Thứ 6, 05/07/2024, 21:17 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giám sát trực tuyến sát hạch cấp giấy phép lái xe: Đánh giá đúng năng lực của mỗi học viên

Giám sát trực tuyến sát hạch cấp giấy phép lái xe: Đánh giá đúng năng lực của mỗi học viên
(Tieudung.vn) - Thành phố Hồ Chí Minh là một trong bốn địa phương (bao gồm: Thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng) được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chọn triển khai thí điểm kết nối dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ các Trung tâm sát hạch qua hệ thống camera đến Tổng cục nhằm nâng cao chất lượng và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX).

Ghi nhận tại sân thi thực hành sát hạch lái xe của Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ (huyện Củ Chi), tất cả các bài thi trên sa hình đều được gắn hệ thống camera và thiết bị cảm ứng nhằm tạo cho học viên làm quen, nâng cao tỷ lệ đậu, tạo sự minh bạch và giảm tiêu cực trong thi sát hạch. Vừa mới thi bài thực hành trên sa hình hạng B2 (xe dưới 9 chỗ ngồi), anh Nguyễn Duy Nhân (ở quận 9) cho biết, hiện nay phần thi thực hành được một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đầu tư rất kỹ. Cụ thể, ngoài sân bãi rộng, cơ sở hạ tầng đồng bộ, xe ô tô mới thì trung tâm sát hạch còn trang bị hệ thống camera giám sát trong từng bài thi sa hình. Điều này vừa giúp học viên thuận lợi hơn khi thực hiện bài thi, đồng thời, tạo sự công bằng trong lúc thi. 
Mô tả ảnh
Đội xe hiện đại phục vụ cho việc học và thi bằng lái xe của Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ.
Tương tự, vừa bước ra khỏi phòng thi lý thuyết ở cơ sở của Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ (huyện Củ Chi), anh Lê Văn Đức (ở quận Bình Tân) , hiện nhà trường đã trang bị phòng ốc rộng rãi, đẹp đẽ với mỗi thí sinh được ngồi cách ly nhau và một riêng để thực hiện bài thi. Điều đáng nói, học viên sẽ chẳng có cơ hội quay cóp và thì thầm với nhau bởi ngoài sự giám sát trực tiếp của Hội đồng thi, trong mỗi phòng đều trang bị hệ thống camera theo dõi qua trình thi. 
Theo phản ánh của các Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra, trong quá trình thi lý thuyết và thực hành, hệ thống camera được truyền chia sẻ về phòng hội đồng thi lẫn khu vực phòng chờ của các học viên nhằm giám sát cũng như công khai toàn bộ quá trình thi của học viên cho tất cả mọi người, bảo đảm kết quả thi thực chất, rõ ràng, đánh giá đúng năng lực của từng người.
Cũng theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Giao thông Tiến Bộ (số 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú), để tăng cường hơn nữa công tác giám sát của cơ quan nhà nước, việc triển khai thí điểm phần mềm kết nối trên rất cần thiết, tạo sự đồng bộ từ việc giám sát công khai, minh bạch của các trung tâm sát hạch đến công tác quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước. Do đó, rất mong cơ quan quản lý nhà nước sớm triển khai và đưa vào hoạt động nhằm tạo sự đồng bộ từ trên xuống dưới.
Mô tả ảnh
Sân thực hành sát hạch lái xe đạt tiêu chuẩn loại 1 tại huyện Củ Chi của Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở Giao thông – Vận tải thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, từ trước năm 2017, khi các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn thành phố chưa triển khai đồng loạt việc lắp đặt hệ thống camera giám sát trong quá trình thi nên đôi lúc vẫn xảy ra nhiều trường hợp thí sinh cự cãi trong quá trình thi do việc giám sát bằng mắt thường… Thế nhưng, từ năm 2017 đến nay, khi hệ thống camera vào giám sát thì những trường hợp cự cãi giảm hẳn đi bởi nếu trường hợp thí sinh cự cãi thì lập tức hội đồng thi sẽ cho xem lại bài thi để học viên tâm phục khẩu phục. 
Theo ông Ngô Đình Quang, khi thành phố Hồ Chí Minh được chọn làm thí điểm, Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX đã chủ động triển khai thực hiện đến các Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe loại 1 và 2. Thuận lợi là các trung tâm điều có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cơ sở vật chất khá đồng bô, trong đó, hệ thống camera giám sát trực tuyến và thiết bị cảm ứng đều được lắp đặt.
Theo đánh giá của ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, khi triển khai thí điểm, hệ thống thiết bị cơ sở vật chất tại các trung tâm được đồng bộ như: camera tiêu chuẩn, đường truyền, phần mềm tích hợp dữ liệu hình ảnh, máy chủ lưu trữ dữ liệu sát hạch… Trong đó, hệ thống camera lắp đặt sẽ bảo đảm quan sát toàn bộ phòng thi, không bị góc khuất, điều này giảm hẳn tiêu cực trong thi cử, giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ hơn. Không những vậy, hệ thống camera giám sát trực tuyến nên dù xảy ra một sự cố hay lỗi nhỏ nhất trong quá trình thi đều được phát hiện và xử lý theo đúng quy định.
Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.86655 sec| 778.5 kb