Khoảng một tuần lễ từ khi Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra đồng loạt chuỗi thời trang mẹ và bé Con Cưng trên địa bàn thành phố đã tạm giữ hàng nghìn sản phẩm chủ yếu là quần áo , kính mát, đồ chơi, đồ dùng cho mẹ và bé do Việt Nam và nước ngoài sản xuất. Nhiều hàng hóa chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa, như: không ghi tên và địa chỉ nhà sản xuất, không ghi năm sản xuất, dán che một phần nhãn gốc... Tuy nhiên trên lập trường của mình, phía Con Cưng vẫn khẳng định không gian lận thương mại.
Thông báo treo thưởng 1 tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện nhập hàng không chính hãng của Con Cưng.
Sau nhiều lần đăng tải thông báo trên website và fanpage thông tin liên quan đến sự việc, cuối ngày 28/7, chuỗi siêu thị Con Cưng lại có một thông báo bất ngờ.
Trong thông báo, Con Cưng cho biết đã nhận được nhiều câu hỏi của khách hàng về thông tin sản phẩm, hàng hóa bán tại hệ thống, đơn vị này tiếp tục khẳng định có đủ 100% chứng từ, hóa đơn nhập hàng chính hãng của mọi nhãn hàng từ các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp.
"Quý khách hàng có thể kiểm tra nội dung này thông qua việc liên hệ trực tiếp hoặc tra cứu thông tin trên website, Facebook của các nhà sản xuất, nhà cung cấp đang làm việc với Con Cưng”, thông báo của Con Cưng khẳng định.
Ngoài ra, để tiếp tục nhấn mạnh cho thông điệp của mình, Con Cưng treo thưởng khoản tiền trị giá 1 tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện đơn vị này nhập hàng không chính hãng.
Thông tin của siêu thị đã nhanh chóng gây ra nhiều ý kiến bình luận trái chiều. Ngay trên chính Fanpage của Con Cưng, bên cạnh những khách hàng bày tỏ sự ủng hộ, thì vẫn không ít ý kiến cho rằng động thái này là không cần thiết. Thay vào đó, người tiêu dùng bày tỏ nguyện vọng siêu thị sẽ đặt lợi ích, an toàn và sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.
"Chả mong gì nhận 1 tỷ, chỉ mong làm ăn có tâm, chứ bán đồ con nít mà không đảm bảo thì nguy hiểm. Mong qua chuyện này, hệ thống Con Cưng nói riêng và các cửa hàng baby (trẻ em) rút kinh nghiệm, đặt cái tâm lên hàng đầu", tài khoản Trà My bình luận trên Fanpage của Con Cưng.
Mặc dù cho rằng việc Con Cưng liên tục cập nhật các thông báo, cũng như xin lỗi khách hàng là điều đáng ghi nhận, song anh Nguyễn Thành Thuận (một khách hàng của siêu thị) cho rằng, cách treo thưởng này chỉ gây "sốc" và cái người tiêu dùng cần là những bằng chứng xác thực, kết luận của cơ quan chức năng, cũng như sự cầu thị, vận hành và quản lý sản phẩm tốt hơn từ phía Con Cưng.
"Con Cưng giải thích lô hàng quần áo bị lỗi mác lần trước là do đối tác, tuy nhiên, lỗi của Con Cưng chính là khâu kiểm tra sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Đó là quần áo nên mức độ nguy hại không nhiều, nhưng ngược lại, nếu là sữa, thực phẩm cho mẹ và bé, thì chỉ lỗi ở một khâu rất nhỏ thôi, có thể gây hại lớn cho sức khỏe.
Do vậy, để lấy được niềm tin khách hàng, buộc phải hết sức cẩn trọng trong tất cả các khâu làm việc, chứ không cần phải treo khoản tiền quá lớn để tăng độ tin cậy", anh Thuận bày tỏ ý kiến.
Trước đó, theo đơn khiếu nại của một khách hàng đến Cục Quản lý thị trường và Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phản ánh sai phạm của Con Cưng khi mua một số sản phẩm dành cho bé ở một siêu thị thuộc hệ thống của Con Cưng tại địa chỉ 788 Âu Cơ, P.14, Quận Tân Bình.
Cụ thể, vị khách hàng phát hiện bộ quần áo màu hồng dành cho bé gái có mã sản phẩm CF G127011, trị giá 329.000 đồng có dấu hiệu bị cắt nhãn và thay thế bằng nhãn CF (Con Cưng Fashion) với xuất xứ từ Thái Lan.
Con Cưng sau đó đã xin lỗi và đề nghị bồi thường, nhưng khách hàng không đồng ý.
Sau khi nhận được phản ánh, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương yêu cầu chi cục quản lý thị trường các tỉnh thành chỉ đạo các đội quản lý thị trường rà soát địa bàn, các cơ sở kinh doanh chuỗi siêu thị Con Cưng và ToyCity thuộc công ty CP Con Cưng, tiến hành thẩm tra, xác minh. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì khẩn trương xây dựng phương án đấu tranh kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Chi cục tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thanh tra, xử lý và tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về Cục quản lý thị trường muộn nhất trước ngày 31/7/2018.