Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 6/2020 đạt 300 triệu USD, tăng 8,4% so với tháng 6/2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2020 xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 1,8 tỷ USD, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong khi xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc 6 tháng đầu năm đạt 1,04 tỷ USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019, xuất khẩu sang các thị trường khác lại tăng rất mạnh.
Cụ thể, nhiều thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao như: Thái Lan đạt 68 triệu USD, tăng 233,4% so với cùng kỳ năm 2019; Hàn Quốc đạt 67,4 triệu USD, tăng 21,9%; Hoa Kỳ đạt 62 triệu USD, tăng 6,2%; Nhật Bản đạt 57,7 triệu USD, tăng 15,7%...
Trái vải thiều Việt Nam trong một siêu thị ở Nhật Bản.
Tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường này chiếm 40,6% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả, nhưng vẫn thấp hơn tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Mặc dù mức tăng mạnh từ các thị trường trên vẫn chưa bù đắp được mức giảm từ thị trường Trung Quốc nhưng đây lại là tín hiệu khả quan khi trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, như việc trái chuối của Việt Nam đã chính thức vào hệ thống siêu thị Lotte của Hàn Quốc.
Cùng với chuối xuất khẩu sang Hàn Quốc,trái vải của Hải Dương và Bắc Giang đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Singapore; thị trường Ấn Độ rất ưa chuộng trái thanh long, vải, chôm chôm của Việt Nam; trái nhãn Sơn La đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu ra thế giới... là những tín hiệu rất tích cực cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Trái chuối Việt Nam tại siêu thị Lotte của Hàn Quốc.
Đối với mặt hàng xoài, ổi, măng cụt, 5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 302 tấn, trị giá 850.000 USD, tăng gần 1,8 lần về lượng và trị giá. Tính ra, giá nhập khẩu bình quân chủng loại quả này đạt 2.812,2 USD/tấn.
Bộ công thương nhận định việc Mỹ tăng nhập khẩu xoài, ổi và măng cụt của Việt Nam cho thấy chủng loại quả này đang được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng. Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu xoài, ổi, măng cụt vào Mỹ trong thời gian tới, do tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn quá thấp.
Theo đó, thị phần chủng loại quả này của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ chỉ chiếm 0,1% trong 5 tháng đầu năm.
Việc Mỹ tăng nhập khẩu xoài, ổi và măng cụt của Việt Nam cho thấy chủng loại quả này đang được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng.
Đối với EU, đây là một thị trường có nhu cầu ổn định về rau, quả tươi (chiếm 45% trị giá thương mại hàng rau quả toàn cầu). Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, quy mô thị trường rộng lớn và nhu cầu theo mùa của EU chính là thị trường hấp dẫn cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển.
Theo Bộ Công thương, những yếu tố tích cực nêu trên và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, để xuất khẩu được vào khối thị trường này, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, ngành hàng rau quả của Việt Nam cần cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn của thị trường EU.