Thứ 2, 09/09/2024, 18:20 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

HoREA đề nghị giải ngân gói 30.000 tỷ đến hết hợp đồng

HoREA đề nghị giải ngân gói 30.000 tỷ đến hết hợp đồng
(Tieudung.vn) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa có văn bản góp ý bổ sung đến thông tư 25 của Ngân hàng Nhà nước về nhiều nội dung liên quan đến gói tín dụng mua nhà 30.000 tỷ.

Theo HoREA, nên cho người mua nhà vay gói 30.000 tỷ đồng đã được giải ngân dở dang được tiếp tục giải ngân đến hết hợp đồng, kể cả các trường hợp nhận nhà sau ngày 31/12/2016.

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị liên quan đến việc NHNN ban hành Thông tư 25 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 11 quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ.

Theo HoREA, trong nội dung tại điều 1, Thông tư 25 hiện nay quy định, thời hạn giải ngân của các ngân hàng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN để cho vay hỗ trợ nhà ở được thực hiện tối đa đến hết ngày 31/12/2016. Sau thời điểm ngân hàng kết thúc giải ngân từ nguồn tái cấp vốn của NHNN quy định, ngân hàng tiếp tục giải ngân cho khách hàng đối với số tiền chưa giải ngân hết theo hợp đồng tín dụng đã ký bằng nguồn vốn của ngân hàng trên cơ sở lãi suất cho vay thỏa thuận và chính sách khách hàng của từng ngân hàng.

Mô tả ảnh.
HoREA đề nghị giải ngân gói 30.000 tỷ đến hết hợp đồng

HoREA cho rằng, những quy định này chưa thỏa đáng. Bởi vì, trên thực tế sẽ có nhiều trường hợp khách hàng nhận nhà sau thời điểm 31/12/2016 sẽ không được tiếp tục hưởng lãi suất vay ưu đãi (5%/năm) mà sẽ phải vay khoản tiền còn lại trong hợp đồng với lãi suất hỏa thuận theo chính sách cho vay của từng ngân hàng. Nhiều khách hàng không đủ điều kiện và khả năng tài chính sẽ không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng mua nhà, chưa nói có thể bị phạt vi phạm hợp đồng, hoặc phải sang nhượng lại cho người khác, trở lại trắng tay.

Do đó, Hiệp hội đề nghị NHNN cho cá nhân, hộ gia đình đã ký hợp đồng vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trước ngày 31/3 và đã được giải ngân dang dở được tiếp tục giải ngân đến hết hợp đồng, kể cả các trường hợp nhận nhà sau ngày 31/12/2016.

Hiệp hội này cũng cho rằng, cho rằng người dân vay gói 30.000 tỷ mua nhà ở nên được vay với mức 4,8% trong năm 2016, thay vì 5% như quy định hiện tại.

“Quy định lãi suất 5%/năm đối với người mua nhà ở thương mại rất là hợp lý, nhưng đối với người mua theo gói tín dụng ưu đãi thì chưa thật thỏa đáng. Bởi lẽ, ngày 6/6 vừa qua Thủ tướng đã ban hành Quyết định 1013 quy định lãi suất cho vay nhà ở xã hội là 4,8%/năm áp dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội đến hết năm nay.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị NHNN ban hành quyết định về lãi suất cho vay nhà ở xã hội cũng là 4,8%/năm áp dụng đến hết ngày 31/12/2016 cho các trường hợp mua nhà ở xã hội trong gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng để bảo đảm sự thống nhất của pháp luật”, bản kiến nghị này viết.

HoREA cũng đề cập, Thông tư 25 của NHNN hiện nay không đề cập đến các chủ đầu tư nhà ở xã hội đã vay vốn tín dụng ưu đãi của gói 30.000 tỷ đồng và đang thực hiện các dự án nhà ở xã hội dở dang.

Dẫn trường hợp của Công ty Hoàng Quân, Hiệp hội phân tích: Dự án Hoàng Quân Plaza của chủ đầu tư này đã được Ngân hàng BIDV ký hợp đồng cho vay 540 tỷ đồng và đã giải ngân 480 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/6/2016, việc giải ngân từ ngân hàng bị dừng theo quy định của NHNN. Trong khi đó, dự án vẫn đang dở dang, 500 cần vốn để hoàn thiện và bàn giao.

Nếu không được tiếp tục nhận nguồn tín dụng ưu đãi từ BIDV thì Công ty Hoàng Quân rất khó có điều kiện để hoàn thành công trình, bàn giao nhà cho khách hàng đúng hạn và người mua nhà phải chịu thiệt.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị NHNN chấp thuận cho giải ngân tái cấp vốn đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước ngày 31/3/2016 đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại đã chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội mà chủ đầu tư dự án đó đang xây dựng dở dang, và đã bán cho khách hàng mà người mua nhà đã ký hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng trước ngày 31/3/2016, để hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành công trình bàn giao nhà cho khách hàng.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Hạ tầng hiện đại “chắp cánh” cho dự án Top 1 phía Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Sở hữu vị trí “trung tâm trong lòng trung tâm” của đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP...
 
Luật nhà ở 2023: Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành, quyền lợi cư dân
(Tieudung.vn) Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi quan trọng, tác động tích cực...
 
Thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu, cấp sổ đỏ thế nào?
(Tieudung.vn) Xin hỏi luật sư, Luật Đất đai 2024 quy định về cấp sổ đỏ với trường hợp thửa...

Dự án – Nhà đẹp

Hạ tầng hiện đại “chắp cánh” cho dự án Top 1 phía Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Sở hữu vị trí “trung tâm trong lòng trung tâm” của đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP...
 
Phát hiện nhiều sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành
(Tieudung.vn) Thanh tra TP Hồ Chí Minh kết luận, Sở Xây dựng TP này áp dụng văn bản của...
 
Năm học mới con vui vẻ, mẹ thảnh thơi của cư dân Vinhomes Grand Park
(Tieudung.vn) Từ khi về ở tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), việc đến trường đã không còn là...

Phong thuỷ

Những thứ không nên đặt trong phòng khách để tránh phạm phong thủy
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà và là một...
 
Những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch giúp bình an, rước lộc, phúc khí vào nhà
(Tieudung.vn) Trong tháng 7 âm lịch, cần làm ngay những điều dưới đây để gia tăng dương khí cho...
 
Cách tính toán và lựa chọn tháng làm nhà theo tuổi đại cát, đại lợi
(Tieudung.vn) Chọn được ngày lành tháng tốt để làm nhà sẽ giúp cho quá trình xây dựng nhà ở...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.56795 sec| 850.617 kb