Thứ 5, 21/11/2024, 20:18 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thương mại điện tử Việt Nam 2023 và xu hướng 2024

Thương mại điện tử Việt Nam 2023 và xu hướng 2024
(Tieudung.vn) - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2023 thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới. Chúng tôi sẽ cùng phân tích sâu hơn những dữ liệu liên quan đến 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Thương mại điện tử Việt Nam 2023 và xu hướng 2024

Năm 2023 thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới. Ảnh An Thanh.

Theo số liệu của Metric, mô hình kinh doanh B2C (viết tắt của cụm từ Business to Customer) giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp và người năm 2023 trên các sàn TMĐT đăng ký tại Việt Nam đạt 498,9 ngàn tỷ đồng, trong đó 5 sàn TMĐT (Shopee,Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) đạt 232,2 ngàn tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 47%. Các “ông lớn” đã tăng đáng kể thị phần so với năm 2021, khi họ chỉ chiếm 31,4% tổng doanh thu toàn TMĐT B2C.

Doanh thu TMĐT Hà Nội đạt 76.665 tỷ đồng

Năm 2023, được ghi nhận bởi sự phát triển mạnh mẽ của những hìnhthức mua sắm mới điển hình là livestream và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng TMĐT chuyên nghiệp. Trong năm 2023, có tới hơn 105 ngàn nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Tuy nhiên xuất hiện thêm hơn 95 ngàn nhà bán mới trên sàn TikTok Shop, giúp cho sàn này chốt trung bình mỗi tháng lên đến 50 triệu đơn hàng.

Thương mại điện tử Việt Nam 2023 và xu hướng 2024

Quận Hoàn Kiếm đang tích cực phát triển bán hàng trực tuyến. Ảnh B.Nguyên

Theo Metric hiện có 637.273 shop bán hàng trên 5 sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã bán 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm và 20,1triệu sản phẩm có lượt bán trong năm 2023. Tổng doanh thu 5 sàn này đạt 232, 2 ngàn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Kinh doanh TMĐT đặc biệt tăng mạnh ở 2 quý cuối năm với mức tăng, trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 8, với doanh thu hơn 21 ngàn tỷ đồng.

Qua 6 năm phát triển của thị trường TMĐT tại Việt Nam, những ngành hàng đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán là Làm đẹp, Nhà cửa – Đời sống vàThời trang nữ. Đây là những ngành hàng chiếm ưu thế lớn với tốc độ tiêu dùng nhanh, khả năng lưu kho, vận chuyển dễ dàng. Vì vậy, đây cũng là những ngành hàng có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường bán hàng trực tuyến.

Thương mại điện tử Việt Nam 2023 và xu hướng 2024

Doanh thu TMĐT Hà Nội đạt 76.665 tỷ đồng, chiếm thị phần 33%, tăng trưởng 44%. Ảnh Metric

Doanh thu TMĐT Hà Nội đạt 76.665 tỷ đồng, chiếm thị phần 33%, tăng trưởng 44%,TP Hồ Chí Minh 51.230 tỷ đồng, chiếm thị phần 22%, tăng trưởng 31%. Theo chuyên gia thương mại điện tử Nguyễn Phan Anh thì đây vẫn sẽ là 2 địa bàn được các sàn TMĐT xem là địa bàn chiến lược, nhất là khi chính quyền Hoàn Kiếm đang tích cực hỗ trợ 6 ngàn doanh nghiệp và 12 hộ kinh doanh kinh doanh trực tuyến.

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưu tiên mua sắm trên sàn bán lẻ trực tuyến với các sản phẩm ở giá thấp – trung bình từ 10.000 đồng – 350.000 đồng. Trong đó, phân khúc giá trị sản phẩm từ 200.000 đồng-350.000 đồng có doanh số gần 35.000 tỷ đồng, đứng đầu bảng.

Xu thế 2024

Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650  ngàn tỷ đồng vào năm 2024. Trong đó, 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam có thể đạt hơn 310 ngàn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023. Mua bán xuyên biên giới sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường, đặc biệt là các gian hàng chính hãng từ Trung Quốc và Hàn Quốc ngày càng được quan tâm trên các sàn bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Đây thực sự là thử thách đối với ngành hàng tiêu dùng Việt Nam khi xuất hiện nhiều phiên livestream hàng hóa từ Trung Quốc có giá cạnh tranh.

3 ngành hàng đứng đầu về doanh thu và số lượng bán gồm Làm đẹp, Nhà cửa - Đời sống và Thời trang nữ. Đây đều là những ngành hàng có sản phẩm có vòng đời ngắn và tỉ lệ mua lại cao. Top 10 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất hiện nay trên tổng 5 sàn TMĐT đều là những Shop Mall, tập trung ở 2 ngành hàng chính là làm Đẹp và Điện thoại, Máy tính bảng.

Theo nhận định của TS Lê Xuân Nghĩa thì livestream và bán hàng đa kênh tiếp tục là những giải pháp để nâng cao doanh thu bán hàng trực tiếp trong năm tới và các trợ lý ảo AI sẽ được sử dụng thay thế 1 phần KOC, KOLs. Đối với thị trường Việt Nam, combo sản phẩm là xu thế được ưa chuộng khi mua sắm vì giá cả phải chăng, giúp họ tiết kiệm chi tiêu.

Thương mại điện tử Việt Nam 2023 và xu hướng 2024

Dự báo thị trường TMĐT 2024. Ảnh Metric

Nếu như giai đoạn 2016 - 2018, bất kỳ doanh nghiệp Việt Nam nào chuyển hướng lên sàn cũng dễ dàng có được lợi nhuận thì vài năm trở lại đây, khi các sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh luật chơi và người chơi cũng sành sỏi hơn, thì những doanh nghiệp trụ lại đều là người chơi có chiến lược bài bản, rõ ràng. Những phân tích đối thủ, thị trường sẽ được các doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn trong bối cảnh cạnh tranh đang ngày càng gay gắt.

Theo Metric thì AI, Machine learning hiện chủ yếu được ứng dụng bởi các sàn mua sắm trực tuyến hoặc các website TMĐT với nguồn lực đầu tư lớn, Big Data lại đang được nhanh chóng triển khai ở diện rộng hơn. Không chỉ các sàn TMĐT với nguồn dữ liệu nội bộ có sẵn, các doanh nghiệp bán hàng trên sàn cũng có thể ứng dụng công nghệ này qua các đơn vị cung cấp phần mềm thứ ba trung lập.

Công cụ này giúp thương hiệu gia tăng doanh thu và thị phần dựa trên số liệu phân tích xác thực, đặc biệt trong các giai đoạn khó khăn của thị trường. Người quản lý doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn những gì người tiêu dùng muốn, chuyển biến của thị trường; từ đó tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp có bước đi chắc chắn, giảm thiểu rủi ro và ra quyết định nhanh hơn đối thủ. Big data cũng giúp tối ưu giao vận - hậu cần, quản lý chuỗi cung ứng, R&D và vận hành kinh doanh trên sàn.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...
 
HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC
(Tieudung.vn) HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển...
 
Giá ngoại tệ ngày 21/11/2024: USD bật tăng, đạt mức 106,66
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 21/11/2024, đồng USD tiếp tục đà tăng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ,...

Giá - Sản phẩm

Giá xăng giảm nhẹ, RON 95 giảm về 20.528 đồng/lít
(Tieudung.vn) Chiều 21/11, liên Bộ Công Thương-Tài chính thông báo về điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, giá...
 
Giá heo hơi ngày 21/11/2024: Tăng giảm trái chiều tại miền Trung và miền Nam
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 21/11/2024, tăng giảm trái chiều tại miền Trung và miền Nam, dao động trong...
 
Giá nông sản ngày 21/11/2024: Cà phê và hồ tiêu quay đầu giảm
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 21/11/2024, cà phê quay đầu giảm, mức giảm khoảng 800 đồng/kg. Hồ tiêu giảm...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »
Liên kết hữu ích

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.67510 sec| 865.297 kb