Sáng ngày 30/5, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp định kỳ tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách TP tháng 5, 5 tháng đầu năm và công tác trọng tâm tháng 6 năm 2016. Trong cuộc họp này, vấn đề thị trường bản lẻ là điều ông Phong chú trọng và đặc biệt quan tâm.
Chủ tịch UBNN TP.HCM ông Nguyễn Thanh Phong. |
Đánh giá về thị trường bán lẻ tại TP HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhìn nhận thời gian tới sẽ rất phức tạp nếu không đầu tư đúng mức sẽ khó nữa. Sau khi làm việc với Satra và Saigon Coop, ông Tuyến thấy sự liên kết ở các công ty nhà nước rất hạn chế.
Theo Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan, thị trường bán lẻ TP đang bị "tấn công" rất tinh vi. Các doanh nghiệp nước ngoài hình thành nên mạng lưới, sau đó thôn tính, nhiều hệ thống bán lẻ nước ngoài làm cả một chuỗi sản phẩm để đưa ra thị trường.
Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ chủ trì cuộc họp cùng với ông Tuyến để làm sao giữ vững thị trường bán lẻ của TP. “Bởi vì chúng ta không kiểm soát và định hướng thị trường bán lẻ thì chúng ta sẽ bị tác động bởi nhà bán lẻ nước ngoài” – ông Phong nói.
“Chúng ta không kiểm soát và định hướng thị trường bán lẻ thì chúng ta sẽ bị tác động, chi phối bởi nhà bán lẻ nước ngoài. Chủ động bây giờ là chậm nhưng chậm còn hơn thấy mà chịu thua”, ông Phong nhấn mạnh.
Nêu cụ thể, ông Phong cho biết các nhà bán lẻ Hàn Quốc thì xem Việt Nam là thị trường bán lẻ nước ngoài tiềm năng nhất. Họ có ý định xuất khẩu hàng hóa từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào Việt Nam, thông qua những hình thức như nhập khẩu nhà hàng giá rẻ, những nhãn hàng riêng…
Hiện nay, hãng bán lẻ CP thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Thái Lan đang có mặt trên địa bàn thành phố. Metro được doanh nghiệp Thái Lan mua và đổi tên là Mega Market. Hệ thống bán lẻ B’Smart, Nguyễn Kim, Big C… đều thuộc các nhà tỷ phú Thái Lan. Trong khi đó, AEON (tập đoàn bán lẻ Nhật Bản) cũng phấn đấu đưa Việt Nam trở thành thị trường bán lẻ thứ nhì khu vực sau Malaysia.
“Cơ cấu thị phần trên thị trường bán lẻ chúng ta chỉ chiếm 36%, nhà bán lẻ nước ngoài chiếm 51%. Với định hướng của các nhà đầu tư nước ngoài mà chúng ta không có chiến lược đối sách thì chúng ta sẽ mất thị trường bán lẻ.
“Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ chi phối thị trương bán lẻ của chúng ta. Nó sẽ tác động đến sản xuất” – ông Phong trăn trở. Theo ông Phong, TP phải chủ động ngay từ bây giờ. Bây giờ là chậm nhưng chậm còn hơn thấy mà chịu thua; phải tính toán, liên kết như thế nào, bàn giải pháp cụ thể để triển khai trong thời gian tới.