Chủ nhật , 29/09/2024, 05:37 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách mài kéo rỉ sét thành sắc lẹm, sáng bóng

Cách mài kéo rỉ sét thành sắc lẹm, sáng bóng
(Tieudung.vn) - Những cái kéo sắc bén của bạn sử dụng lâu ngày không vệ sinh cẩn thận dễ bị rỉ sét, lâu dần làm chúng cùn đi rất nhiều. Đừng vội vứt bỏ chúng, với chút mẹo nhỏ bạn có thể tẩy sạch vết rỉ sét trên kéo làm chúng sắc lẹm trở lại.

Cách mài kéo rỉ sét thành sắc lẹm, sáng bóng

Ngâm baking soda và giấm trắng

Cách mài kéo rỉ sét thành sắc lẹm, sáng bóng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Mỗi khi kéo ở nhà bị rỉ sét và xỉn màu, cắt thế nào đồ vật cũng không đứt khiến bạn thấy khó chịu. Tuy nhiên nên nghĩ đến việc mài chiếc kéo này để tái sử dụng thay vì vứt bỏ nó.

Cho hai thìa banking soda và hai thìa giấm trắng vào một chiếc cốc, hai chất này sẽ phản ứng với nhau bằng cách tạo bọt trắng. Cả baking soda và giấm trắng đều có làm mềm rỉ sét. Sau đó đổ hỗn hợp trên phủ ngập lưỡi kéo và ngâm như vậy 10 phút để làm mềm lớp rỉ sét bên trong. Nếu vết rỉ sét cứng đầu, có thể ngâm kéo trong hỗn hợp lâu hơn.

Một cách khác là sử dụng hỗn hợp kem đánh răng, giấm trắng và rượu. Chuẩn bị một chiếc cốc và cho vào đó giấm trắng, thêm một chút kem đánh răng (5 gr là được, nếu rỉ sét nhiều nên tăng số lượng gấp đôi). Cho thêm chút rượu trắng vào hỗn hợp rồi cho kéo vào ngâm. Sau 10 phút, lớp rỉ sét cũng sẽ được làm mềm và bong ra.

Chà muối để loại bỏ hoàn toàn lớp rỉ sét

Muối là gia vị , còn có chức năng khử trùng, tạo ma sát để loại bỏ rỉ sét của kim loại.

Sau khi ngâm kéo vào hỗn hợp theo một trong hai cách trên, phần lớn lớp rỉ sét đã được loại bỏ. Lúc này lấy kéo ra khỏi hỗn hợp, dùng khăn giấy lau sạch rồi rắc muối hạt lên kéo. Lấy bàn chải đánh răng chải lên bề mặt kéo. Tính ma sát của muối sẽ chà đi những vết rỉ sét còn lại giúp kéo sáng bóng hơn.

Mài kéo

Sau khi loại bỏ rỉ sét là đến bước mài kéo. Lúc này kiếm một chiếc bát ăn cơm, úp xuống rồi rắc ít muối lên đáy bát, nhằm tận dụng lực ma sát của muối để đánh bóng kéo. Trước khi mài, bóp một lượng vừa phải kem đánh răng lên lưỡi kéo nhằm bôi trơn, tránh làm hỏng kéo. Sau đó nghiêng mặt kéo cần mài một góc 45 độ, đặt lên đáy bát rồi chà qua chà lại cả hải mặt. Nên lặp lại hành động này ít nhất hai phút rồi lau sạch kéo bằng khăn giấy hoặc nước. Lúc này kéo đã được mài sắc.

Ngoài ra có thể dùng đá mài để mài kéo nếu không muốn sử dụng bát. Theo đó, đặt đá mài nằm nghiêng thay vì đặt phẳng trên mặt đất. Mỗi lần mài, rắc một ít nước để làm ướt đá. Sau đó đặt bề mặt kéo song song với đá mài rồi chà sát qua lại 2-3 phút. Một lưu ý nhỏ là khi dùng đá mài là nên ngâm vào nước khoảng 10 phút trước khi mài. Như vậy khi mài sẽ không bị trơn mà bị kéo đâm vào tay.

Cách bảo quản kéo tránh rỉ sét

Ngoài thói quen sử dụng và vệ sinh, việc bảo quản kéo đúng cách cũng giúp kéo dài tuổi thọ của chúng. Để kéo không bị rỉ sét, bạn nên lưu ý trong cách bảo quản.

Không cho kéo vào máy rửa bát hoặc ngâm xuống nước để tránh làm chuôi bị lỏng, khiến kéo của bạn trở nên khó sử dụng. Ngoài ra, kéo còn có thể bị va đập mạnh với những đồ vật khác trong máy rửa bát, bị hỏng lưỡi.

Rửa sạch kéo ngay sau khi sử dụng, lau khô bằng khăn lau đĩa rồi mới cất đi. Sau đó, bạn nên thoa một lớp mỏng dầu ăn lên kéo để hạn chế gỉ sét.

Tránh cắt những đồ vật cứng như tấm ván, gốm... nếu bạn muốn duy trì sự sắc nhọn của kéo.

Mài kéo hàng tuần bằng miếng đá nhỏ hoặc dụng cụ mài chuyên dụng. 

Khi kéo có vết ố và rỉ sét, có thể dùng nước cốt chanh để làm sạch. Chỉ cần cắt đôi quả chanh và chà lên chỗ rỉ sét hoặc ngâm kéo trực tiếp vào dung dịch nước cốt chanh từ 5-10 phút, sau đó lấy ra và lau sạch bằng miếng rửa chén. Nếu dùng với muối sẽ cho hiệu quả tẩy sạch cao hơn.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.19761 sec| 823.688 kb