Thứ 7, 20/04/2024, 07:30 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hàng loạt trang web mạo danh các cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe lừa đảo người dân trong mùa dịch

Hàng loạt trang web mạo danh các cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe lừa đảo người dân trong mùa dịch
(Tieudung.vn) - Thời gian gần đây, các cơ sở, trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe uy tín tại TP Hồ Chí Minh đã bị mạo danh trên nhiều trang web giới thiệu và quảng cáo sai sự thật. Thậm chí chèo kéo, mời gọi người học đóng tiền để lấy bằng lái xe mô tô, ô tô mà không cần học và thi vẫn có được bằng lái xe.

Tràn lan trang web giả mạo

Theo phản ánh của các cơ sở, trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe uy tín tại TP Hồ Chí Minh, chúng tôi đánh tên miền mạo danh https://hocthilaixe.com/ thì lập tức hiện lên một loạt cơ sở, trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe uy tín trên địa bàn như Trung tâm dạy nghề tư thục lái xe Hoàng Gia, Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ, Trung Tâm Đào Tạo Lái Xe Thành Đạt…

Hàng loạt trang web mạo danh các cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe lừa đảo người dân trong mùa dịch

Thế nhưng, khi bấm vào mục liên hệ để học thì trang web này lại hướng dẫn đến văn phòng ghi danh tại địa chỉ tại số 273/69/10A Nguyễn Văn Đậu (Phường 11, Quận Bình Thạnh); Văn phòng 1 số 253 Điện Biên Phủ (Phường 15, Quận Bình Thạnh) và Văn phòng 2 số 38/2C Đông Lân (Bà Điểm, Hóc Môn), đều hoàn toàn là những địa chỉ “ma” bởi khi đối chiếu trên trang web của Sở Giao thông – Vận tải TP Hồ Chí Minh (cơ quan chức năng nhà nước chịu trách nhiệm quản lý ngành), hoàn toàn không có những địa chỉ và trang web trên.

Điều đáng nói, tại trang web này đưa ra các mức học phí không theo một quy định nào, đơn cử như học bằng hạng A1 thì 700 ngàn đồng, A2 thì 2,5 triệu đồng, B1 tới 14 triệu đồng, B2 là 13 triệu đồng, C là 15 triệu đồng, để dụ dỗ người học đóng tiền một cách trắng trợn. Khi chúng tôi liên lạc thì máy đổ chuông liên tục nhưng không một ai nhấc máy, hoặc số không liên lạc được.

Hàng loạt trang web mạo danh các cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe lừa đảo người dân trong mùa dịch Mô tả ảnh.
Những tin nhắn mạo danh nhằm chiêu dụ người đăng ký học đóng tiền.

Từng là nạn nhân của một cơ sở đào tạo lái xe nhái, chị Lê Tuyết Trinh (ngụ quận Bình Tân) phản ánh, các trung tâm, cơ sở đào tạo lái xe giả lập ra trang web mạo danh các cơ sở, trung tâm sát hạch uy tín trên địa bàn thành phố rồi nhiều chiêu thức hấp dẫn, dụ dỗ người dân đăng ký học như: Mức học phí thấp, ưu đãi, thủ tục đăng ký nhanh gọn, thời gian học và thi lấy bằng nhanh... “Khi nhiều người chuyển tiền đặt cọc xong thì mới vỡ lẽ giả mạo và chúng tôi liên lạc lại và đến địa chỉ ghi trên trang web thì không có, chỉ là địa chỉ “ma”. Không chỉ tôi mà có hàng trăm người cũng bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi”, chị Trinh rầu rĩ nói.

Tại một trang web giả mạo khác với tên miền https://truongdaylaixehcm.edu.vn cũng nhan nhản lời mời mạo danh trắng trợn các cơ sở, trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe uy tín tại TP Hồ Chí Minh.

Hàng loạt trang web mạo danh các cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe lừa đảo người dân trong mùa dịch

Theo phản ánh của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia (số 37-39 Nguyễn Thiện Thuật, Phường 2, Quận 3), trang web này đã đưa các thông tin hoàn toàn bịa đặt về trung tâm, gây sự hiểu nhầm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, chất lượng của trung tâm đến các học viên cũng như người học thời gian qua. Thậm chí, ngoài Hà Nội có hẳn một trang Facebook với tên gọi: “Trung tâm GPLX Hoàng Gia” nhái trắng trợn để dụ dỗ người học đóng tiền. Hình thức nhái trang Web và trang Facebook rất tinh vi, gần giống với Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia thật. Khi vào trang Web giả mạo này thì lập tức lại ra một trung tâm khác với nhiều lời dụ dỗ, quảng cáo lừa đảo người học. Thậm chí khi hỏi về thủ tục đăng ký học thì trang Facebook giả mạo này còn cho biết giá bằng B2 là 3 triệu đồng bao trọn gói.

Điều đáng nói, trên các trang mạng cũng xuất hiện nhiều hình thức nhận “bao đậu” khi sát hạch GPLX. Nhiều người có nhu cầu lấy bằng lái đều bị hấp dẫn bởi lối đi bằng “đường tắt” quá thuận lợi này.

Cần tỉnh táo, không vào những địa chỉ không chính thống

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Gần đây, Trung tâm Hoàng Gia nhận thấy có nhiều trang giả mạo, “ngộ nhận” là của Trung tâm Hoàng Gia. Những trang này tạo trang miền có tên Trung tâm Hoàng Gia gây hiểu lầm, lấy hình ảnh của Trung tâm Hoàng Gia nhằm mục đích quảng cáo, nhận học viên, nhận hồ sơ, gây hoang mang cho học viên, khách hàng, đối tác. 

Hàng loạt trang web mạo danh các cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe lừa đảo người dân trong mùa dịch

Trang Facebook chính thống của Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia

Ông Nguyễn Hoàng Long khẳng định, Trung Tâm Đào Tạo và Sát Hạch Lái Xe Hoàng Gia chỉ đào tạo hạng B1 (số tự động), B2 và C, ngoài ra ko đào tạo các hạng khác. Địa chỉ ghi danh duy nhất tại 39 Nguyễn Thiện Thuật (phường 2, quận 3, TP Hồ Chí Minh) và thi sát hạch tại số 6,7,8,9 đường Vườn Thơm (Kênh 11, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh).

Fax: (028) 38307777, Tel: (028) 38305555  (028) 38306666 , SMS: 0909 777 777  0903 997 999  0903 998 999  0969 39 39 39 , Mail: hoanggia3739@gmail.com

Trang web chính thức của Trung tâm Hoàng Gia là địa chỉ: www.trungtamhoanggia.com, ngoài ra, Trung tâm Hoàng Gia còn có trang Facebook: Trường Dạy Lái Xe Hoàng Gia (Có dấu tích xanh) https://www.facebook.com/truonglaixehoanggia,và trang Youtube Trường Dạy Lái Xe Hoàng Gia  địa chỉ https://www.youtube.com/channel/UCvjGfJEkk8jbKa-gZdzpIlg/videos.

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, hầu như văn phòng ghi danh đều lấy tên giống, hoặc gần giống với một trung tâm đào tạo và gắn vào đó là các văn phòng, công ty tư nhân… nhằm đánh lừa người dân. Đồng thời, các văn phòng giả mạo đưa ra một mức học phí hấp dẫn. Thế nhưng, khi học viên đăng ký học, sẽ xuất hiện một số khoản phát sinh và học viên cũng không được ký hợp đồng đào tạo với đơn vị này. Phần lớn các đơn vị này sẽ đẩy học viên qua một đơn vị khác, hoặc ôm tiền bỏ trốn.

Hàng loạt trang web mạo danh các cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe lừa đảo người dân trong mùa dịch

Trang Facebook mạo danh Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia.

Trước tình trạng lộng hành, ngang nhiên của những cá nhân, tổ chức lập tên miền, trang web mạo danh trên, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX, thuộc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) Ngô Đình Quang cho biết, người dân không nên tin vào những lời chèo kéo trên và cần vào Web của Sở GTVT để xem danh sách cụ thể các đơn vị, trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe uy tín trên địa bàn thành phố để liên hệ đăng ký học, tuyệt đối không vào các các trang web giả mạo để tránh “tiền mất tật mang”. Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan liên tục kiểm tra, xử lý các văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe giả mạo trên địa bàn; đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra nội bộ việc cấp, đổi bằng lái xe tại các điểm tiếp nhận hồ sơ giấy phép lái xe.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Hòa An khẳng định, không có chuyện bao đậu như trên mạng . Vì theo quy định của pháp luật, khi thực hiện các nội dung sát hạch để được cấp GPLX, học viên sẽ trải qua các bài thi lý thuyết trên và thi sát hạch lái xe trong sa hình qua thiết bị chấm điểm tự động. Các cơ sở đào tạo và sát hạch GPLX đều được Sở GTVT công khai rõ trên website của Sở. Tại đây, mỗi trung tâm sẽ có tất cả thông tin về địa chỉ trụ sở chính, văn phòng (nếu có), số điện thoại liên hệ, các hạng GPLX được Sở cho phép đào tạo… Đặc biệt, tên các trung tâm, cơ sở đào tạo tuyệt đối không có chữ “” vì nguyên tắc hoạt động của các trung tâm, cơ sở này là đào tạo và sát hạch GPLX.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, hiện thành phố có 15 trung tâm và 73 cơ sở đào tạo và sát hạch GPLX được cấp phép hoạt động trên địa bàn thành phố.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.63996 sec| 839.477 kb