Thứ 3, 16/04/2024, 20:03 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh
(Tieudung.vn) - Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng, gas, thịt gà, thịt lợn... đồng loạt tăng mạnh; trong khi thịt và trứng vịt rớt giá thê thảm.

Giá vàng tăng mạnh

Đứng phiên cuối cùng của năm 2020 để bước vào kỳ nghỉ Tết Dương lịch, giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.898 USD/ounce. Như vậy, giá vàng đã tăng 10 USD/ounce so với giá khởi điểm tuần.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng tăng mạnh.

Nhìn lại năm 2020 là năm đầy biến động. Đầu năm dịch bệnh Covid-19 phát triển mạnh ở Trung Quốc và lây lan nhanh sang các nước khác, gây rủi ro tác động đến nhiều nền kinh tế trên toàn cầu. Cùng với dịch bệnh khiến cho nhiều nước phải thực hiện giãn cách nhiều thời gian làm cho kinh tế giảm sút. Tiếp đến, yếu tố khiến cho gia tăng rủi ro đó là cuộc bầu cử tại Mỹ gây tranh cãi và hậu Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu kéo dài thời gian đàm phán. Bên cạnh đó lũ lụt hoành hành tại Trung Quốc nhiều tháng tác động đến , phát triển kinh tế của nhiều tỉnh, thành phố của nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới.

Có những thời điểm, giá vàng thế giới đã leo lên mức trên mốc 2.075 USD/ounce, tăng đến 43% đạt đỉnh vào đầu tháng 8 năm 2020. Cũng tại thời điểm này, giá vàng SJC trong nước đã lên mức kỷ lục cao nhất, trên 63 triệu đồng/lượng.

Kể từ cuối tháng 8 trở đi, khi dịch bệnh ở một số nước được kiểm soát trong đó có Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời các nước tại châu Âu, Mỹ đã đưa ra những gói kích thích kinh tế, hỗ trợ người dân hạn chế dịch bệnh, phát triển kinh tế đã giúp cho giá vàng dần đi xuống.

Nhà đầu tư tài chính đã chuyển dần dòng vốn từ trú ẩn trong vàng sang đầu tư chứng khoán. Mặc dù vậy, kết thúc năm 2020 giá vàng đã tăng hơn 24% so với năm 2019, cao nhất kể từ năm 2010 trở lại đây.

Nửa đầu tháng 11/2020, giá vàng thế giới đã có lúc giảm về sát mốc 1.800 USD/ounce, thế nhưng những ngày cuối năm 2020, dịch bệnh Covid-19 lại gia tăng với biến thể mới chủng Covid-19 khiến nhiều nước lại thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Sự lây lan của chủng virus mới làm cho lo ngại rủi ro tăng trên thị trường, làm lu mờ những tiến bộ trong nghiên cứu thành công vaccine. Do còn nhiều yếu tố rủi ro tác động đến các nền kinh tế, trong đó dịch bệnh, chuyển giao quyền lực trong chính quyền Mỹ, chính sách nới lỏng tiền tệ ở các quốc gia… nhiều chuyên gia vẫn nhận định thị trường vàng năm 2021 rất lạc quan

Cụ thể, nếu dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát, các gói kích thích kinh tế được triển khai ở các nước châu Âu và Mỹ sẽ làm các đồng tiền mạnh trong giỏ thanh toán yếu đi, trong đó có USD. Việc chi tiêu của chính phủ gia tăng đẩy lạm phát tăng, lãi suất thấp khiến cho thị trường thêm rủi ro nếu dòng tiền chảy vào nều kinh tế không hiệu quả. Nhiều chuyên gia nhận định, với mức phát triển của dịch bệnh như hiện nay, vàng thế giới có thể lập kỷ lục vào quý 1/2021, lên trên mức 2.300 USD/ounce.

Ớt tăng giá kỷ lục 

Hiện giá ớt thương phẩm tại tỉnh Tiền Giang đang được thương lái thu mua tận ruộng với giá cao, dao động từ 80.000-110.000 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Ớt tăng giá kỷ lục.

Ông Nguyễn Văn Tranh (ấp Bình Hưng Hạ) phấn khởi: "Với giá ớt 30.000 đồng/kg nông dân trồng ớt đã có lời, nhưng nay giá ớt tăng đến 110.000 đồng/kg. Sướng thiệt!".

Hiện, ông gia đình ông Tranh trồng 4 công (4.000m2) ruộng ớt.

Không xa ruộng ớt của ông Tranh là ruộng ớt của ông Đỗ Đông Hòa. Ông Hòa đang trồng 2.000m2 cây ớt.

Theo ông Hòa, nhờ trồng ớt, mỗi năm ông có lãi trên 100 triệu đồng chỉ với 2 công ruộng.

"Ở đây, nông dân trồng ớt sống khỏe. Đất rất phù hợp với cây ớt, nên cây ớt tốt tươi, năng suất cao", ông Hà .

Theo nhiều lão nông trồng ớt tại xã Bình Ninh, cây ớt đã bén rễ trên vùng đất này gần 20 năm nay. Bà con nông dân chủ yếu trồng ớt dưới chân ruộng. Đây là vùng đất thấp ven sông Tiền, thổ nhưỡng rất thích hợp cho cây ớt phát triển.

Bà con nông dân xã Bình Ninh hiện đang trồng các loại ớt, như: Chánh phong, Sen hồng….

Được sự chuyển giao khoa học kỹ thuật của ngành nông nghiệp, nên ớt luôn đạt năng suất, chất lượng cao.

Ông Tranh cho biết, thời gian qua, giá ớt trái ổn định ở mức cao nên thu nhập từ trồng ớt cao hơn trồng lúa hay các loại hoa màu khác gấp nhiều lần.

Lý giải cho việc giá ớt tăng cao, chủ một cơ sở thu mua ớt ở xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, thời gian này giá các loại ớt tăng cao là do các tỉnh ĐBSCL ngừng sản xuất do mùa nước nổi. 

Cùng với đó, các tỉnh miền Trung vừa trãi qua các trận bão lũ nên diện tích trồng ớt thu hẹp.

Chủ một cơ sở thu mua ớt ở xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cũng lý giải thêm, việc Campuchia tăng cường nhập ớt từ Việt Nam cũng dẫn đến nguồn cung trong nước bị thiếu hụt nên giá ớt tăng cao kỷ lục.

Thịt và trứng vịt lại rớt giá

Dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng giá trứng vịt và gia cầm ở nhiều địa phương lại đang ở mức thấp, khiến người chăn nuôi lo lắng. 

Lồng vịt đàn thải loại của chị Nguyễn Thị Thúy, thôn 6, xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường được bán hết rất nhanh. Phần lớn, khách hàng đều là người dân địa phương, họ đến mua nhiều bởi vịt bán giá rẻ, chỉ 40.000 đồng/con, trọng lượng từ 1,4 - 1,7kg/con. Thậm chí, một số khách hàng còn mua được vịt với giá 100.000 đồng/3 con.

Vừa bắt vịt cho khách, chị Nguyễn Thị Thúy vừa cho biết: “Năm nay, do dịch Covid-19, phía Trung Quốc đóng cửa không lấy hàng, nên chúng tôi phải mang vịt đàn đi bán lẻ. Những năm trước, thương lái đến tận nhà thu mua, nên không có vịt đàn để bán. Thời điểm này, giá trứng vịt rẻ, bán buôn từ 16.000 - 17.000 đồng/chục, giảm 5.000 - 6.000 đồng/chục so với trước. Do giá trứng giảm mạnh, nên gia đình tôi phải phá đàn vịt đẻ 500 con, chờ giá trứng tăng cao trở lại mới vào đàn, chứ nuôi nhiều thì lỗ nặng”.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Thịt và trứng vịt lại rớt giá.

Không chỉ bán lẻ, vịt đàn thải loại còn được một số chủ chăn nuôi rao bán trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm, đặt hàng của nhiều người.

Anh Hoàng Văn Kiệt, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên cho biết: "Hiện nay, đàn vịt của gia đình tôi có 1.500 con và đang phải bán tháo do giá trứng giảm mạnh. Trước đây, trứng bán buôn có giá từ 22.000 - 24.000 đồng/chục, nay giảm còn 18.000 đồng/chục. Mỗi ngày, gia đình tôi phải chi phí 1,5 triệu đồng tiền cám, nhưng chỉ thu về 800 nghìn đồng tiền trứng, chưa kể các khoản lương công nhân, điện, nước… nên phải bán tháo đàn vịt dù chưa đến thời điểm thải loại".

Theo các hộ chăn nuôi, đối với vịt đàn, thời gian nuôi để khai thác trứng chỉ kéo dài 1 năm, sau đó phải thải loại để vào lứa mới. Việc kéo dài thời gian nuôi làm giảm tỷ lệ trứng, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Trường hợp giá trứng tăng cao có thể cố gắng duy trì đàn vật nuôi thêm vài tháng, nhưng khi rớt giá như thời điểm này, phần lớn người dân phải bán tháo đàn trước để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế. Trước đây, khi chưa xuất hiện dịch Covid-19, vịt đàn được Trung Quốc thu mua nhiều, nên giá cả ổn định, người chăn nuôi không phải vất vả mang vịt đi bán lẻ như hiện nay.

Tham khảo tại một số chợ đầu mối cho thấy, không chỉ vịt đàn, giá vịt bầu cánh trắng, vịt super... cũng giảm so với trước.

Anh Nguyễn Anh Văn, cán bộ thú y xã Yên Phương, huyện Yên Lạc cho biết: "Khoảng 1 tháng trở lại đây, giá vịt thương phẩm ở địa phương giảm từ 40.000 - 45.000 đồng/kg xuống còn 30.000 - 35.000 nghìn đồng/kg. Thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi gia cầm đang bị lỗ do giá trứng, giá thịt thương phẩm giảm.

Nguyên nhân chính là do nguồn cung đang vượt cầu, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh khiến việc tiêu thụ sang Trung Quốc bị chững lại. Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, giá trứng và gia cầm nếu có tăng cũng không đáng kể bởi nguồn thực phẩm ở địa phương rất dồi dào".

Giá , gà đồng loạt tăng dịp Tết Dương lịch

Theo ghi nhận, giá heo đang có xu hướng tăng hàng ngày từ vài tuần nay từ 1.000 - 2.000 đồng/kg mỗi ngày và có xu hướng tăng tiếp khi nguồn cung có dấu hiệu khan.

Ông Hồ Văn Liêm, chủ lò mổ ở Mê Linh (Hà Nội) cho biết, sau khi trải qua những ngày rớt giá mạnh do xuất hiện các ổ dịch tả heo Châu Phi, giá heo hơi đã tăng nhanh trở lại với mức tăng hơn 10.000 đồng/kg trong tuần qua đưa giá heo miền Bắc phổ biến ngưỡng 78.000 - 80.000 đồng/kg.

Theo ông Liêm, hiện giá heo hơi tại công ty CP bán ra mức 79.000 - 80.000 đồng/kg; Công ty Dabaco mức 78.000 - 79.000 đồng/kg. Chưa kể qua các kênh phân phối, mỗi kênh nâng thêm 1.000 - 2.000 đồng/kg…

Giá heo móc hàm cũng đã lên mức 110.000 - 115.000 đồng/kg, cách thời đỉnh điểm khoảng 15.000 đồng/kg.

“Đây là mức tăng khá nhanh trong thời điểm này khi chưa vào những ngày “sốt giá” dịp cuối năm”, ông Liêm nói.

Tại miền Trung và miền Nam, giá heo hơi cũng tiếp tục tăng thêm 1.000 - 3.000 đồng/kg mỗi ngày nâng mức giá phổ biến lên ngưỡng 74.000 -78.000 đồng/kg và vẫn còn xu hướng tăng.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Giá thịt heo, gà đồng loạt tăng dịp Tết Dương lịch.

Trong khi đó, giá thịt heo bán lẻ tại các chợ dân sinh cũng tăng cao trở lại ngưỡng 150.000 - 170.000 đồng/kg sau một thời gian về quay về mức 130.000 - 150.000 đồng/kg trước đó.

Chị Hồng, một tiểu thương tại chợ Ngọc Thụy (Ngọc Lâm, Hà Nội) cho biết, mức giá này đã được điều chỉnh khoảng hơn 1 tuần qua khi giá thịt móc hàm tăng lên.

Cụ thể, thịt mông có giá 150.000 đồng/kg; Sườn thăn, ba chỉ, chân giò 170.000 đồng/kg…

“Sức mua cũng đã nhỉnh hơn và thông thường sẽ tăng mạnh vào những ngày cuối năm nên chắc chắn mức giá còn tăng cao khi quyền nắm thị trường vẫn là các công ty lớn khi người dân chỉ nuôi lẻ tẻ để dành giết mổ phục vụ gia đình dịp Tết”, chị Hồng nói.

Tương tự giá heo, giá à nguyên lông những ngày qua cũng tăng mạnh. Chị Vân, chủ một trang trại ở Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, hai tháng trước giá gà ta nguyên lông ở mức 70.000 - 80.000 đồng/kg thì nay tăng lên 100.000 - 150.000 đồng/kg tùy vào mẫu mã và chất lượng của từng đàn.

“Lượng gà bán ra mỗi ngày đều tăng mạnh do khách mua dự trữ ăn dần dịp Tết dương. Giá cũng tăng lên theo khu vực, tùy thuộc vào nhu cầu và nguồn hàng cung cấp theo thời điểm”, chị Vân nói.

Cũng theo vị này, hồi giữa năm lượng gà dồi dào bởi nhiều người đổ xô vào nuôi khi lượng thịt heo thiếu hụt, giá đắt đỏ. Điều này khiến cho sự dư thừa cục bộ và nhiều người phải bỏ nuôi. Từ đó, thị trường cuối năm sẽ không còn dư thừa, giá rẻ...

Khảo sát các chợ trên khu vực Cầu Giấy cho thấy, giá gà nguyên lông mỗi nơi mỗi khác. Thậm chí, cùng một chợ nhưng các điểm bán khác nhau cũng có các mức giá khác nhau.

Đơn cử, cùng chợ Nghĩa Tân nhưng ở điểm bán trong khu vực chính của chợ có giá 130.000 - 140.000 đồng/kg đối với gà ri và 150.000 đồng/kg gà ta.

Nhưng tại điểm chợ cóc bên ngoài khuôn viên chợ, mức giá bán lần lượt là 100.000 đồng/kg và 120.000 đồng/kg.

Là khách hàng thường xuyên chọn mua gà tại chợ này, chị Hậu (Tô Hiệu) cho biết, giá gà ta nguyên lông mấy ngày nay tăng mạnh khi mới vài hôm trước còn mua ở mức 90-100 nghìn đồng/kg. Còn gà ri chỉ khoảng 70 nghìn đồng/kg đối với loại gà khoảng 1,5 kg/con.

Một tiểu thương bộc bạch: “Mỗi ngày tôi bán lẻ được khoảng 40-50 con gà, tăng gấp 3 lần ngày thường. Cả năm chúng tôi chỉ đợi vào dịp lễ cuối năm nên chỗ nào được giá thì bán. Hôm nào khách mua nhiều thì giá cao, mua ít thì giá thấp vì tại chuồng nuôi họ cũng áp quy luật giá bán buôn như vậy”.

Giá gas tháng 1 tăng mạnh 27.500 đồng/bình 12kg

từ các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết từ ngày (1/1/2021), giá gas bán lẻ trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm 27.500 đồng/bình loại 12kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Giá gas tháng 1 tăng mạnh 27.500 đồng/bình 12kg.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) thông báo từ ngày 1/1/2021, giá bán gas tăng 27.500 đồng bình 12kg. Giá bán lẻ tối đa đến tay người 377.500 đồng bình 12kg.

Tương tự, Công ty cổ phần thương mại dầu khí Thái Bình Dương cho biết giá gas Pacific Petro, City Petro, ESGas gas tăng 27.500 đồng/bình 12 kg. Theo đó, giá bán lẻ đến tay lên mức tối đa 400.000 đồng/bình 12 kg.

Ông Cao Minh Hải, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Ban Mai Việt Nam (chuỗi cửa hàng gas Ban Mai), cho hay giá gas đã tăng liên tục 6 tháng liền và đợt này là lần tăng cao nhất với gần 28.000 đồng/bình 12 kg.

"Hiện, giá gas bán lẻ đến nhà người tiêu dùng, bao gồm cả quà tặng vào đầu năm 2021, sẽ vượt mức 400.000 đồng/bình 12 kg khiến tiêu thụ gas khó khăn hơn. Thông thường, khi gas tăng giá, người tiêu dùng gọi điện đến cửa hàng chủ yếu là hỏi giá và chọn thương hiệu gas giá rẻ để tiết kiệm dù đây là mặt hàng cần yêu cầu khắt khe về sự an toàn" - ông Hải nhận xét.

Như vậy, so với hồi giữa năm 2020, giá gas đã tăng tổng cộng 66.500 đồng/bình 12 kg do giá gas thế giới tăng, gây áp lực lên những bà nội trợ giữa lúc khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Hiện giá gas trong nước phụ thuộc vào diễn biến thế giới do nguồn cung nội địa chỉ chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng hôm nay ngày 16/4/2024: vẫn tăng trước thời điểm đấu thầu vàng
(Tieudung.vn) Trước thời gian diễn ra đấu thầu vàng, giá vàng trong nước ở một số thương hiệu tiếp...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 16/4/2024: tiếp tục tăng
(Tieudung.vn) Tỷ giá hôm nay 16/4, rạng sáng 16/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 15/4/2024: USD nhiều khả năng cán mốc 107 trong tuần này
(Tieudung.vn) Sáng 15/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam hiện ở...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 15/4/2024: giá cà phê và tiêu giữ ổn định
(Tieudung.vn) Giá tiêu hôm nay 15/4 trong khoảng 89.000 89.500 đồng/kg. Giá cà phê hôm nay 15/4 trong...
 
Giá heo hơi hôm nay 15/4/2024: tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 15/4 tăng rải rác 1.000 đồng/kg ở cả ba miền, dao...
 
Giá nông sản ngày 16/4/2024: cà phê chưa ngừng tăng, tiêu đồng loạt tăng trước
(Tieudung.vn) Giá cà phê hôm nay 16/4 trong khoảng 111.700 112.600 đồng/kg. Arabica lên cao nhất 18 tháng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.89690 sec| 916.289 kb