Thứ 6, 07/03/2025, 02:24 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Từ vụ Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs: Cần xử lý “mạnh tay” với quảng cáo sai lệch để bảo vệ người tiêu dùng

Từ vụ Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs: Cần xử lý “mạnh tay” với quảng cáo sai lệch để bảo vệ người tiêu dùng
(Tieudung.vn) - Vụ việc Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng cáo lố một hũ yến chưng có 30g yến A5, hay một viên kẹo tương đương một đĩa rau, dư luận cho rằng, cơ quan chức năng cần chủ động vào cuộc xử lý, vì pháp luật đã có quy định về trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự đối với hành vi quảng cáo sai sự thật.

“Năm lần, bảy lượt” lên tiếng xin lỗi

Như Tieudung.kinhtedothi.vn đã thông tin trước đó, trong một phiên livestream bán hũ yến sào ngày 15/12/2024, Hằng Du Mục đã “1 hũ yến 70ml có đến 30g yến tươi”, thậm chí cô còn khẳng định đây là yến tổ A5 chứ không phải yến vụn. Một hộp yến gồm 6 hũ có giá bán 187.000 đồng (khoảng 31.000 đồng/hũ). Thành phần các hũ yến này chỉ gồm yến A5 thượng hạng (loại đắt tiền nhất), nước và đường phèn.

Đáng chú ý, trong phiên livestream, cả Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs khi được người xem thắc mắc, đều khẳng định thông tin quảng cáo là đúng và nhấn mạnh sẵn sàng đền 1.000 lần, nếu đem hũ yến đi kiểm định không ra kết quả đúng như quảng cáo.

Từ vụ Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs: Cần xử lý “mạnh tay” với quảng cáo sai lệch để bảo vệ người tiêu dùng

Hằng Du Mục nói xin lỗi vì quảng cáo "1 hũ yến 70ml có đến 30g yến tươi", và sẵn sàng đồng ý với mong muốn hoàn trả hoặc hoàn tiền của khách hàng. Ảnh cắt từ clip

Tuy nhiên, sau khi bị dư luận và những người trong ngành yến sào phản ứng, Hằng Du Mục đã nhận trách nhiệm về sự nhầm lẫn này và gửi lời xin lỗi.

Tương tự, Quang Linh Vlogs cũng đã quảng cáo sản phẩm kẹo Kera trong nhiều phiên livestream của mình, với khẳng định: “1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau” và sản phẩm này dành cho “những người không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy”. Hay "1 hộp như này như 1 bó rau, hay 1 đĩa rau luộc luôn đó. Mỗi ngày mọi người ăn giúp mình 2-3 viên sau bữa ăn là được";…

Khi bị cộng đồng mạng lên án vì quảng cáo sai sự thật, Quang Linh Vlogs cho biết không cố tình quảng cáo lố, đồng thời lên tiếng xin lỗi vì gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Từ vụ Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs: Cần xử lý “mạnh tay” với quảng cáo sai lệch để bảo vệ người tiêu dùng

Quang Linh Vlogs có màn quảng cáo quá lố "1 viên kẹo bằng 1 đĩa rau", bị chỉ trích là phóng đại công dụng sản phẩm. Ảnh cắt từ clip

Song trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Quang Linh Vlogs lên tiếng xin lỗi. Trước đó, vào đầu tháng 1/2025, Quang Linh từng lên tiếng xin lỗi khi quán cơm niêu của mình đã không phục vụ tốt, khiến một TikToker có trải nghiệm không vui vẻ khi đến quán. Anh chàng cũng nhận lỗi sai sót bên mình và mong TikToker này sẽ ghé lại trải nghiệm trực tiếp thêm.

Cuối tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs xin lỗi về việc dẻ sườn gác bếp L.N do anh quảng cáo không đạt chất lượng và đã yêu cầu nhãn hàng hoàn tiền 100% đối với các đơn hàng mua trên livestream.

Đầu tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs xin lỗi về chất lượng đóng gói của burger táo đỏ do công ty sản xuất vẫn chưa tốt.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Quang Linh Vlogs đã phải 4 lần lên tiếng xin lỗi do những thiếu sót trong quá trình kinh doanh, quảng cáo sản phẩm sai sự thật.

Luật sư nói gì?

Nhìn từ vụ việc quảng cáo lố của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, trao đổi với Phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Luật sư Trương Ngọc Liêu - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, vấn đề hợp tác với những người nổi tiếng, thường là các , hoặc các KOL (Hot Tiktoker, Facebooker...) để quảng cáo các hàng hóa, dịch vụ nhằm tìm kiếm khách hàng, tăng doanh thu của các công ty là việc làm phù hợp với thị hiếu người và hoàn toàn được pháp luật cho phép.

Từ vụ Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs: Cần xử lý “mạnh tay” với quảng cáo sai lệch để bảo vệ người tiêu dùng

Thuỳ Tiên (áo xanh kẻ xọc" tham gia phiên livestream bán hàng kẹo Kera cùng Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs. Hoa Hậu Thuỳ Tiên cũng từng quảng cáo Kẹo Kera có nhiều hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng, phù hợp cho trẻ em và người lớn. Ảnh: MXH

Thực tế, người nổi tiếng là những người có tầm ảnh hưởng lớn đến , đặc biệt là những người hâm mộ của họ (Fan). Theo đó, những sản phẩm mà người nổi tiếng quảng cáo có thể trở thành các sản phẩm thiết yếu, không thể thiếu trong suy nghĩ của Fan. Việc lựa chọn một sản phẩm nào đó, ví như chức năng hay các hàng hóa thông thường khác, đôi khi chỉ vì thần tượng quảng cáo cho sản phẩm đó. Tuy nhiên, hiện tượng người nổi tiếng không tìm hiểu kỹ sản phẩm, đặc biệt là về chất lượng, công dụng của sản phẩm đó nhưng vẫn một cách vô tình hoặc cố ý quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm vẫn xảy ra khá phổ biến.

Dưới góc độ pháp lý, nhằm đảm bảo quyền lợi của , pháp luật đã có hàng loạt các quy định để điều chỉnh đối với hoạt động quảng cáo. Trong đó, liệt kê hành vi “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng của sản phẩm đã đăng ký hoặc đã được công bố" là 01 trong 16 hành vi cấm thực hiện trong hoạt động quảng cáo theo quy định tại Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 và người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Cụ thể, đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng của sản phẩm đã đăng ký hoặc đã được công bố có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng (Khoản 5 Điều 8 Nghị định 38). Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung “Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng” (Khoản 7 Điều 8 Nghị định 38). Đồng thời, bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc cải chính thông tin” (Điểm c Khoản 8 Điều 8 Nghị định 38).

Từ vụ Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs: Cần xử lý “mạnh tay” với quảng cáo sai lệch để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm "hao hao" kẹo rau Kera được đăng bán trên trang 1688 (chợ mạng Trung Quốc) với giá 11 Tệ (tương đương 38k, giá áp dụng với khách đặt từ 100 hộp và chưa tính phí vận chuyển). Như vậy mức giá này chỉ bằng 1/4 mức giá kẹo Kera, 149.000 đồng/hộp 30 viên (theo thông tin trên website của Kera). Ảnh chụp màn hình

Trường hợp, người thực hiện hành vi quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm về Tội quảng cáo gian dối quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015. Người thực hiện tội phạm có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (nếu không áp dụng phạt tiền là hình phạt chính), cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, có thể thấy người nổi tiếng không nên vì bất kỳ động cơ nào mà thực hiện việc quảng cáo gian dối một cách bất chấp. Bởi vì, khi thực hiện hành vi vi phạm, người thực hiện hành vi có thể đối mặt với rủi ro pháp lý. Nhẹ có thể bị xử phạt vi phạt hành chính, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Và hơn hết, việc quảng cáo gian dối, quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là quảng cáo thổi phồng chất lượng của các loại thực phẩm chức năng có chữa bệnh, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe người bệnh... không chỉ bó hẹp ở hành vi vi phạm pháp luật, mà còn là vấn đề thuộc về phạm trù vi phạm đạo đức. Không thiếu trường hợp, do tin tưởng vào những lời quảng cáo thiếu cơ sở khoa học mà bệnh nhân từ chối sử dụng đúng các loại thuốc để điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Thay vào đó sử dụng các sản phẩm được thần tượng quảng cáo, dẫn đến mất cơ hội được phục hồi sức khỏe, rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

“Quảng cáo gian dối là hành vi cố ý đưa ra một quảng cáo có chứa thông tin sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm hoặc lừa dối về tên gọi, chất lượng, giá trị, giá trị sử dụng thật của hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo để quảng bá việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ ra công chúng. Quảng cáo gian dối được xem xét là hành vi vi phạm pháp luật hình sự ngay cả khi không có thiệt hại từ việc quảng cáo này.

Vì vậy, trước tình trạng bùng nổ thông tin trên không gian mạng, người tiêu dùng cần phải trang bị cho mình và người thân các kỹ năng nhận biết thế nào là quảng áo sai sự thật, quảng cáo gây nhầm lẫn.

Đồng thời các cơ quan chức năng cũng cần chủ động tiếp nhận phản ánh từ người dân, xử lý vi phạm kịp thời và ngăn chặn việc lan truyền thông tin quảng cáo sai lệch, quảng cáo sai sự thật trên Facebook, YouTube, TikTok…

Đặc biệt, sau vụ việc quảng cáo lố của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, kiến nghị trách nhiệm xác thực thông tin quảng cáo và đảm bảo nội dung quảng cáo minh bạch, an toàn của người nổi tiếng, KOL cũng cần được bổ sung vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo”, Lê Thu Thảo - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.52046 sec| 854.711 kb