Thứ 5, 02/02/2023, 02:40 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Quản lý 'taxi công nghệ' tại Việt Nam - Bài 1: Góc nhìn từ Hàn Quốc

Quản lý 'taxi công nghệ' tại Việt Nam - Bài 1: Góc nhìn từ Hàn Quốc
(Tieudung.vn) - “Taxi công nghệ” Uber được cho là điển hình của kinh tế chia sẻ, là tiếng nói của ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng Uber lại không được đón nhận tại các thị trường kinh doanh. Hãng “taxi công nghệ” này liên tục bị nhiều quốc gia đẩy đuổi, vì các hành vi “lách luật” để cạnh tranh không bình đẳng.

Uber xuất hiện trên bản đồ kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, thông qua ứng dụng công nghệ là phần mềm gọi taxi (taxi công nghệ). Chuyện hoạt động kinh doanh của Uber sẽ không có gì để nói nếu thương hiệu này tuân thủ pháp luật khi kinh doanh ở nhiều quốc gia sở tại.

Nhưng đằng này, Uber đã lợi dụng kẽ hở của luật pháp, “núp bóng” công ty công nghệ để hoạt động kinh doanh với tư cách là nhà cung cấp ứng dụng kết nối, dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử trên nền tảng thiết bị di động nhưng thực chất Uber lại cung cấp các dịch vụ vận tải taxi, vận chuyển hành khách.

Mô tả ảnh
Hàng trăm nghìn tài xế taxi tại Hàn Quốc biểu tình chống Uber - Ảnh: Internet

Điều này đã giúp Uber chiếm nhiều lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ taxi truyền thống, khi chỉ phải tuân thủ các quy định về hoạt động kinh doanh thương mại và thương mại điện tử, còn các đối thủ taxi truyền thống lại phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe của Luật kinh doanh vận tải.

Thế là một cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi bùng lên dữ dội, làn sóng kiện tụng giữa các hãng taxi truyền thống với “taxi công nghệ” lan rộng ở nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Canada và Mỹ…

Tháng 12/2017, Sau các cuộc “chiến” pháp lý kéo dài nhiều năm, Tòa Công lý châu Âu (ECJ) đưa ra phán quyết Uber là một công ty vận tải, buộc phải theo quy định của Luật kinh doanh vận tải, chịu trách nhiệm về an toàn của hành khách và quyền lợi của tài xế. Đây có thể xem là đòn giáng mạnh vào tham vọng phát triển của Uber nói riêng và các công ty gọi xe trực tuyến khác trên thế giới.

Hãng Uber tuyên bố chỉ là một dịch vụ kỹ thuật số, kết nối những người lái xe nhàn rỗi với khách hàng, nhưng ECJ đã chỉ ra Uber đóng vai trò trung tâm trong việc tổ chức vận tải khi kiểm soát hoàn toàn cước phí và cách trả tiền cho tài xế, cũng như quy định đối tượng được phép tham gia lái xe lẫn sử dụng dịch vụ.

Châu Âu và Mỹ “đóng cửa” với Uber nên hãng “taxi công nghệ” này đã chuyển sang khai thác châu Á. Uber thâm nhập vào thị trường giàu tiềm năng là Hàn Quốc và vấp phải sự phản ứng của các hãng taxi truyền thống. Không chỉ có vậy, hàng trăm nghìn tài xế đã xuống đường phản đối Uber.

Vì, hoạt động “lách luật” kinh doanh của Uber sẽ gây tác động tiêu cực đến cấu trúc ngành kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến công ăn việc làm, đến thu nhập và cuộc sống của hàng trăm nghìn tài xế. Thiệt hại kinh tế đã lan rộng khắp đất nước Hàn Quốc nhưng chính quyền sở tại vẫn còn nhiều phân vân trong cách quản lý, ứng xử với doanh nghiệp nói chung và bảo vệ quyền lợi chính đáng của Uber nói riêng.

Mô tả ảnh
Hiện tại Hàn Quốc, hãng “taxi công nghệ” Kakao hiện đang hoạt động tốt, vì đã tránh được những rắc rối về pháp lý mà Uber từng gặp phải - Ảnh: Hà Nam

Chỉ đến khi có vài tài xế taxi đã tự thiêu để phản đối Uber thì chính quyền Hàn Quốc mới thật sự vào cuộc giải quyết tranh chấp lợi ích giữa các hãng taxi truyền thống và “taxi công nghệ” Uber. Khi đó, Uber đã bị kiện tụng khắp nơi trên xứ sở Kim Chi, vì sử dụng các tài xế không đăng ký hoạt động.

Vì thế, tòa án Hàn Quốc đã kết tội hoạt động kinh doanh taxi trái phép với người sáng lập Uber tại Mỹ, Tổng Giám đốc điều hành Travis Kalanick và đối tác của ông này tại Hàn Quốc. Thậm chí, để “đóng cửa” hoàn toàn hãng “taxi công nghệ” này, chính quyền Hàn Quốc còn treo thưởng 1 triệu Won (920 USD) cho những ai tố cáo các có cung cấp dịch vụ taxi qua ứng dụng Uber…

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Part Ke Dong, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô – Taxi Hàn Quốc (Coop-Taxivafcho rằng, hoạt động của “taxi công nghệ” là một mô hình kinh doanh hiện đại, tất yếu và không thể cấm cản. Cho nên, “taxi công nghệ” cần được tạo điều kiện kinh doanh bình đẳng và phải tuân thủ luật pháp ở nước sở tại. Điển hình như tại Hàn Quốc, hãng “taxi công nghệ” Kakao hiện đang hoạt động tốt, vì đã tránh được những rắc rối về pháp lý mà Uber từng gặp phải.

Mô tả ảnh

Đoàn đại biểu của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thăm và làm việc với Hiệp hội Vận tải ô tô – Taxi Hàn Quốc ngày 21/6/2019. Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Khắc Tuyên (thứ 3 từ trái qua), ông Part Ke Dong (thứ 4 từ phải qua) - Ảnh: Hà Nam

“Kakao taxi đã tạo sự kết nối với các hiệp hội taxi và đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến của Nhà nước. Phần mềm này cũng giúp hành khách tự động có được tên và hình ảnh của tài xế cũng như thông tin về phương tiện sẽ đi. Bên cạnh đó, để đảm bảo bí mật cá nhân, hệ thống tin nhắn trao đổi giữa tài xế và khách trong phần mềm sẽ tự động hủy sau khi kết thúc hành trình.

Ngoài ra, chính quyền đã quy định hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, taxi, bất kể truyền thống hay hiện đại đều phải tuân thủ quy định về màu sắc của biển số (màu vàng). Điều này giúp người dân nhận biết và định vị các phương tiện được phép hoạt động taxi một cách dễ dàng hơn…  

Hiện nay, Hàn Quốc có khoảng trên 250.000 taxi có đăng ký hoạt động. Để vào được hệ thống của Kakao, người dùng chỉ cần tải App về, thanh toán khoản phí 3.000 Won và sử dụng tùy ý, lâu dài. Hình thức này cũng được áp dụng với xe taxi tư nhân, và các công ty taxi với phí mở cửa khoảng 1.000 Won…”, ông Part Ke Dong cho biết thêm. 

Vẫn biết Uber là mô hình kinh doanh hiện đại, mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Nhưng sự phản đối Uber đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam đã cho thấy nhiều bất cập còn tồn tại trong mô hình kinh doanh của Uber, đáng chú ý nhất là hành vi “lách luật” để cạnh tranh thiếu lành mạnh.

(Còn nữa)

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Chiến dịch “Crazy but not stupid
(Tieudung.vn) Ngày 18/11/2022, Công ty cổ phần Comic One ra mắt chiến dịch phá kỷ lục livestream thế giới...
 
Cựu sinh viên ĐH Bách Khoa đem công nghệ Mỹ về chế tạo máy lọc nước siêu tinh khiết cho người Việt
(Tieudung.vn) Sau 5 năm trong phòng thí nghiệm của trường ĐH Florida, 8 năm sản xuất và ứng dụng...
 
Chuyện anh kỹ sư cơ khí làm giàu từ... trồng rau sạch
(Tieudung.vn) Chỉ với diện tích 150m2 do Hội Nông dân phường hỗ trợ, hàng năm, Hợp tác xã (HTX)...

Thương hiệu

“Đế chế” bán lẻ trên thị trường nội địa
(Tieudung.vn) Với chiến lược Point of Life, Tập đoàn Masan đã làm thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ...
 
Khó khăn vẫn đang phía trước
(Tieudung.vn) Năm 2022, DN nhiều ngành sản xuất chủ lực của nền kinh tế phải đối mặt với những...
 
HappyClean - Công ty vệ sinh được quý trọng và yêu mến 
(Tieudung.vn) HappyClean Là thương hiệu dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp khởi nghiệp năm 2008. Đến nay HappyClean...

Tin Doanh nghiệp

Bình Dương: 255 doanh nghiệp hoạt động trở lại sau Tết
(Tieudung.vn) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hôm nay 27/1 (tức mùng 6 Tết), tỉnh...
 
“Đế chế” bán lẻ trên thị trường nội địa
(Tieudung.vn) Với chiến lược Point of Life, Tập đoàn Masan đã làm thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ...
 
Công ty chứng khoán Tân Việt và Kỹ thương bị phạt 1,150 tỷ đồng 
(Tieudung.vn) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
4.45669 sec| 881.008 kb