Các trung tâm mua sắm mới tại TP.HCM năm qua tăng thêm 50% - ẢNH: D.Đ.MINH |
Báo cáo của CBRE cho biết tại Việt Nam, các trung tâm mua sắm mới hoàn thiện trong năm 2015 đều ở ngoài khu trung tâm. Mặc dù tỉ lệ không gian bán lẻ bình quân đầu người của Việt Nam vẫn ở mức thấp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhưng tổng lượng không gian bán lẻ tại TP.HCM vẫn tăng hơn 50% nhờ vào 5 dự án hoàn thiện trong năm trước.
Khảo sát đã được thực hiện tại 168 thành phố trên thế giới và tập trung vào những trung tâm có không gian trên 20.000 m2, trong đó không bao gồm các kho bán lẻ và cửa hàng, nhà xưởng. Riêng tại châu Á, nghiên cứu này bao gồm các trung tâm mua sắm bán lẻ và trung tâm thương mại độc lập có không gian trên 20.000 m2, không bao gồm các trung tâm thương mại cho thuê mặt bằng. Kết quả cho thấy châu Á - Thái Bình Dương vẫn là thị trường năng động nhất trong việc hoàn thiện dự án với 7,8 triệu m2 không gian được hoàn thiện trong năm 2015, trong số đó Trung Quốc chiếm đến hơn 6 triệu m2.
Ông Joel Stephen, Giám đốc cấp cao và Trưởng đại diện bán lẻ của CBRE châu Á, nhận định: “Sự phát triển trung tâm mua sắm vẫn sôi động tại châu Á, nhưng chúng tôi nhận thấy thay đổi đáng chú ý là việc hoàn thiện trung tâm mua sắm đang chững lại, điển hình tại các thị trường có mức bão hòa cao và nhu cầu suy giảm. Khi cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, kinh nghiệm điều hành của các chủ trung tâm sẽ là chìa khóa để thành công. Hình thức bán lẻ giải trí, trong đó bao gồm trải nghiệm bán lẻ, ngành hàng ăn uống và các dịch vụ giải trí là động lực để thu hút khách hàng đến trung tâm mua sắm và gia tăng thời gian tại cửa hàng của người mua”.