Thứ 6, 27/09/2024, 11:00 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Được phép bán 160 căn hộ dự án Celadon City ngay sau “án phạt” 900 triệu đồng

Được phép bán 160 căn hộ dự án Celadon City ngay sau “án phạt” 900 triệu đồng
(Tieudung.vn) - Bán căn hộ chung cư A5 thuộc dự án Celadon City khi chưa đủ điều kiện, Gamuda Land bị UBND TP Hồ Chí Minh phạt 900 triệu đồng. Tuy nhiên, mới đây, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã cho  phép bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 160 căn hộ cũng thuộc chung cư A5 dự án này.

Hơn 1.300 được phép bán 

Ngày 8/5/2023, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh ban hành Thông báo số 6351/SXD-PTN-TTBĐS về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (dự án Celadon City) gửi đến Công ty Cổ phần Gamuda Land (Gamuda Land, số 68 đường N1, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh).

Cụ thể, Sở Xây dựng thông báo, cho phép Gamuda Land được bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 160 căn hộ thuộc chung cư A5 và 1.153 căn hộ thuộc chung cư A6 tại dự án Celadon City.

“Căn cứ quy định tại Luật Kinh doanh năm 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, các giấy tờ pháp lý của dự án và đề nghị của Gamuda Land, số căn hộ này đã phù hợp với quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014” – thông báo của Sở Xây dựng nêu rõ.

Sở Xây dựng nhấn mạnh, nếu Gamuda Land không bán, cho thuê mua mà thực hiện thế chấp các căn hộ này hoặc đăng ký biện pháp bảo đảm khác (như thế chấp quyền sử dụng đất, thế chấp tài sản gắn liền với đất hoặc hình thức thế chấp khác) thì việc bán, cho thuê mua nhà ở này sau khi thế chấp chỉ được thực hiện khi có đủ điều kiện và có văn bản thông báo của Sở Xây dựng.

Được phép bán 160 căn hộ dự án Celadon City ngay sau “án phạt” 900 triệu đồng

"Bán chui lúa non” tại dự án Celadon City, Gamuda Land bị UBND TP Hồ Chí Minh xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 900 triệu đồng

Gamuda Land thực hiện việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng. Những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng. Không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đồng thời, Gamuda Land và ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở trong tương lai đã ký hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai với chủ đầu tư phải phát hành từng thư bảo lãnh về việc ngân hàng thương mại sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho Gamuda Land đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết đối với từng bên mua, thuê mua nhà ở.

Gamuda Land có trách nhiệm thực hiện liên hệ Sở Xây dựng để được UBND TP và các cơ quan quản lý Nhà nước về quốc phòng, thống nhất về số lượng, tỷ lệ nhà ở thương mại cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu trong dự án. Sau khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận mới đủ điều kiện bán hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án đối với đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Từng bị phạt nặng vì bán nhà sai luật

Theo tìm hiểu của PV Báo Kinh tế và Đô thị, thông báo cho cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng với có 160 căn hộ thuộc chung cư A5 được ban hành không lâu sau khi UBND TP ban hành quyết định xử phạt Gamuda Land số tiền 900 triệu đồng hành vi huy động vốn không đúng quy định khi đã ký hợp đồng mua bán căn hộ cũng tại khu chung cư A5, thuộc dự án Celadon City.

Trước đó, UBND TP đã quyết định xử phạt Gamuda Land về hành vi bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được cấp phép, xây dựng công trình không phù hợp quy hoạch.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án Celadon City đã có hành vi vi phạm khi ký hợp đồng mua bán căn hộ tại khu chung cư A5, thuộc dự án Celadon City, thuộc thửa đất số 39, tờ bản đồ số 40, tại phường Kỳ Sơn khi chưa có văn bản của Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của luật Kinh doanh bất động sản.

Do đó, căn cứ theo khoản 4, điều 58 Nghị định 16 năm 2022 của Chính phủ, UBND TP đã quyết định xử phạt doanh nghiệp này 900 triệu đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định.

Đồng thời, Gamuda Land phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục do công ty này tự chi trả.

Quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này mà Gamuda Land chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng sổ tiền phạt chưa nộp.

Được biết, khu chung cư A5 được nhắc đến trong quyết định xử phạt của UBND TP nằm trong quần thể khu đô thị Celadon City của chủ đầu tư Gamuda Land.

Mới đây, Gamuda Land cũng đã hoàn thành việc cất nóc dự án Diamond Centery (phân khu A6B) thuộc dự án Celadon City. Hiện Gamuda Land cũng đã triển khai 1 dự án khác tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Tieudung.kinhtedothi.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...
 
Doanh nghiệp bất động sản vẫn loay hoay bài toán huy động vốn
(Tieudung.vn) 'Làn sóng' chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các DN BĐS đang...

Dự án – Nhà đẹp

Mua dự án Salto Residence của SCC, khách hàng
(Tieudung.vn) Với những điều khoản có lợi cho chủ đầu tư trong Văn bản thỏa thuận, khách hàng mua...
 
Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...

Phong thuỷ

Những thứ không nên đặt trong phòng khách để tránh phạm phong thủy
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà và là một...
 
Những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch giúp bình an, rước lộc, phúc khí vào nhà
(Tieudung.vn) Trong tháng 7 âm lịch, cần làm ngay những điều dưới đây để gia tăng dương khí cho...
 
Cách tính toán và lựa chọn tháng làm nhà theo tuổi đại cát, đại lợi
(Tieudung.vn) Chọn được ngày lành tháng tốt để làm nhà sẽ giúp cho quá trình xây dựng nhà ở...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.67994 sec| 859.938 kb