Ngã tư An Sương là nơi giao nhau của hai quốc lộ lớn là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 và là điểm đen tai nạn giao thông và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. |
Hạ tầng giao thông kém phát triển
Hệ thống giao thông khu vực cửa ngõ Tây Bắc phát triển quá chậm. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều nơi có khoảng cách tương đối gần trung tâm TP nhưng vẫn chậm phát triển như huyện Hóc Môn và Củ Chi.
Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, với khoảng cách 30km từ trung tâm TP đến huyện Củ Chi mà phải mất từ 45 phút đến 1 giờ là quá chậm. Do đó, TP quyết tâm kêu gọi đầu tư, tập trung đầu tư hạ tầng giao thông để khơi thông vùng đất này.
Củ Chi là vùng đất giàu tiềm năng nhưng “đất rộng, người thưa” chưa phát huy hết tiềm năng du lịch, phát triển nông nghiệp sạch; chưa tạo sự kết nối tốt với các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Long An… Hiện nay, toàn TP Hồ Chí Minh có khoảng 12 triệu dân (trong đó 8,5 triệu dân thường trú và 3,5 triệu dân tạm trú) nhưng lại phân bố không đồng đều.
Huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi chiếm khoảng 50% diện tích thành phố nhưng 2 huyện này chỉ có khoảng hơn 1 triệu dân; còn lại 12 triệu dân tập trung ở các quận huyện khác nên tạo áp lực rất lớn cho thành phố. Phần lớn diện tích đất tại huyện Cần Giờ thuộc Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn cần được bảo vệ nghiêm ngặt, chính vì thế, quỹ đất TP hướng đến chủ yếu ở hướng Tây Bắc, trong đó huyện Củ Chi chiếm diện tích đáng kể.
Chỉ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh chưa đến 30km nhưng khu vực Tây Bắc còn khá hoang vắng, đất đai bạt ngàn, từ huyện Hóc Môn theo tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 8 về huyện Củ Chi, phần lớn vẫn còn thuần nông.
Tạo cơ chế đột phá cửa ngõ Tây Bắc
Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, về hướng Tây Bắc, TP đang xúc tiến triển khai nhiều dự án đường hướng tâm như quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15…
Phối cảnh hầm chui An Sương (Ảnh: Tuổi trẻ). |
Một trong những dự án trọng điểm để tháo nút thắt cho cửa ngõ Tây Bắc đang được thi công hối hả ngày đêm là nút giao thông An Sương (quận 12). Đây là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông nhiều năm liền ở TP Hồ Chí Minh. Do đó, việc xây dựng công trình này đem lại hiệu quả là làm thông thoáng trục đường huyết mạch từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại.
Công trình xây dựng nút giao thông An Sương là hầm chui đôi, gồm một hầm cho các loại xe lưu thông theo hướng từ từ đường Trường Chinh đi Quốc lộ 22 và một hầm cho xe lưu thông chiều ngược lại. Mỗi hầm rộng 9 đến 9,5 m cho 2 làn xe, kể cả xe siêu trường, siêu trọng lưu thông với vận tốc 50 km giờ. Hầm được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7. Tổng kinh phí đầu tư 514 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau 20 tháng thi công.
Một dự án quan trọng khác nối các quận nội thành, đặc biệt từ sân bay Tân Sơn Nhất đi tỉnh Bình Dương là tỉnh lộ 9 (nối đường Lê Văn Khương, quận 12 đi Củ Chi qua cầu Phú Cường đến TP Thủ Dầu Một) cũng đang được triển khai. Trên tỉnh lộ 9 có hàng chục cây cầu đã được xây mới nhưng nhiều đoạn hiện hữu chỉ rộng 5 - 6m, gây ách tắc giao thông rất lớn trong thời gian qua.
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 9 (đoạn từ cầu Rạch Tra đến tỉnh lộ 8) huyện Củ Chi theo hình thức PPP (hợp đồng BT). Tổng chiều dài tuyến đường nâng cấp khoảng 5,76km, thuộc công trình cấp 2, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Dự kiến thời gian thi công trong 2 năm 2017-2019 với tổng mức đầu tư 1.047 tỷ đồng.
Cầu Rạch Tra nối 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi được xây mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. |
Trong đó, chi phí xây lắp 515 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 371 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn khác và dự phòng. Nếu tính cả lãi vay trong thời gian xây dựng tạm tính 121 tỷ đồng, thì tổng vốn đầu tư của dự án hơn 1.168 tỷ đồng. Hiện nay, Sở GTVT đã thẩm định xong dự án và đã trình UBND TP phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo.
Việc TP Hồ Chí Minh đầu tư nhiều dự án hạ tầng nhằm tháo gỡ nút thắt về giao thông, chắc chắn sẽ góp phần thay đổi diện mạo vùng đất mà các con đường đi qua. Lãnh đạo TP cho rằng, quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội của TP ngày càng hạn hẹp, đắt đỏ. Trong khi, vùng đất Tây Bắc nói riêng và những nơi khác nói chung chưa được khai thác đúng tiềm năng đã gây lãng phí rất lớn trong thời gian qua. Chính vì vậy, TP sẽ tạo cơ chế để kêu gọi các nguồn lực tham gia đầu tư trong thời gian tới.