Thứ 2, 08/12/2025, 10:47 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Biện pháp mạnh để 'dẹp loạn' thị trường mỹ phẩm

Biện pháp mạnh để 'dẹp loạn' thị trường mỹ phẩm
(Tieudung.vn) - Tình trạng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không đủ điều kiện kinh doanh tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành hồi chuông cảnh báo khẩn cấp. Cơ chế quản lý hiện hành 'DN công bố sản phẩm - cơ quan chức năng kiểm tra hậu kiểm', có phải đang là 'lỗ hổng' chết người trong quản lý và hậu kiểm mỹ phẩm, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sản phẩm kém chất lượng ngang nhiên tồn tại trên thị trường? Vậy đâu là giải pháp then chốt để vá lỗ hổng này?

“Lỗ hổng” chết người và trách nhiệm bị bỏ ngỏ

Liên quan đến vụ việc thẩm mỹ viện Mailisa, tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 6/12, báo chí đề nghị Bộ Y tế làm rõ việc đình chỉ và thu hồi toàn bộ các sản phẩm từng được bộ công bố. Theo báo chí phản ánh, các sản phẩm này đã được lưu hành và sử dụng trên trong một thời gian đáng kể; tuy nhiên, việc đình chỉ và thu hồi chỉ được thực hiện sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Làm rõ lý do thu hồi các sản phẩm của Công ty MK Skincare và giải đáp các vấn đề liên quan đến cơ chế quản lý, hậu kiểm mỹ phẩm hiện nay, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà thông tin, bộ ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm của Công ty MK Skincare công bố do chồng bà Phan Thị Mai (Mailisa) phân phối với lý do công ty này không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF). Hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) là các tài liệu kỹ thuật chi tiết về chất lượng, an toàn và hiệu quả của sản phẩm mỹ phẩm; không yêu cầu PIF trong hồ sơ công bố sản phẩm. Tuy nhiên, cơ sở công bố phải có trách nhiệm lưu giữ và xuất trình để cơ quan chức năng kiểm tra, Công ty MK Skincare không xuất trình được nên bị thu hồi và xử lý vi phạm.

Biện pháp mạnh để 'dẹp loạn' thị trường mỹ phẩm

Những sản phẩm của Mailisa rao bán trên website công ty. Ảnh: Website Mailisa

Để ngăn ngừa các sàn TMĐT, trang mạng kinh doanh sản phẩm đã bị thu hồi, đình chỉ lưu hành, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ VHTT&DL yêu cầu các đơn vị ngừng kinh doanh, , đăng bài liên quan đến sản phẩm mỹ phẩm bị thu hồi. Việc quản lý sản phẩm mỹ phẩm thực hiện theo Hiệp định về hệ thống hòa hợp ASEAN trong quản lý mỹ phẩm, Nghị định 93/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm, Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm và các văn bản pháp luật về thanh kiểm tra chuyên ngành.

Một trong những yếu tố khiến dư luận băn khoăn nhất hiện nay là việc quản lý mỹ phẩm theo cơ chế DN công bố sản phẩm, cơ quan chức năng kiểm tra hậu kiểm. Cụ thể, DN thông báo với cơ quan Nhà nước việc đưa sản phẩm ra thị trường và phải chịu trách nhiệm về các nội dung kê khai, tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm khi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông. Cơ quan chức năng kiểm tra việc tuân thủ của DN sau khi công bố theo nguyên tắc quản lý rủi ro (kiểm tra xác suất), ưu tiên kiểm tra đối với DN, sản phẩm có nhiều nguy cơ.

Nhiều ý kiến cho rằng đây chính là “lỗ hổng” trong công tác quản lý, giám sát và hậu kiểm các sản phẩm này trên thị trường, dẫn đến việc các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn lưu hành trong một thời gian dài mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, cơ chế quản lý hiện nay là DN công bố sản phẩm, cơ quan chức năng kiểm tra hậu kiểm đã theo đúng quy định tại Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN mà Việt Nam là thành viên tham gia ký kết, cơ chế này cũng tương tự như quy định quản lý mỹ phẩm của châu Âu và nhiều nước phát triển. Cơ chế này tạo điều kiện hội nhập quốc tế, giúp DN tuân thủ và kinh doanh chính thức, đưa các sản phẩm chất lượng phục vụ người dân. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng thông tin, việc thanh kiểm tra chuyên ngành đối với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế còn có các bộ, ngành, địa phương khác như Công Thương, Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các tỉnh, TP.

Trưởng phòng Quản lý Hoạt động TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương Lê Thị Hà cho rằng, cơ quan chức năng khó kiểm soát nhất là mỹ phẩm giả, không có nguồn gốc bán trên các nền tảng TMĐT. Theo khảo sát của Bộ Công Thương, tỷ lệ người mua mỹ phẩm qua nền tảng TMĐT tại Việt Nam là khoảng hơn 60%, phổ biến nhất là trên Shopee, TikTok... Hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online hiện nay đang tồn tại nhiều rủi ro, phần lớn chưa kiểm soát được chất lượng như , , hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thậm chí những hành vi vi phạm tinh vi như nhái thương hiệu, bán hàng chưa công bố, quảng cáo sai công dụng hoặc lợi dụng hình thức livestream để tiêu thụ sản phẩm.

Cần một “nhạc trưởng” quyền lực

Theo quy định hiện hành, DN được rút số công bố bất thường khi họ thấy sản phẩm có vấn đề, nhưng đây là kẽ hở khiến cho nhiều sản phẩm “biến mất” khỏi danh sách công bố trước khi bị kiểm tra. Nhiều ý kiến cho rằng, để kéo mỹ phẩm giả ra khỏi giỏ hàng online của người và siết chặt trách nhiệm từ nhà sản xuất đến các sàn giao dịch, giải pháp then chốt là cần một “nhạc trưởng” quyền lực nhằm dẹp loạn thị trường.

Để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên sàn TMĐT, theo Phó Cục trưởng Quản lý Dược, Bộ Y tế Tạ Mạnh Hùng cần tăng cường quản lý, hậu kiểm thông qua xây dựng hệ thống quy định chặt chẽ; nâng cao chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm trong công bố, quảng cáo, sản xuất mỹ phẩm; thiết lập cơ sở dữ liệu minh bạch, dễ tra cứu. Nhà nước có chính sách hỗ trợ phát triển mỹ phẩm sản xuất trong nước, từ việc định hướng thúc đẩy nghiên cứu phát triển sản phẩm, đầu tư công nghệ sản xuất, bao bì, tiêu chuẩn hóa chất lượng…; xây dựng thương hiệu mỹ phẩm Việt gắn với giá trị tự nhiên, thảo dược và nguyên liệu bản địa. Các cơ quan chức năng cần tổ chức các chiến dịch truyền thông về mỹ phẩm an toàn, hướng dẫn cách lựa chọn sản phẩm uy tín, khuyến khích sử dụng công cụ kiểm tra thông tin công bố trên website của Cục Quản lý Dược; tăng cường phối hợp liên ngành và quốc tế, nhất là giữa các cơ quan chức năng như y tế, công thương, công an…

Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường quản lý mỹ phẩm; rà soát, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hành lang pháp lý đối với lĩnh vực mỹ phẩm. Bộ Y tế sẽ tham mưu Chính phủ khẩn trương ban hành quy định về quảng cáo mỹ phẩm, sửa đổi, bổ sung Nghị định 117/2020/NĐ-CP và Nghị định 98/2020/NĐ-CP theo hướng tăng chế tài xử phạt, bảo đảm tính răn đe mạnh đối với hành vi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả.

“Chúng tôi tiếp tục xây dựng hệ thống dữ liệu mỹ phẩm Quốc gia để quản lý và truy xuất nguồn gốc; tăng cường cơ chế phối hợp liên bộ, ngành và các đơn vị như Bộ Công Thương, Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các địa phương trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường quản lý về kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên các sàn TMĐT, mạng xã hội. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại” - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà nêu rõ.

Thực tế cho thấy, công tác hậu kiểm mỹ phẩm tại Việt Nam vẫn còn nhiều lỗ hổng. Giải pháp then chốt để giải quyết được tình trạng này là phải đẩy nhanh ứng dụng công nghệ số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về mỹ phẩm, áp dụng mã QR và hệ thống truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng dễ kiểm tra, đồng thời hạn chế hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ sản phẩm sau khi được phép lưu hành, đây là tuyến phòng vệ cuối cùng để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nếu khâu tiền kiểm chỉ dựa vào hồ sơ công bố từ DN thì hậu kiểm mới phản ánh thực tế chất lượng sản phẩm. Nhờ hậu kiểm, những sản phẩm chứa chất cấm, thành phần sai lệch hay quảng cáo thổi phồng mới được phát hiện kịp thời và thu hồi. Đây chính là cách để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các DN chân chính.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Hiệp hội TMĐT Việt Nam Nguyễn Tấn Phong

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.55790 sec| 838.43 kb