Những khu đất này từ lâu đã được ví như "quỹ đất vàng" bởi vị trí kết nối trực tiếp với trung tâm TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, các khu đất vẫn đang bỏ trống, được quây tôn và cây cỏ mọc um tùm, tạo nên một sự đối lập rõ rệt với những dự án hiện đại và đồng bộ đã hoàn thiện xung quanh. Sự chậm trễ này đã khiến nhiều người băn khoăn về tiềm năng chưa được khai thác của khu vực trung tâm Thủ Thiêm.
Theo các quyết định ban đầu của UBND TP Hồ Chí Minh và TP Thủ Đức (cũ), ba lô đất này thuộc tiểu khu 6, được quy hoạch là "đất hỗn hợp nhóm nhà ở và dịch vụ". Cụ thể hơn, quy hoạch chi tiết 1/500 trước đây xác định lô C2, C3 chỉ dành cho nhà ở chung cư, không có diện tích sàn thương mại dịch vụ. Riêng lô M2 (6 - 13) có chức năng thương mại đa chức năng, bao gồm cả diện tích sàn nhà ở và thương mại dịch vụ.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, thuộc địa bàn TP Thủ Đức (cũ), được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1996. Bán đảo này được kỳ vọng trở thành Trung tâm tài chính, thương mại mang tầm cỡ quốc tế và là đô thị đẹp nhất khu vực Đông Nam Á
Trên cơ sở rà soát và đánh giá thực tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh) đã đề xuất một số điều chỉnh. Mục tiêu là biến các lô đất C2, C3 từ chỉ có chức năng nhà ở chung cư sang "đất hỗn hợp nhóm nhà ở và dịch vụ", phù hợp với quy hoạch phân khu đã được duyệt. Đồng thời, công ty cũng muốn bổ sung chức năng thương mại, dịch vụ vào phần khối đế của các tòa chung cư tại C2 và C3. Lô đất M2 (6 - 13), vốn đã là đất thương mại đa chức năng, cũng sẽ được phát triển thành tổ hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, hứa hẹn trở thành một điểm nhấn hiện đại cho cửa ngõ Thủ Thiêm.
Điều đáng chú ý là trong quá trình điều chỉnh này, Công ty Đại Quang Minh cam kết giữ nguyên tổng diện tích sàn xây dựng, tổng số căn hộ và quy mô dân số của toàn bộ ba lô đất. Sự điều chỉnh chỉ nằm ở việc phân bổ lại cơ cấu diện tích sàn nhà ở và thương mại giữa các lô đất, nhằm tối ưu hóa công năng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển đô thị.
Luật sư Lê Thu Thảo (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) đánh giá, việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư là quy trình bắt buộc theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và xây dựng. Điều này không chỉ đảm bảo tính minh bạch, công khai mà còn thể hiện sự tôn trọng nguyên tắc dân chủ trong quản lý Nhà nước.
“Quy hoạch chi tiết 1/500 là những bản vẽ cụ thể, chi tiết nhất về công trình, hạ tầng và lô đất, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong khu vực. Do đó, việc lắng nghe ý kiến từ cộng đồng sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước hiểu rõ hơn về nhu cầu, nguyện vọng và thực trạng phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, từ đó điều chỉnh quy hoạch một cách phù hợp và thiết thực hơn” - luật sư Lê Thu Thảo nói.
Cũng theo luật sư Lê Thu Thảo, những điều chỉnh cục bộ trong quy hoạch 1/500 thường là những thay đổi nhỏ, không làm thay đổi tính chất, chức năng hay quy mô chung của khu vực, mà chỉ nhằm sửa đổi, bổ sung các yếu tố chi tiết để phù hợp với tình hình mới. Chính vì thế, sự đồng thuận và đóng góp ý kiến từ cộng đồng là yếu tố then chốt, đảm bảo rằng mọi quyết định phát triển đô thị đều hướng tới lợi ích chung và một tương lai bền vững.