Thứ 6, 27/09/2024, 06:09 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bài 1: Dự án New City Thủ Thiêm tái định cư cho…người giàu!

Bài 1: Dự án New City Thủ Thiêm tái định cư cho…người giàu!
(Tieudung.vn) - Khi dự án xây dựng - chuyển giao (BT) nhà ở xã hội New City Thủ Thiêm hoàn thành và bàn giao cho UBND TP Hồ Chí Minh gặp trở ngại, nhiều người đã cho rằng có quá nhiều bất ổn xung quanh dự án này. Nghịch lý nhất là dự án New City Thủ Thiêm được xây dựng với mục đích để dành cho người nghèo, nhưng lại chỉ phù hợp với người giàu!

Hạnh phúc xa tầm với 

Dự án New City Thủ Thiêm với mục tiêu ban đầu là tái định cư cho người nghèo, cho người dân thuộc diện giải tỏa, di dời. Nhưng dường như ngay từ đầu, người ta đã muốn biến này thành nơi sinh sống của người giàu. Vì thế, dự án căn hộ được xây dựng với “tầm nhìn” về tổ ấm cho người nghèo được quảng bá thế này: “New City Thủ Thiêm với thiết kế “Thuận phong, Tụ thủy”, không chỉ mang đến không gian sống xanh mát, vô vàn điều tốt lành cho tổ ấm, mà còn khởi nguồn cho yêu thương và thịnh vượng như ý. Dù ở bất kỳ nơi nào tại New City cư dân cũng sẽ cảm nhận được sự phóng khoáng, trong lành của thiên nhiên thuần khiết”. Dự án này còn được chủ đầu tư so sánh như Phố Đông của Thượng Hải…

Mô tả ảnh
Nghịch lý nhất là dự án New City Thủ Thiêm được xây dựng với mục đích để dành cho người nghèo, nhưng lại chỉ phù hợp với người giàu!   

New City Thủ Thiêm có tổng diện tích trên 27.000m2; mật độ xây dựng 24,78%; Tổng số căn hộ 1.229 căn; Diện tích căn hộ từ 45m2 đến 300m2, với nhiều loại đa dạng từ 1- 4 phòng ngủ; Nội thất hoàn thiện bao gồm: tủ bếp, máy lạnh LG, bếp điện, máy hút mùi, đèn chiếu sáng và đèn cảm ứng, máy nước nóng Ferroli, thiết bị vệ sinh cao cấp phong cách Nhật Bản, khóa cửa điện từ Yale và video door phone, điện dự phòng cho chiếu sáng và tủ lạnh 24/24…

Bên cạnh đó là các tiện ích của dự án gồm: Sân tennis, BBQ ngoài trời, công viên trung tâm, sân khấu ngoài trời, sân bóng đá, khu vui chơi trẻ em, trường mẫu giáo Blue sky, GYM và dịch vụ, hồ bơi trung tâm, trạm xử lý rác thải, phố đi bộ, hồ bơi trẻ em, trường THPH Trần Đại Nghĩa, trường tiểu học An Khánh, siêu thị.

Nhìn vào những mô tả hiện hữu của New City Thủ Thiêm thì có thể thấy ngay từ đầu, người ta đã không giành chốn này cho người nghèo. Thậm chí, không ít người có tiền cũng chẳng dám bén mảng tới, chứ đừng nói đến tái định cư này nọ. Éo le thay, suốt từ khi dự án cao cấp này khởi công cho đến khi hoàn thành, chủ đầu tư vẫn “bịt mắt” người dân rằng họ tham gia dự án này để đồng hành với người nghèo, với chủ trương đúng đắn của thành phố.

Nhà ở tái định cư là nhu cầu bức thiết với người nghèo. Vì, họ gánh trên vai giấc mơ “an cư” từ lâu. Nhưng xem ra, giấc mơ ấy còn quá xa tầm với của người nghèo. Bởi lẽ, ngay từ đầu dự án New City Thủ Thiêm đã không dành cho họ?

Chỉnh trang đô thị phải bắt đầu từ người nghèo

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, toàn thành phố có 476.000 hộ chưa có nhà ở riêng, 300.000 hộ có nhu cầu thuê nhà ở , 143.000 hộ có nhu cầu mua . Theo một kết quả khảo sát khác do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố này thực hiện, chỉ riêng nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 thì đã có đến 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu; Trong đó, cán bộ công chức: 10.000; hộ thu nhập nghèo, cận nghèo: 39.000; lao động trong khu công nghiệp: 17.000; hầu hết các nhóm đối tượng trên đều chọn phương thức thuê mua nhà ở xã hội chiếm tỷ lệ từ 65% đến 94%.

Mô tả ảnh
Công ty Thuận Việt cưỡng đoạt “quyền an cư” của dân nghèo, mở bán hơn 1.000 hộ với mức giá lên trên dưới 50 triệu đồng/m2.

Đây cũng là thách thức lớn nhất vì nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung nhà ở thương mại vừa túi tiền và nguồn cung nhà ở xã hội còn quá ít, chưa đáp ứng nhu cầu. Riêng đối với nhiệm vụ phát triển nhà ở xã hội tại thành phố từ nay đến năm 2020, Sở Xây dựng đã đưa ra mục tiêu hoàn thành 44.700 căn hộ nhà ở xã hội, với 39 dự án cụ thể, có tính khả thi.

Nhìn lại BĐS TP Hồ Chí Minh trong hơn 20 năm qua đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, đặc biệt là đỉnh điểm bong BĐS năm 2007, năm 2010, và giai đoạn thị trường bị đóng băng kéo dài từ năm 2008 đến 2013, với hậu quả nghiêm trọng mà đến nay vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn; Từ cuối năm 2013 đến nay, thị trường BĐS bắt đầu phục hồi và tăng trưởng cho đến nay, tuy nhiên vẫn trong trạng thái chưa vững chắc và chưa bền vững.

Thực hiện “Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị” sẽ nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng sống của người dân, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, tạo dựng nên diện mạo TP Hồ Chí Minh trong thế kỷ 21 với điểm nhấn mới là khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có hàng nghìn căn hộ tại nhiều dự án tái định cư của các công ty như: Tiến Phước, Sacomreal, Thuận Việt, Đức Khải và Keppel Land.

Việc các công ty BĐS “đồng hành” cùng TP Hồ Chí Minh vào các dự án nhà tái định cư, theo hợp đồng BT đã cho thấy chủ trương đúng đắn về một đô thị phát triển trong tương lai. Qua đó, mọi nguồn lực xã hội sẽ được huy động, để mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, nhất là trong điều kiện nguồn lực ngân sách còn hạn chế. Nhưng không vì thế mà chính quyền “mắt nhắm, mắt mở” để các công ty BĐS trục lợi.

Năm 2016, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trương giao cho Công ty Thuận Việt làm chủ đầu tư phát triển dự án với mục tiêu tái định cư. Tuy nhiên, khi dự án tái định cư này vừa hoàn thành, Công ty Thuận Việt cưỡng đoạt “quyền an cư” của dân nghèo, mở bán hơn 1.000 hộ với mức giá lên trên dưới 50 triệu đồng/m2. Vụ việc mở bán “chui” căn hộ New City Thủ Thiêm đã bị phanh khui và xử phạt.

Sau đó, Công ty Thuận Việt đã “chữa cháy” bằng cách tạm nộp tiền sử dụng đất và được Sở Tài chính đề nghị vào ngân sách TP Hồ Chí Minh. Đồng thời thanh lý hợp đồng mua lại quỹ nhà với thành phố. Ngoài ra, Công ty Thuận Việt cũng hoàn tất việc nghiệm thu công trình và an toàn cháy nổ để đưa vào sử dụng…

Nhưng, dù thế nào đi nữa thì dân nghèo cũng chẳng dám bén mảng vào nơi sinh sống của giới thượng lưu? Vì thế, mọi sự bào chữa kiểu như thiếu nghiên cứu, người dân thuộc diện tái định cư không vào ở của chính quyền và Công ty Thuận Việt đều khó chấp nhận!

Khách hàng mua nhà tại New City như đang
Khách hàng mua nhà tại New City như đang "cầm dao đằng lưỡi"!
(Tieudung.vn) - Khi giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai, nếu không tuân theo pháp luật dân sự và pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh thì các chủ thể hợp đồng dễ gặp nhiều rủi ro. Trường hợp khách hàng mua căn hộ tại dự án New City của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) là một điển hình như thế...!

(Còn nữa)

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Nhận định

Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...
 
Doanh nghiệp bất động sản vẫn loay hoay bài toán huy động vốn
(Tieudung.vn) 'Làn sóng' chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các DN BĐS đang...

Dự án – Nhà đẹp

Vincom Shophouse Royal Park lọt top các điểm “phải đến” khi tới Quảng Trị
(Tieudung.vn) Hệ thống tiện ích đẳng cấp của Vincom Shophouse Royal Park vừa mang tới chất sống thượng lưu...
 
Shop khối đế The Beverly Solari - “Gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư thông thái
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi cùng lực đẩy của hạ tầng, chính sách khiến các...
 
TP Hồ Chí Minh: Phân loại biệt thự cũ để bảo tồn kiến trúc đô thị
(Tieudung.vn) UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định phê duyệt thêm danh mục 25 biệt thự...

Phong thuỷ

Những thứ không nên đặt trong phòng khách để tránh phạm phong thủy
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà và là một...
 
Những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch giúp bình an, rước lộc, phúc khí vào nhà
(Tieudung.vn) Trong tháng 7 âm lịch, cần làm ngay những điều dưới đây để gia tăng dương khí cho...
 
Cách tính toán và lựa chọn tháng làm nhà theo tuổi đại cát, đại lợi
(Tieudung.vn) Chọn được ngày lành tháng tốt để làm nhà sẽ giúp cho quá trình xây dựng nhà ở...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »
Liên kết hữu ích

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.24732 sec| 875.828 kb