Thứ 4, 26/06/2024, 17:59 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chung cư bình dân hay cao cấp, An toàn phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm phải ngang nhau

Chung cư bình dân hay cao cấp, An toàn phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm phải ngang nhau
(Tieudung.vn) - Áp lực về việc hệ thống thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy thuộc về các chung cư bình dân nhiều hơn do các chủ đầu tư thường tiết giảm chi phí, nhưng điều này không đúng.

bình dân, chủ đầu tư thường tối đa hoá diện tích kinh doanh, số lượng bố trí dày đặc trên một mặt sàn. Diện tích nhà lại nhỏ hẹp hơn căn hộ cao cấp nên khi có sự cố thì khói, lửa sẽ lan nhanh hơn, mặt khác công tác thoát hiểm cũng sẽ khó khăn hơn. Hệ thống phòng cháy chữa cháy có chất lượng không cao do hạn chế về vốn.

Vì vậy, người mua nhà, trước khi nhìn vào hệ thống tiện ích hay những lời của chủ đầu tư, thì hãy nhìn vào hệ thống phòng chữa cháy trang bị trước để đảm bảo quyền tối thiểu "quyền được an toàn".

Được biết các tiêu chuẩn an toàn cho các chung c, nhà cao tầng - nơi tập trung đông người ở được các cơ quan quản lý đưa ra các chuẩn an toàn áp dụng chung, như cửa chống cháy, cửa ngăn khói, cầu thang thoát hiểm, hệ thống cảnh báo. 

Cùng với đó, các chủ đầu tư cũng phải đầu tư hệ thống phòng chữa cháy rất bài bản để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của của khách hàng.

Người dân, các khách hàng có nhu cầu mua bán, sinh sống tại các chung cư cần biết một số quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với các tòa nhà cao tầng, trong đó có chung cư như sau:

1. Phải có hệ thống báo cháy tự động: Tòa nhà từ 05 tầng trở lên phải trang bị hệ thống báo cháy tự động. Hệ thống này phải đảm bảo các yêu cầu sau: Phát hiện cháy nhanh, chuyển tín hiệu rõ ràng và đảm bảo độ tin cậy. Trường hợp hệ thống báo cháy tự động có liên kết với hệ thống chữa cháy thì ngoài chức năng báo cháy còn phải điều khiển hệ thống chữa cháy hoạt động ngay để kịp thời dập tắt đám cháy. Hệ thống này sau khi đưa vào hoạt động phải được kiểm tra mỗi năm ít nhất 02 lần; được bảo dưỡng ít nhất 2 năm một lần. Theo Tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 3890:2009.

2. 50 – 150mcó 1 bình chữa cháy: Tất cả các khu vực trong tòa nhà có nguy hiểm về cháy, kể cả những nơi đã được trang bị hệ thống chữa cháy đều phải trang bị bình chữa cháy xách tay hoặc bình chữa cháy có bánh xe. Bình phải được bố trí ở vị trí thiết kế, không để bình tập trung ở một chỗ. Trong đó, với mức độ nguy hiểm thấp, định mức trang bị bình chữa cháy là 150m2/bình; mức độ nguy hiểm trung bình là 75m2/bình và với mức độ nguy hiểm cao là 50m2/bình. Theo Tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 3890:2009.

3. Cửa thoát hiểm phải luôn đóng kín: Cửa của các lối ra thoát nạn từ các hành lang tầng, không gian chung, phòng chờ, sảnh và buồng thang bộ phải không có chốt khóa để có thể mở được cửa tự do từ bên trong mà không cần chìa. Với các tòa nhà có chiều cao lớn hơn 15m, các cánh cửa này phải là cửa đặc hoặc với kính cường lực.Đối với các buồng thang bộ, cửa ra vào phải có cơ cấu tự đóng và khe cửa phải được chèn kín. Các cửa trong buồng thang bộ mở trực tiếp ra ngoài không có cơ cấu tự đóng và không cần chèn kín khe cửa. Theo Quy chuẩn Việt Nam: QCVN 06:2010/BXD.

4. Có 1 - 2 họng nước tại mỗi điểm trong nhà: Các tòa chung cư phải bố trí từ 01 – 02 họng nước chữa cháy cho mỗi điểm bên trong nhà với lượng nước tính cho mỗi họng là 2,5 lít/giây. Các họng chữa cháy bên trong tòa nhà phải bố trí cạnh lối ra vào, trên chiếu nghỉ buồng thang, ở sảnh, hành lang và những nơi dễ thấy, dễ sử dụng. Tâm của họng chữa cháy phải đặt ở độ cao 1,25m so với mặt sàn; Mỗi họng chữa cháy trong tòa nhà phải có đặt van khóa, lăng phun nước và cuộn vòi mềm có đủ độ dài theo tính toán. Theo Tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 2622:1995.

5. Có ít nhất 02 lối ra thoát nạn: Trong các nhà cao tầng phải có ít nhất 02 lối ra thoát nạn để đảm bảo cho người thoát nạn an toàn khi có cháy, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chữa cháy hoạt động. Trong các nhà cao tầng có diện tích mỗi tầng lớn hơn 300m2 thì hành lang chung hoặc lối đi phải có ít nhất hai lối thoát ra hai cầu thang thoát nạn. Cho phép thiết kế một cầu thang thoát nạn ở một phía, còn phía kia phải thiết kế ban công nối với thang thoát nạn bên ngoài nếu diện tích mỗi tầng nhỏ hơn 300m2.

Hơn 10 năm, kể từ khi hệ thống chung cư xuất hiện, người đã dễ dãi với mình. Và sự cố cháy nổ chung cư liên tiếp xảy ra trong thời gian qua là tiếng chuông để các cư dân chung cư nhìn lại vấn đề để không dễ dãi với sự an toàn của gia đình.

Mô tả ảnh
Cần xử lý nghiêm đối với các công trình cố tình vi phạm an toàn về PCCC

Chung cư có thể phân biệt cao thấp do diện tích, tiện ích và vật liệu trang bị căn hộ, nhưng hệ thống an toàn cứu hộ, thoát hiệm và PCCC cần phải đảm bảo một tiêu chuẩn chung, được thiết kế, và lắp đặt phù hợp theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn của Việt Nam và có xét đến các tiêu chuẩn nước ngoài như tiêu chuẩn Singapore (CP10), tiêu chuẩn Mỹ (NFPA 72) và tiêu chuẩn châu Âu (EN54). Ngoài ra các thiết bị này cần được kiểm định bởi các đơn vị độc lập uy tín.

Bỏ tiền mua căn hộ, thứ đầu tiên mà phải đòi hỏi cho mình, không phải là quyền được sống tiện nghi với hàng loạt các tiện ích cao cấp, mà đó phải là quyền tối thiểu căn cơ nhất: "quyền được an toàn", đừng bao giờ dễ dãi với mạng sống của chính mình và gia đình. 

Rất nhiều chung cứ hiện nay khi tiện ích còn ngổn ngang, hệ thống phòng chống hoả hoạn còn chưa có, nhưng các chủ đầu tư đã nhanh chóng "lùa" cư dân vào nhận bàn giao để tránh bị phạt bàn giao muộn.

Kể cả tại các chung cư cao cấp, khi nhận bàn giao nhà. người dân cũng khó có thể biết sau lớp sơn hào nhoáng của các trang thiết bị kia, các vật liệu kết cấu tạo nên sự sang trọng đó căn hộ của mình, liệu đã đạt tiêu chuẩn an toàn rất nghiêm ngặt chưa? 

Rất mong các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tăng cường giám sát kiểm tra để đảm bảo an toàn chung cho tính mạng người dân

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.17264 sec| 850.953 kb