Thứ 4, 26/06/2024, 17:24 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

8 vật dụng cần có ở trong nhà để phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm

8 vật dụng cần có ở trong nhà để phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm
(Tieudung.vn) - Bình chữa cháy, thiết bị báo cháy, búa thoát hiểm... là những vật dụng nhất định phải có trong nhà để tự cứu mình và gia đình khi xảy ra hỏa hoạn.

Thiết bị báo khói

8 vật dụng cần có ở trong nhà để phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Đây là thiết bị có thể nhanh chóng phát hiện khi có khói bất thường. Từ đó, chuông sẽ kêu và chủ nhà sẽ nhanh chóng phát hiện ra vấn đề. Và điều này sẽ giúp hạn chế cháy nổ.

Dẫu bạn sống ở nhà chung hay nhà riêng, chung cư hay biệt thự bạn cũng nên lắp thiết bị này. Bởi sẽ có những trường hợp thiết bị báo cháy của tòa nhà có thể gặp vấn đề. Khi đó thiết bị của gia đình bạn ở một không gian nhỏ hơn sẽ có thể cảnh báo chính xác hơn.

Bình chữa cháy

Nhiều người có quan niệm rằng khi chẳng may có cháy nổ thì chỉ cần dùng nước dập lửa là được. Điều này không hoàn toàn đúng, đặc biệt là trong các trường hợp cháy nổ xảy ra do thiết bị điện, xăng, dầu, hóa chất, khí gas,... Việc dập đám cháy bằng nước có thể sẽ khiến ngọn lửa bùng lên, gây nổ và lan rộng hơn.

Cho nên, trang bị bình chữa cháy trong nhà là điều vô cùng cần thiết để nếu chẳng may xảy ra cháy nổ thì đám cháy sẽ được dập tắt nhanh chóng và hạn chế tối đa thiệt hại mà vụ cháy mang lại.

Chăn mền chống cháy

Chăn mềm chống cháy được làm từ sợi thủy tinh, không chứa amiang độc hại, có khả năng cách nhiệt, chống cháy, chống axít và kiềm. Đặc biệt, nó có thể chịu được mức nhiệt lên tới 700 độ C mà không bị chảy, không cháy, không co.

Bởi vậy, đây là sản phẩm được nhiều người khuyên dùng khi xảy ra cháy nổ.

Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, chỉ cần quấn chăn vào người và nhanh chóng theo cầu thang thoát hiểm để ra khỏi vùng hỏa hoạn nguy hiểm…

Thang dây thoát hiểm khẩn cấp

Khi xảy ra đám cháy, nhiều người cố nhảy ra khỏi các tòa nhà để thoát thân. Tuy nhiên, điều này mang đến rủi ro quá cao, cùng với đó, không phải lúc nào vị trí cũng thuận lợi cho việc nhảy từ trên cao xuống.

Lúc này những chiếc thang dây thoát hiểm là lựa chọn nhanh chóng, hợp lý và an toàn nhất. Vật dụng này vừa giúp di chuyển khỏi đám cháy nhanh chóng vừa hạn chế chấn thương do nhảy từ trên cao xuống.

Mặt nạ lọc độc, phòng độc, lọc khói bụi

Phần lớn các trường hợp tử vong trong các vụ cháy là do ngạt khí. Tuy chúng ta có thể sử dụng khăn thấm nước và bịt trước mũi để tránh ngạt khí khi cháy.

Nhưng trên thực tế, khi ở những tòa nhà cao tầng, cách này chỉ có thể duy trì trong thời gian ngắn. Vì thế hãy chuẩn bị mặt nạ phòng độc để nâng cao khả năng sống sót, tránh hít phải khói độc, khí gas,...

Búa thoát hiểm

Búa có thiết kế đặc biệt, với sức công phá cực lớn, giúp bạn dễ dàng phá cửa thoát ra ngoài nếu có hỏa hoạn xảy ra. Với trọng lượng lớn, cùng hai đầu sắc nhọn, búa tạo một lực đập lớn để con người nhanh chóng thoát khỏi vùng mắc kẹt.

Đây là dụng cụ đặc biệt rất thông dụng trên các phương tiện công cộng như xe khách, xe bus. Do đó, những gia đình lắp đặt cửa kính nên trang bị thiết bị này.

Nếu có tình trạng khẩn cấp xảy ra, bạn không tiện hoặc không kịp lấy chìa khóa. Hay đơn giản hơn, cửa hoạt động cùng hệ thống điện, cháy làm điện ngưng hoạt động. Khi đó, búa thoát hiểm chính là cứu tinh.

Kìm cộng lực

Nối tiếp các vật dụng nhất định phải có trong nhà để phòng cháy chữa cháy trong bài viết này chính là kìm cộng lực. Vật dụng này có lưỡi kìm sắc bén cũng như độ chịu lực mạnh sẽ dễ dàng cắt được hàng rào, ổ khóa kim loại, giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi đám cháy.

Túi sơ cấp cứu

Túi sơ cấp cứu hay túi y tế sẽ chứa các loại thuốc, băng gạc,... phù hợp để có thể sơ cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp, giúp giảm thiểu tối đa tổn thương và viêm nhiễm nếu không may bị thương trong quá trình sơ tán.

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.32045 sec| 818.563 kb