Trước thực tế này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản yêu cầu các tổng công ty điện lực chỉ đạo công ty điện lực, nghiêm túc rà soát các trường hợp khách hàng có sản lượng điện năng hoặc số tiền thanh toán tăng bất thường trong kỳ trả tiền điện tháng 6. Các đơn vị cần kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Đồng thời, giải thích rõ với khách hàng cách tính hóa đơn tiền điện tháng 6/2025; tuyên truyền về các thay đổi trong việc phát hành hóa đơn, quản lý hợp đồng và thu tiền điện của các công ty điện lực trước và sau sáp nhập; cung cấp thông tin về các giải pháp giám sát chỉ số điện năng hàng ngày/hàng tháng qua và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả...
EVN cũng yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Điện lực và giám đốc công ty điện lực trực tiếp chỉ đạo, trao đổi với khách hàng hoặc cử cán bộ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng giải đáp các kiến nghị của khách hàng khi tiếp nhận phản ánh về hóa đơn tăng bất thường.
Giám đốc các công ty điện lực phải chịu trách nhiệm trước Tổng công ty Điện lực và EVN về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng. Các đơn vị cần cung cấp đầy đủ thông tin về sản lượng điện tiêu thụ trong kỳ hóa đơn, đồng thời giải thích rõ cách tính hóa đơn, đặc biệt đối với các hộ sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt.
Trước đó, liên quan đến vấn đề sử dụng điện trong tháng cao điểm nắng nóng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, tháng 6 vừa qua ghi nhận nền nhiệt trung bình tại Hà Nội tăng từ 2-6oC so với tháng 5. Đặc biệt, có những ngày cao điểm nắng nóng ghi nhận nhiệt độ ngoài trời lên tới 41oC.
Nhiệt độ cao kéo dài làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện, nhất là các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt và tủ lạnh. Hơn nữa, khi kỳ nghỉ hè của học sinh trùng với cao điểm nắng nóng, dẫn đến thời gian sử dụng điều hòa và các thiết bị điện kéo dài liên tục cả ngày lẫn đêm.
"Nhiệt độ cao không chỉ làm tăng tần suất sử dụng điện mà còn khiến các thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để duy trì hiệu quả vận hành. Khi chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời lớn, điều hòa phải hoạt động liên tục, ít ngắt máy, dẫn đến mức tiêu thụ điện tăng cao dù thời lượng sử dụng không thay đổi", EVNHANOI giải thích thêm.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên người dân phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng bất thường sau mỗi dịp điều chỉnh giá điện khi bước vào mùa hè.
Vào năm 2020, sau phản ánh của người dân, EVN cũng lập đoàn kiểm tra hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên khách hàng để kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn và xử lý kiến nghị. Qua kiểm tra, EVN nhận thấy có sai sót tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện, song đơn vị này cho biết, đó chỉ là cá biệt. Sau đó, EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan.