Theo an ninh thủ đô, đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam (ISP), tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố vào ngày 29/10 trên phân đoạn S3, gây mất 250G kết nối Việt Nam - Nhật Bản, Mỹ.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: acacia-inc.com
Trong quá trình sửa chữa cáp APG từ ngày 24/11 đến 29/11, hệ thống sẽ đóng nguồn trạm cập bờ HKG (HongKong, Trung Quốc), do đó gây gián đoạn kết nối trên tuyến cáp biển này. Dự kiến, cáp biển APG sẽ khôi phục toàn bộ lưu lượng trên tuyến vào ngày 29/11.
Trước đó, cáp quang biển quốc tế AAG gặp vào tối 22/10 trên nhánh S1I kết nối Việt Nam - Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến được sửa xong vào ngày 10/12.
Theo các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam, đơn vị quản lý dịch vụ vừa thông báo lịch khắc phục sự cố trên các tuyến cáp Asia America Gateway (AAG) và Asia Africa Europe 1 (AAE-1) (2 trong 5 tuyến cáp biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế).
Cụ thể, lỗi rò nguồn trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) sẽ được khắc phục xong vào ngày 10/12. Tuy nhiên, ngay cả khi việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S1I được thực hiện theo đúng kế hoạch dự kiến nêu trên, tuyến cáp AAG vẫn chưa thể khôi phục được hoàn toàn, do lỗi cáp trên hướng kết nối Việt Nam – Singapore xảy ra cuối tháng 10 vẫn chưa có lịch sửa chữa.
Trong năm nay, cáp AAG đã 3 lần gặp sự cố vào các tháng 6, 7 và 10. Trong lần gặp sự cố thứ ba của năm nay, AAG bị lỗi rò nguồn trên nhánh S1I vào tối 22/10 và nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam – Singapore cũng bị lỗi từ cuối tháng 10. Do vậy, toàn bộ dung lượng kết nối trên tuyến cáp AAG đang bị gián đoạn.
Cùng lúc, 1 tuyến cáp biển khác là AAE-1 cũng bị lỗi, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ internet Việt Nam đi quốc tế. Song, việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được hoàn tất vào ngày 10/11, khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến, sớm hơn 5 ngày so với lịch cũ.