Định hướng mở rộng công suất sản xuất
Nhà máy Vinacafé Biên Hòa tại Long Thành đã chính thức vận hành từ năm 2014 với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của nhà máy tập trung vào sản xuất cà phê hòa tan với công suất khoảng 3.200 tấn/năm, trên diện tích gần 1.700 m². Sau hơn một thập kỷ vận hành ổn định, Vinacafé Biên Hòa hiện đang lên kế hoạch mở rộng giai đoạn 2 từ năm 2026.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2 sẽ nâng tổng công suất lên đáng kể, gồm 50.000 tấn/năm cho các dòng sản phẩm cà phê (gồm hòa tan, rang xay, 2 trong 1, 3 trong 1…) và 16.000 tấn/năm cho dòng sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng. Việc mở rộng này không chỉ nâng cao năng lực sản xuất, mà còn tạo tiền đề để Vinacafé Biên Hòa tiếp cận nhiều phân khúc người tiêu dùng hơn, từ truyền thống đến hiện đại.
Khu công nghiệp Long Thành, nơi đặt nhà máy của Vinacafé Biên Hòa, là một trong những khu công nghiệp có tốc độ phát triển và tỷ lệ lấp đầy cao nhất tỉnh Đồng Nai. Khu công nghiệp (KCN) Long Thành, tỉnh Đồng Nai được khởi công xây dựng từ năm 2003 và trải qua hơn một thập kỷ rưỡi phát triển, đến năm 2019, đã khẳng định vị thế là một trong những khu công nghiệp hàng đầu về hiệu quả thu hút đầu tư tại địa phương. Với cơ sở hạ tầng đồng bộ, vị trí thuận lợi và môi trường thu hút đầu tư, khu công nghiệp này đã trở thành “địa chỉ vàng” cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước mở rộng sản xuất.
Sự hiện diện lâu dài và kế hoạch mở rộng của Vinacafé Biên Hòa tại đây cho thấy doanh nghiệp đã lựa chọn đúng hướng trong việc tìm kiếm một trung tâm sản xuất chiến lược. Đây cũng là cơ sở để đơn vị này tiếp tục nâng cao năng suất, chuẩn hóa quy trình sản xuất và tối ưu chi phí vận hành.
Chủ động trước chủ trương di dời nhà máy tại Biên Hòa 1
Một điểm đáng chú ý khác là việc Vinacafé Biên Hòa đã chủ động chuẩn bị cho phương án di dời nhà máy cũ tại KCN Biên Hòa 1, nơi đang nằm trong diện phải chuyển đổi công năng theo Đề án của UBND tỉnh Đồng Nai. Theo kế hoạch, toàn bộ 76 doanh nghiệp tại khu công nghiệp này sẽ phải di dời chậm nhất vào cuối năm 2025.
Việc đã sớm đầu tư và mở rộng cơ sở tại Long Thành là giải pháp mang tính chiến lược, giúp đơn vị này đảm bảo liên tục chuỗi cung ứng, không bị gián đoạn sản xuất và duy trì ổn định hoạt động kinh doanh khi thực hiện di dời theo chủ trương của tỉnh.
Lan tỏa thương hiệu Việt trên trường quốc tế
Cùng với các bước đi chiến lược về sản xuất, Vinacafé Biên Hòa gần đây cũng tạo dấu ấn đáng chú ý khi Wake-Up 247 (Thương hiệu thuộc Vinacafé Biên Hòa) công bố hợp tác cùng Câu lạc bộ bóng đá Manchester City, nhà đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2023 - 2024. Đây là một trong những nỗ lực của doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu và kết nối với cộng đồng quốc tế, đồng thời thể hiện mục tiêu mở rộng thị phần ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Thông qua chiến lược này, Vinacafé Biên Hòa kỳ vọng có thể đưa sản phẩm cà phê Việt đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu, đồng thời củng cố vị thế là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành hàng đồ uống tại Việt Nam.
Bước sang năm 2025, Vinacafé Biên Hòa tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp tiêu dùng vận hành ổn định nhất, với kết quả kinh doanh quý I tích cực. Doanh thu thuần đạt hơn 672,9 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp cũng cải thiện mạnh, đạt hơn 143 tỷ đồng, tăng hơn 56%, nhờ giá vốn được kiểm soát tốt.
Từ năm 2020 đến nay, Vinacafé Biên Hòa luôn giữ mức chi trả cổ tức tiền mặt rất cao, thường xuyên nằm trong top đầu của sàn HoSE. Đặc biệt, năm 2024, công ty gây chú ý khi công bố kế hoạch chia cổ tức lên tới 48.000 đồng/cổ phiếu - tương đương 480% mệnh giá.
Việc mở rộng nhà máy tại Long Thành không chỉ là một bước đi mang tính kỹ thuật mà còn phản ánh tầm nhìn chiến lược của Vinacafé Biên Hòa trong việc đảm bảo sự phát triển dài hạn, bền vững và phù hợp với định hướng chung của địa phương về quy hoạch công nghiệp. Đồng thời, sự chủ động này cũng cho thấy doanh nghiệp luôn sẵn sàng thích nghi với thay đổi chính sách và thị trường.