Thứ 2, 09/09/2024, 22:23 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thị trường bán lẻ Việt Nam cần các giải pháp kịp thời

Thị trường bán lẻ Việt Nam cần các giải pháp kịp thời
(Tieudung24g.net) - Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, các tập đoàn lớn của nước ngoài thi nhau đẩy mạnh đầu tư, liên doanh, liên kết nhằm “thôn tính” thị trường bán lẻ Việt Nam.

Thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian gần đây tiếp tục chứng kiến hàng loạt “đại gia” lĩnh vực bán lẻ có tiếng trên thế giới tìm cách xâm nhập Việt Nam. Đầu tiên, phải kể tới Tập đoàn Auchan (Pháp), với chuỗi siêu thị Simply Mart sẽ chính thức hoạt động ở miền bắc và cung ứng từ 1.000 đến 4.500 chủng loại sản phẩm gia dụng phục vụ nhu cầu người Hà Nội từ năm 2016. Năm 2020, Auchan phấn đấu phủ kín khu vực phía bắc với 20 siêu thị. Tại thị trường phía nam, Auchan đã hợp tác với Tập đoàn C.T để phát triển hệ thống siêu thị S-Mart và đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống Simply Mart trong thời gian tới.

Thị trường bán lẻ Việt Nam cần các giải pháp kịp thời

” bán lẻ hàng đầu Nhật Bản là Aeon cũng nhanh chân mở Trung tâm thương mại Aeon Mall (Long Biên, Hà Nội) trên diện tích 120 nghìn m2, sau khi đã thành công với hai trung tâm Aeon Mall ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Thời gian tới, Aeon mở thêm 10 đến 20 trung tâm thương mại. Một số nhà bán lẻ hàng đầu Thái-lan như Tập đoàn Berli Jucker Public Company Limited (BJC) sau khi mua lại hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam, chuỗi Family Mart (nay đổi thành B’Mart) của Nhật Bản trong liên doanh với Tập đoàn Phú Thái, tiếp tục tuyên bố muốn mua lại thương hiệu Big C.

Sau khi Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ từ năm 2009 theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các “đại gia” bán lẻ nước ngoài đã không ngừng đổ bộ vào Việt Nam, từ Metro Cash&Carry, tới Big C, Lotte và bây giờ là Aeon, Auchan,… Các thế mạnh của họ về vốn, công nghệ, trình độ quản trị DN hiện đại, chuyên nghiệp khiến các cảnh báo về việc ngoại thâu tóm thị trường trong nước không ít lần được đưa ra.

Các DN bán lẻ nước ngoài đang xâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam bằng cả sản xuất và tiêu dùng. Do quy mô của họ lớn, chiếm từ 40 đến 45% so với quy mô của các DN trong nước cho nên chỉ riêng một DN ngoại đã bán gấp 10 lần doanh số của DN Việt Nam. Trong khi đó, các DN Việt Nam lại thiếu sự liên kết, không có chiến lược phát triển, nhân lực không được đào tạo bài bản dẫn tới quản trị DN yếu, năng suất thấp,...

Thị trường bán lẻ Việt Nam cần các giải pháp kịp thời

Muốn thị trường bán lẻ Việt Nam thật sự phát triển, Nhà nước cần có quy hoạch tổng thể mạng lưới bán lẻ, siêu thị phù hợp. Phải có các cơ chế, chính sách về quỹ đất; hỗ trợ DN trong nước phát triển thương hiệu, hỗ trợ đào tạo nhân lực, cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; tạo điều kiện để DN tiếp cận các mặt bằng kinh doanh có vị trí thuận lợi với cơ chế hợp lý. Mặt khác, các DN trong nước cần tăng cường tính liên kết, kết nối từ sản xuất đến phân phối để hỗ trợ nhau cùng phát triển thị trường; tăng cường truyền thông đến để ủng hộ các sản phẩm hàng hóa do các DN trong nước sản xuất và tiêu thụ,... Có như vậy, DN trong nước mới có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với DN nước ngoài và tránh xảy ra tình trạng bị các “đại gia” bán lẻ hàng đầu thế giới thâu tóm trong thời gian không xa.

Theo Thuonghieuviet/tieudung24g.net

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ hôm nay 9/9/2024: Đồng USD sẽ giảm trong tuần mới?
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 9/9/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở...
 
Giá vàng ngày 9/9/2024: Giá vàng chờ đợi cuộc họp quan trọng của Fed
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 9/9/2024: vàng miếng SJC tiếp tục được duy trì ổn định, trong khi đó giá vàng...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 8/9/2024: USD giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 8/9/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 22 đồng, trong...

Giá - Sản phẩm

Sau 7 giờ mở bán, Huawei nhận gần 1,3 triệu đơn đặt trước smartphone gập ba
(Tieudung.vn) Trang web chính thức của Huawei đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng mẫu điện thoại Mate XT...
 
Apple ra mắt loạt sản phẩm mới tại sự kiện ‘It’s Glowtime’
(Tieudung.vn) Tháng 9 hàng năm thường là thời điểm Apple sẽ công bố sản phẩm được mong đợi nhất...
 
Giá heo hơi ngày 9/9/2024: Tăng 1.000 đồng/kg ở cả 3 miền
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 9/9/2024, tăng 1.000 đồng/kg trên cả 3 miền, dao động trong khoảng 62.000...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.59707 sec| 837.844 kb