Sáng 22/7, ông Trần Hùng, Cục Phó Cục Quản lý thị trường, Tổ trưởng Tổ công tác 334 Bộ Công Thương, cho biết cơ quan này đã tiếp nhận thông tin phản ánh về việc thương hiệu Con Cưng cắt tem nhãn, gắn "mác ngoại" vào sản phẩm.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Cục đã có công văn gửi Chi cục Quản Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh yêu cầu tiến hành xác minh các địa điểm thuộc chuỗi siêu thị Con Cưng và ToyCity trên toàn quốc, đồng thời kiểm tra, xử lý ngay nếu phát hiện các dấu hiệu sai phạm.
“Chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ với các doanh nghiệp kinh doanh không lành mạnh và lừa dối khách hàng. Các doanh nghiệp có lượng sản phẩm tung ra thị trường lớn thì cần phải kiểm tra chặt chẽ hơn nữa để tránh gây thiệt hại cho người dân. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên tỉnh táo khi mua sắm, phát hiện các dấu hiệu lừa dối của doanh nghiệp để làm rõ”, ông Hùng nói.
Một cửa hàng Concung trong hệ thống
Trước đó, một khách hàng tại TP Hồ Chí Minh đã có mua một số sản phẩm dành cho bé ở một siêu thị thuộc hệ thống của Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng) tại địa chỉ 788 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình).
Vị khách này phát hiện một bộ quần áo màu hồng dành cho bé gái có mã sản phẩm CF G127011, trị giá 329.000 đồng có dấu hiệu bị cắt nhãn cũ và thay thế bằng nhãn CF (Con Cưng Fashion), có ghi xuất xứ từ Thái Lan.
Con Cưng đã xin lỗi và đề nghị bồi thường cho vị khách trên, nhưng ông không đồng ý và gửi khiếu nại đến Cục Quản lý thị trường và Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương).
Giải thích về vụ việc, đại diện Con Cưng cho biết lô hàng bị lỗi này được sản xuất bởi Công ty International Incorporated (Thái Lan). Công ty này và Con Cưng có hợp đồng mua bán theo nguyên tắc FOB tự search.
Đại diện Con Cưng giải thích doanh nghiệp thực hiện FOB tự search sẽ nhận mẫu thiết kế từ khách mua nước ngoài hoặc tự thiết kế trình khách mua nước ngoài duyệt. Họ sẽ sử dụng nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn, đảm bảo yêu cầu kiểm định chất lượng hàng xuất khẩu, sản xuất và vận chuyển thành phẩm tới cảng của người mua.
Do đó, toàn bộ sản phẩm đều được thể hiện rõ xuất xứ hàng hóa và tiêu chuẩn kỹ thuật theo đúng quy định pháp luật liên quan.
Dấu hiệu cắt nhãn, thay tem trên sản phẩm.
Theo thống kê của công ty, hiện số lượng sản phẩm lỗi đã bán cho khách hàng là 3.942 sản phẩm. Ngay khi phát hiện, công ty đã thông báo cho khách hàng mua sản phẩm để tiến hành thu hồi và tặng phiếu mua hàng miễn phí qua tin nhắn. Tuy nhiên, đến nay, công ty chỉ mới thu hồi được 47 sản phẩm lỗi đã bán.
Đồng thời, công ty này cũng thu hồi 5.982 sản phẩm trên toàn hệ thống và làm việc, trả lại sản phẩm cho nhà sản xuất.
Công ty Cổ phần Con Cưng là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm quần áo, tã, sữa, thực phẩm, đồ dùng và đồ chơi cho trẻ em, phụ nữ có thai. Hiện tại Con Cưng có 343 cửa hàng siêu thị trên toàn quốc. Các thị trường lớn của Con Cưng phải kể đến sau TP Hồ Chí Minh là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang.