Hằng Du Mục quảng cáo "1 hũ yến 70ml có đến 30g yến tươi"
Ngày 28/2, Hằng Du Mục đăng tải thông báo trên trang cá nhân liên quan lùm xùm quảng cáo sản phẩm yến sào trong phiên livestream ngày 15/12/2024. Đây là sản phẩm thuộc công ty của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs.
Hằng Du Mục nói xin lỗi vì quảng cáo "1 hũ yến 70ml có đến 30g yến tươi", và sẵn sàng đồng ý với mong muốn hoàn trả hoặc hoàn tiền của khách hàng. Ảnh cắt từ clip
Theo đó, trong phiên livestream, Hằng Du Mục khẳng định sản phẩm yến sào được làm từ yến nguyên chất, trong một hũ yến 70 ml có đến 30 g yến tươi. Cô thậm chí nhấn mạnh đây là yến tổ A5, không phải yến vụn.
Phát ngôn này của Hằng Du Mục nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người xem, đặc biệt những người tự nhận kinh doanh ngành yến, cho rằng đây là con số không hợp lý bởi một hũ dung tích 70 ml không thể chứa tới 30 g yến chưng như vậy. Mức giá 188.000 đồng cho 6 hũ trên livestream cũng bị đặt ra dấu hỏi.
Sau khi nhận về nhiều ý kiến trái chiều, Hằng Du Mục cho biết cô và ekip đã có mặt tại Nha Trang để làm rõ quy trình sản xuất, minh bạch sản phẩm. Ngoài ra, trong buổi họp báo còn có sự chứng kiến của các đại diện lãnh đạo Hiệp hội Yến Sào Việt Nam với vai trò trung gian đảm bảo sự minh bạch của ngành, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và giúp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Hằng Du Mục giải thích về vụ việc trong buổi họp báo có sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. Ảnh: Hiệp hội Yến Sào Việt Nam
Tại đây, Hằng Du Mục cho biết đã có sự nhầm lẫn diễn ra trong livestream về quy đổi số liệu. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này là vì trong quá trình livestream, Hằng Du Mục có hỏi phía ekip để giúp quy đổi thông số 300mg hàm lượng Yến. Song, phía ekip bên ngoài báo thành 30g tổ yến A5 để sản xuất nên Hằng Du Mục không phản ứng kịp mà nói theo dẫn đến nhầm lẫn khi thông tin về sản phẩm.
Hằng Du Mục thừa nhận nhầm lẫn, xin chịu trách nhiệm và gửi lời xin lỗi đến khách hàng cũng như các anh chị đang hoạt động trong ngành yến. Ngoài ra, Hằng Du Mục khẳng định trong trường hợp khách hàng không yên tâm, Hằng Du Mục và đội ngũ cho hay sẵn sàng đồng ý với mong muốn hoàn trả hoặc hoàn tiền.
Bên dưới bài đăng của Hằng Du Mục, không ít người vẫn cảm thấy chưa thực sự thoả đáng với câu trả lời của cô và ekip.
Quang Linh Vlogs quảng cáo“1 viên kẹo bằng 1 đĩa rau”
Trước đó, ngày 24/2, trên trang Facebook hơn 2,2 triệu người follow (theo dõi) của Quang Linh Vlogs đã đăng tải bài viết liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ trên livestream bán hàng.
Quang Linh Vlogs có màn quảng cáo quá lố "1 viên kẹo bằng 1 đĩa rau", bị chỉ trích là phóng đại công dụng sản phẩm. Ảnh cắt từ clip
Trong bài đăng giải thích, Quang Linh gửi lời xin lỗi, thừa nhận việc truyền tải thông tin "1 viên tương đương 1 đĩa rau" là chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng. Sau khi nhận ra sai sót, anh đã sửa và không nhắc lại câu nói này trong các phiên livestream tiếp theo.
Cụ thể, trong phiên livestream, Quang Linh giới thiệu sản phẩm này dành cho những người "không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy" và "1 viên tương đương 1 đĩa rau". Phát ngôn này của nam vlogger thu hút nhiều ý kiến tranh luận, không ít người cho rằng anh quảng cáo lố, phóng đại công dụng sản phẩm.
Lời xin lỗi của Quang Linh Vlogs nhận về nhiều ý kiến trái chiều về trách nhiệm của người nổi tiếng khi giới thiệu sản phẩm. Ảnh chụp màn hình
Trong bài đăng giải thích, Quang Linh gửi lời xin lỗi, thừa nhận việc truyền tải thông tin "1 viên tương đương 1 đĩa rau" là chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng. Sau khi nhận ra sai sót, anh đã sửa và không nhắc lại câu nói này trong các phiên livestream tiếp theo.
Thực tế hiện nay, không chỉ riêng Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, còn rất nhiều người nổi tiếng khác cũng đang đại diện cho nhãn hàng livestream giới thiệu sản phẩm. Sức ảnh hưởng của họ đã thu hút đông đảo người xem và thúc đẩy doanh số "khủng" cho nhãn hàng. Tuy nhiên chất lượng thật sự của sản phẩm có như lời quảng cáo hay không vẫn còn bỏ ngỏ.
Sau sự cố vạ miệng của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, thiết nghĩ, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo hơn để đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn sản phẩm. Đồng thời, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng nên có trách nhiệm hơn trong việc quảng bá sản phẩm. Không thể cứ quảng cáo "lố", quảng cáo sai sự thật xong lên mạng xin lỗi như chưa từng có chuyện gì xảy ra...