Thứ 3, 23/04/2024, 22:21 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách chọn nước mắm ngon và an toàn

Cách chọn nước mắm ngon và an toàn
(Tieudung.vn) - Cách dưới đây giúp bạn chọn được nước mắm ngon và an toàn cho gia đình chị em nên chú ý nhé.

Nhìn vào màu sắc khi chọn nước mắm

Cách chọn nước mắm ngon và an toàn

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Bách hoá xanh 

Màu sắc là yếu tố mà bạn có thể quan sát nhanh chóng bằng mắt thường khi chọn nước mắm. Để kiểm tra xem nước mắm có vị ngon hay không, bạn cần phải chọn một nơi có đầy đủ ánh sáng sau đó dốc ngược chai xuống, nếu thấy dưới đáy nước mắm trong vắt thì đó là nước mắm ngon, còn nếu dưới đáy xuất hiện cặn thì đó có thể là nước mắm giả, hoặc đã để quá lâu.

Nếu sau khi đã sử dụng được một thời gian, bạn quan sát thấy nước mắm từ có màu vàng chuyển sang màu sẫm hơn thì nước mắm này được ủ theo phương pháp truyền thống. Còn nếu màu sắc nước mắm chuyển thành màu lạ như màu xám thì đó chính là loại nước mắm kém chất lượng.

Độ đạm 

Hàm lượng đạm là thông tin phản ánh chất lượng của nước mắm luôn nằm trên bao bì của sản phẩm. Đây cũng là một mẹo nhanh chóng giúp phân biệt nước mắm thật - giả. Căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003) có 4 loại sau: độ đạm lớn hơn 30 độ là loại đặc biệt, độ đạm lớn hơn 25 độ là loại thượng hạng, độ đạm lớn hơn 15 độ là loại hạng 1, độ đạm lớn hơn 10 độ là loại hạng 2. Như vậy, độ đạm càng cao thì càng quyết định chất lượng của mắm.

Nước mắm truyền thống được thủy phân từ cá, phơi nắng để không khí tiếp xúc, sử dụng men tiêu hóa có sẵn trong ruột cá để ức chế vi khuẩn, chuyển protein trong thịt thanh đạm dễ hấp thụ. Độ đạm tự nhiên của nước mắm nguyên chất sản xuất theo phương pháp truyền thống từ 30 đến 40 độ, đôi khi đạt đến 43 - 45 độ (rất hiếm). Loại nước mắm cao đạm tự nhiên thường có màu cánh gián nâu đỏ, độ đặc sánh và vị đậm đà.

Mùi vị

Nước mắm ngon có mùi thơm dịu, ngọt. Nếu nếm thấy có vị ngọt đạm dịu xuống cổ họng là nước mắm có độ đạm cao. Nếu thấy có vị mặn thì loại nước mắm đó có độ đạm cao.

Với những phương pháp lựa chọn trên, hy vọng giúp các bà nội trợ có được sản phẩm nước mắm phù hợp với nhu cầu sử dụng và bảo đảm chất lượng.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.05609 sec| 801.313 kb