Thứ 5, 18/04/2024, 20:04 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách đọc và hiểu thông tin trên bao bì thực phẩm

Cách đọc và hiểu thông tin trên bao bì thực phẩm
(Tieudung.vn) - Đọc và hiểu được nội dung trên bao bì thực phẩm sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm chất lượng.

Thành phần và giá trị dinh dưỡng (đối với các loại )

Cách đọc và hiểu thông tin trên bao bì thực phẩm

Cách đọc và hiểu thông tin trên bao bì thực phẩm là việc vô cùng quan trọng. Nguồn ảnh: Internet 

Việc làm này nhằm tránh những chất có thể gây dị ứng, có thể nguy hiểm tới sức khỏe của người . Bên cạnh đó, đối với những bé sơ sinh hoặc dưới 1 tuổi, khi các cơ quan vẫn còn non nớt, cần tránh những sản phẩm có bổ sung thành phần muối, đường,... vì những gì mà hằng ngày bé ăn vốn đã đủ.

Kích thước khẩu phần

Chỗ đầu tiên nên bắt đầu khi bạn xem nhãn Dinh dưỡng là serving size và số khẩu phần/serving trong gói sản phẩm. Serving sizes được chuẩn hóa để dễ so sánh hơn với những thực phẩm tương tự; chúng được cung cấp theo đơn vị quen thuộc, như là cups (cốc) hay pieces (miếng), đứng sau là lượng chuẩn đo, ví dụ số gam.

Kích thước của khẩu phần trên bao bì sản phẩm ảnh hưởng đến số calo và toàn bộ lượng dưỡng chất liệt kê trong phần trên cùng của nhãn. Chú ý vào serving size, đặc biệt là có bao nhiêu servings (khẩu phần) trong gói thực phẩm. Sau đó hãy hỏi bản thân xem “Mình đang tiêu thụ bao nhiêu?” (ví dụ như 1/2 serving, 1 serving, hay nhiều hơn) Trong nhãn mẫu dưới đây, một khẩu phần macaroni và phô mai tính bằng 1 cốc. Nếu bạn ăn cả gói thì sẽ là ăn hai cốc. Sẽ gấp đôi lượng calo và các dưỡng chất khác bao gồm %Daily Values (Giá trị nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể hàng ngày) như đã cho trong nhãn mẫu.

Calo (và Calo từ chất béo)

Calo là cách để tính được bạn nạp bao nhiêu năng lượng từ một khẩu phẩn thức ăn vào cơ thể. Nhiều người Mỹ tiêu thụ nhiều calo hơn nhu cầu của cơ thể nhưng lại không đáp ứng đủ lượng dưỡng chất cần hấp thu theo khuyến cáo. Phần calo trong nhãn có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình (ví dụ như tăng cân, hoặc duy trì cân nặng).

Nhớ là: số khẩu phần bạn tiêu thụ quyết định đến số calo bạn thực tế ăn (lượng thức ăn của bạn/portion amount).

Trong ví dụ này, có 250 calo trong một khẩu phần của sản phẩm macaroni và cheese. Có bao nhiêu calo từ chất béo trong MỘT khẩu phần (1 serving)? Đáp: 110 calo, có nghĩa là gần một nửa lượng calo có trong một khẩu phần ăn là đến từ chất béo. Thế nhỡ bạn ăn hết cả gói? Thì khi đó bạn sẽ tiêu thụ hai khẩu phần, hay 500 calo, và 220 calo sẽ đến từ chất béo.

40 Calo là ít

100 Calo là vừa

400 Calo trở lên là nhiều

Hướng dẫn tổng quát về calo đưa ra tham khảo chung về calo khi bạn xem nhãn Thông tin Dinh dưỡng. Hướng dẫn này căn cứ trên chế độ ăn uống 2.000 calo.

Giấy chứng nhận hữu cơ của các tổ chức có uy tín

Sự hiện diện của các tổ chức kiểm định và đánh giá chất lượng thực phẩm uy tín trên sản phẩm sẽ mang đến sự yên tâm rất nhiều cho các bậc phụ huynh. Trong đó phải kể đến các tổ chức như:

Tiêu chuẩn hữu cơ của Liên minh Châu Âu.

Tiêu chuẩn hữu cơ ORGANIC FARMERS & GROWERS của Anh.

Tiêu chuẩn hữu cơ KRAV của Thụy Điển.

Tiêu chuẩn hữu cơ USDA của Hoa Kỳ.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.48588 sec| 801.289 kb