Thứ 5, 18/04/2024, 10:34 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Truy trách nhiệm về số vốn góp 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank

Truy trách nhiệm về số vốn góp 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank
(Tieudung.vn) - Chiều 2/3, tiếp diễn phiên thẩm vấn các bị cáo trong đại án tại Oceanbank, HĐXX đặt các câu hỏi nhằm làm rõ vai trò của những người chịu trách nhiệm trong việc góp số vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank.

Có mặt tại tòa, với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) trình bày, trước tháng 3/2014, ông là Kế toán trưởng của PVN và sau đó được bổ nhiệm chức Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. HĐXX  hỏi về mối quan hệ với Sơn, ông Quỳnh nói: “Chúng tôi gọi là mâu thuẫn cũng đươc mà gọi là không tin tưởng, cảnh giác nhau cũng được. Nó bắt nguồn từ việc năm 2010, tôi và anh Sơn đều nằm ở diện quy hoạch. Tôi về uy tín, năng lực hơn anh Sơn nhưng anh Sơn vẫn lên làm Phó Tổng giám đốc…”.

Mô tả ảnh
 Ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN tại phiên tòa.

Nguyên Kế toán trưởng PVN cũng cho biết, trong quá trình công tác ông và bị cáo Sơn luôn “bằng mặt mà không bằng lòng” vì liên quan đến việc ứng cử vào chức Phó Tổng giám đốc PVN từ năm 2010. Trả lời HĐXX về nhìn nhận thế nào đối với lời khai của bị cáo Sơn, ông Ninh Văn Quỳnh nói: “Đấy là lời khai, là quan điểm của anh Sơn. Còn tôi chưa bao giờ nhận một đồng nào”.

Trước tòa, ông Quỳnh cho rằng thời điểm các tổ chức và cá nhân của PVN gửi tiền ở OceanBank cao nhất lên tới 11.000 tỷ đồng. Thế nhưng không bao giờ ông nhận được một đồng nào tiền “chăm sóc khách hàng” từ Ngân hàng Đại Dương hoặc cá nhân bị cáo Sơn. 

HĐXX hỏi về khoản tiền PVN góp vốn 20% vào Ngân hàng Đại Dương không? Ông Ninh Văn Quỳnh cho biết, khoản tiền PVN góp vốn 20% (800 tỷ đồng) là theo chủ trương Chính phủ. Trong giai đoạn này các Tập đoàn kinh tế được quyền góp vốn tại các NH, cá nhân tôi thì điều này là bình thường. Cho đến năm 2013, theo tài chính, PVN vẫn được Oceanbank chia lãi.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Quỳnh khai, PVN không nhận được báo cáo nào của cơ quan chức năng về tình hình nợ xấu của Oceanbank.

Là người đại diện theo ủy quyền của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hoàng Văn Dũng cho biết, chưa có năm nào báo cáo tài chính Oceanbank bị lỗ.

Mô tả ảnh
 Ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN tại phiên tòa.

Khi HĐXX đặt câu hỏi: Oceanbank bị NHNN mua lại với giá 0 đồng, đồng nghĩa với việc PVN bị mất 800 tỷ đồng vốn góp, vậy công tác giám sát của PVN ở Oceanbank như thế nào? – Luật sư Dũng trình bày: PVN đã cử nhân sự có năng lực thực hiện chức năng giám sát. Nếu họ đã thực hiện việc này chưa đúng vai trò trách nhiệm thì sẽ bị xử lý theo pháp luật. Nhưng không có kết luận nào từ cơ quan chức năng cho thấy việc đầu tư dẫn đến mất vốn.

Theo ông Dũng, báo cáo nhận được là từ Oceanbank và người đại diện vốn góp của PVN tại Oceanbank đều ghi nhận việc đầu tư có hiệu quả, thể hiện bằng việc các cổ tức đã được hạch toán vào ngân sách. Khi Ngân hàng Nhà nước có kết luận về nợ xấu của Oceanbank thì PVN cũng không nhận được các kết luận thanh tra đó…

Đại diện PVN cũng cho rằng, trong PVN có quy chế quản lý vốn ở các doanh nghiệp khác. Theo phân cấp thì Oceanbank là đơn vị liên kết. Bởi vậy PVN cử người kiểm soát chặt chẽ Oceanbank.  Việc kiểm soát thông qua 3 người đại diện (kiểm soát bên trong), ngoài ra còn có kiểm soát bên ngoài. Họ có nhiệm vụ báo cáo hàng tháng, hàng quý, hàng năm về HĐQT, sau này là HĐTV.  Qua báo cáo kiểm soát thì không có bất kỳ sai phạm nào trong quá trình góp vốn. Các báo cáo gửi về cũng không có nguy cơ, cảnh báo PVN bị ảnh hưởng quyền lợi...

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng hôm nay ngày 18/4/2024: trong nước tăng, thế giới tiếp đà giảm
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 18/4: Sáng nay, vàng miếng trong nước ghi nhận mức giá tăng nhẹ. Trong...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 18/4/2024: USD thế giới giảm sốc, tỷ giá trung tâm tăng
(Tieudung.vn) Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 18/4, Ngân hàng Nhà nước công bố...
 
Giá vàng hôm nay ngày 17/4/2024: quay đầu giảm, dân
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 17/4: Giá vàng trong nước biến động liên tục trong thời gian gần đây....

Giá - Sản phẩm

Giá xăng tăng 400 đồng/lít trước ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương
(Tieudung.vn) Từ 15 giờ ngày 17/4, xăng RON 95 tăng 416 đồng/lít, lên mức 25.237 đồng/lít, giá xăng RON...
 
Giá nông sản ngày 15/4/2024: giá cà phê và tiêu giữ ổn định
(Tieudung.vn) Giá tiêu hôm nay 15/4 trong khoảng 89.000 89.500 đồng/kg. Giá cà phê hôm nay 15/4 trong...
 
Giá heo hơi hôm nay 18/4/2024: tiếp tục tăng 1.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) - Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 18/4 tăng 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.58312 sec| 840.117 kb