát triển bền vững, được dệt nên từ văn hóa bản địa, con người và sinh kế địa phương.
Điệu hát Sắc bùa Phú Lễ uyển chuyển được thể hiện bởi chính đội ngũ nhân viên của Rượu Phú Lễ, tạo nên màn chào đón đậm đà bản sắc và đầy ý nghĩa cho đoàn Company Tour. Ảnh: BSA
Sắc bùa Phú Lễ - nét chào đón độc đáo
Đoàn Company Tour với hơn 50 thành viên, gồm các chuyên gia, doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên và nhà báo, đã được chào đón bằng tiết mục Hát sắc bùa Phú Lễ do chính đội hát Sắc bùa Vina Ecolife biểu diễn. Đặc biệt, đội ngũ nghệ sĩ lại chính là những nhân viên của Rượu Phú Lễ – từ kế toán, bảo vệ đến lễ tân, một chi tiết nhỏ nhưng khắc họa rõ nét sự gắn kết giữa văn hóa và doanh nghiệp.
Chủ tịch Hiệp hội DN HVNCLC Vũ Kim Hạnh, xúc động chia sẻ: "Điệu hát sắc bùa dẫn tôi vào không gian hết sức xúc động, cảm giác như về nhà của mình. Đây không chỉ là các công ty, đây là “Hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển cộng đồng” trên nền tảng xanh, sáng tạo và tổng hợp”.
Chủ tịch Hiệp hội DN HVNCLC Vũ Kim Hạnh, nhận định "Hệ sinh thái Cuộc sống mới" tại Ba Tri là "Hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển cộng đồng" trên nền tảng xanh và sáng tạo. Ảnh: BSA
Ba trụ cột phát triển bền vững
"Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới" là sự chung tay của bốn đơn vị: Rượu Phú Lễ, VinaEcolife, Biz Educo và HTX Nông nghiệp bền vững Lạc Địa. Các đơn vị này đã kiến tạo một cấu trúc độc đáo, kết hợp sản xuất, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và sáng tạo văn hóa trong một hệ giá trị thống nhất.
Trong đó, Công ty Cổ phần Rượu Phú Lễ, từ làng nghề hơn 190 năm tại xã Tân Xuân, vừa gìn giữ phương pháp chưng cất truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại, vừa tái tạo di sản hát Sắc bùa Phú Lễ. HTX Nông nghiệp bền vững Lạc Địa, cũng đặt tại Tân Xuân, hoạt động như một hợp tác xã thế hệ mới, phát triển nông nghiệp tuần hoàn (lúa phát thải thấp, vườn dừa đa lợi ích), giáo dục và du lịch cộng đồng để tạo sinh kế. HTX còn đóng vai trò "nền đất" kết nối nông dân, doanh nghiệp, trường đại học, cung cấp nông sản, mô hình thực nghiệm và đào tạo nông dân.

Tham quan mô hình sản xuất kết nối hệ sinh thái nông nghiệp tại Ba Tri, thấu hiểu giá trị của nghề bản địa và nông nghiệp tuần hoàn. Ảnh: BSA
Điểm chung của họ là cùng kiến tạo một cấu trúc kết hợp sản xuất, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và sáng tạo văn hóa trong một hệ giá trị thống nhất. Được xây dựng từ năm 2004, mô hình này dựa trên triết lý "bền vững bắt đầu từ cộng đồng" với ba trụ cột: kinh tế (tạo việc làm, gia tăng giá trị nông sản), xã hội (giáo dục, giữ gìn sinh kế, củng cố cộng đồng) và môi trường (thuận thiên, tuần hoàn, bảo tồn di sản), trong đó môi trường là "chân đế" của mọi sự phát triển.
Chủ tịch HĐQT HTX Lạc Địa Lê Thanh Trúc nhấn mạnh quan điểm này: "Không thể có tăng trưởng vô hạn trên một hành tinh hữu hạn”, khẳng định sự phù hợp với xu hướng bền vững toàn cầu.
Trải nghiệm thực tế và ký kết hợp tác
Các thành viên đoàn Company Tour trực tiếp trải nghiệm hoạt động "cảm quan rượu" tại tại nhà máy Rượu Phú Lễ. Ảnh: BSA
Chuyến Company Tour không chỉ dừng lại ở lý thuyết. Đoàn đã tham gia trải nghiệm thực tế tại nhà máy Rượu Phú Lễ, tìm hiểu quy trình nấu rượu truyền thống kết hợp công nghệ, và hòa mình vào các làng nghề truyền thống của Ba Tri, khám phá vai trò của sinh kế bản địa trong "Hệ sinh thái Cuộc sống mới”.
Đặc biệt, phiên thảo luận đã chứng kiến lễ ký kết liên kết chuỗi giá trị tại địa phương. Hai văn bản hợp tác quan trọng được ký kết: một về phát triển vùng lúa nếp ứng dụng kinh tế xanh, giảm phát thải với thương hiệu "Nếp Mùa Ba Tri," và một về phát triển vùng dừa, thu mật hoa dừa, nhằm gia tăng giá trị ngành dừa địa phương.
Rượu Phú Lễ, di sản hơn 190 năm chưng cất truyền thống, là một trong bốn đơn vị cốt lõi của "Hệ sinh thái Cuộc sống mới", gắn liền với văn hóa và phát triển bền vững. Ảnh: BSA
Chương trình Company Tour lần này, một phần của "Công trình Xanh – Tiêu dùng xanh" giai đoạn 2025–2026, là cơ hội để các DN HVNCLC học hỏi, tìm kiếm bài học và cơ hội hợp tác cho chiến lược xanh 2026. Đây là bước đi cụ thể nhằm lan tỏa mô hình phát triển doanh nghiệp gắn liền với cộng đồng, khẳng định nỗ lực đồng hành cùng chiến lược quốc gia về kinh tế tuần hoàn, thích ứng khí hậu và bảo tồn giá trị bản địa.
| Chủ tịch Hiệp hội DN HVNCLC Vũ Kim Hạnh đã minh chứng sức hút của sản phẩm bản địa khi chia sẻ về món kem dừa non đặc trưng Bến Tre được một giảng viên Đại học SMU (Singapore) đặc biệt yêu thích. Bà Hạnh nhấn mạnh, mô hình "Cuộc sống mới" do Rượu Phú Lễ, HTX Lạc Địa và các đơn vị nòng cốt đang cùng kiến tạo chính là một "hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển cộng đồng" đầy sáng tạo. Ở đó, hoạt động kinh tế song hành với giáo dục, dịch vụ, xã hội, và phát triển bền vững, gắn kết chặt chẽ với đời sống cộng đồng. |








