Chiều ngày 21/10, tại huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh), đã diễn ra ngày hội “Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng OCOP của TP Hồ Chí Minh thông qua hình thức thương mại điện tử - trên nền tảng mạng xã hội”. Ngày hội diễn ra trong 3 ngày (từ 19 đến 21/10) và đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 người xem phiên live bán hàng, thu về hơn 900 triệu đồng.
Ngày hội do Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), nền tảng Tiktok và UBND huyện Cần Giờ tổ chức nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số và hỗ trợ các sản phẩm mô hình OCOP, doanh nghiệp địa phương tiếp cận với các kỹ năng số, cách làm mới về xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.
Các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung và chủ thể OCOP cùng hợp tác mở buổi live tại sự kiện Cần Giờ
Ngày hội đã cùng hơn 80 anh chị là KOC, KOL (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường), Tiktoker tham quan, trải nghiệm và bán hàng tại huyện Cần Giờ. Sự kiện mở ra những triển vọng tăng cường liên kết và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của TP Hồ Chí Minh và Cần Giờ đến với người dân trong nước và quốc tế, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực về tiềm năng công nghệ số trong xã hội.
Phát biểu tại buổi tọa đàm "Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP" khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop trong việc phát triển kinh tế địa phương dựa trên các câu chuyện kinh doanh thành công của các nhà bán hàng, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) nhấn mạnh, chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh đã được Đảng, Chính phủ, xác định là giải pháp, là xu hướng tất yếu để các đơn vị sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển.
"Việc hợp tác với TikTok đóng vai trò quan trọng giúp giải bài toán lâu dài cho lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hợp tác góp phần củng cố và hiện thực hóa mục tiêu và định hướng của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đồng thời, góp phần gia tăng giá trị của nông sản của các địa phương, thiết thực tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và định hướng phát triển của ngành nông nghiệp" - ông Nguyễn Minh Tiến nói.
Tại buổi toạ đàm, các đại biểu giao lưu với các nhà bán hàng về việc khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop dành cho các chủ thể OCOP
Đề cập đến tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ nông sản, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, là trung tâm kinh tế mũi nhọn của cả nước, TP Hồ Chí Minh tập trung đa dạng các đơn vị kinh doanh và hàng hóa từ khắp cả nước, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của các bên trong việc hợp tác, thúc đẩy đào tạo nâng cao năng lực và chuyển đổi kỹ thuật số tư duy cho các chủ thể bán hàng nông sản.
"Thông qua chương trình, hàng trăm chủ thể OCOP và nhà bán hàng nông nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số. TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok và các đơn vị liên quan để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, xúc tiến thương mại số cho các sản phẩm OCOP nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung" - ông Nguyễn Nguyên Phương thông tin.
Là một trong rất nhiều doanh nghiệp tham gia ngày hội, ông Phan Minh Tiến – CEO Công ty Cổ phần Dừa nước Việt Nam (VIETNIPA) chia sẻ, trong quá trình hình thành và phát triển đội ngũ VIETNIPA đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng từ các cơ quan ban ngành đoàn thể huyện Cần Giờ cũng như TP Hồ Chí Minh và khách hàng thể hiện qua các chứng nhận như: chứng nhận OCOP 4 sao, HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Chuỗi hoạt động "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" và toạ đàm “Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP”, diễn ra từ ngày 19- 21/10, tại Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh), thu hút 11 doanh nghiệp hợp tác xã và gần 30 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tiêu biểu tham gia
“Sản phẩm VIETNIPA đã có mặt ở hơn 400 điểm bán lớn nhỏ từ các cửa hàng thực phẩm hữu cơ, nhà thuốc và hệ thống Co.opmart, Co.opfood, Ân Nam Gourmet, siêu thị GO trên toàn quốc cùng các sàn thương mại điện tử Việt Nam, quốc tế… Bên cạnh thị trường truyền thống, TikTok cũng hứa hẹn sẽ giúp sản phẩm OCOP của chúng tôi mở rộng thị trường qua thương mại điện tử” - ông Phan Minh Tiến nói.
Bà Phan Ngọc Diệu - Giám đốc Quản lý nhà máy Công ty Yến Đảo Cần Giờ cũng tự hào cho biết, sản phẩm của công ty hiện đang đạt OCOP 4 sao của TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian qua, Nhà nước đã có hỗ trợ tạo buổi bán hàng trực tiếp trên nền tảng thương mại điện tử để quảng bá, bán hàng. Bước đầu, sản phẩm đạt OCOP đã được nhiều người tin dùng, lựa chọn, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tăng nhanh hơn so với kênh truyền thống, trung bình mỗi lần có hơn 100 người mua hàng.
Với tâm huyết mong muốn đem đến cho người tiêu dùng trong và ngoài nước những sản phẩm từ tổ yến chất lượng nhất, xanh sạch nhất, từ khu rừng sinh quyển của TP Hồ Chí Minh, Công ty Yến Đảo Cần Giờ đã hợp tác cùng Trường Đại học Công thương TP Hồ Chí Minh, dưới sự bảo trợ của các ban, ngành địa phương, nghiên cứu & phát triển sản phẩm yến sào uy tín mang thương hiệu Cần Giờ, trở thành đặc sản, niềm tự hào của TP Hồ Chí Minh. Cùng với sự phát triển của chương trình OCOP, tổ yến Cần Giờ đang dần vươn tầm quốc tế. Cuối năm 2023, tổ yến Cần Giờ dự kiến sẽ xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là một tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội cho sản phẩm tiếp cận với nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới.
Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển kỳ vọng ngày hội sẽ góp phần tăng thêm quảng bá sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ
Ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ đánh giá, ngày hội đã góp phần tăng thêm quảng bá sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ cho du khách. Sản phẩm OCOP sẽ trở thành quà tặng cho du khách đến tham quan Cần Giờ nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung. Với 18 sản phẩm OCOP, trong năm 2023, huyện đang gửi thêm 22 sản phẩm để công nhận OCOP, trong đó có sản phẩm về du lịch.
Từ khi đạt OCOP, các sản phẩm đã được đầu tư bài bản hơn so với trước đây như công nghệ, máy móc, nhân lực. Ngoài sự nỗ lực của huyện, UBND TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ để tham gia vào chuỗi phân phối siêu thị lớn. Cần Giờ đã triển khai chương trình phát triển sản phẩm OCOP (One Country, One Product) - Mỗi xã một sản phẩm, do Bộ NN&PTNT phát động từ năm 2018. Chương trình nhằm mục đích nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn, dịch vụ nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.
Hiện nay, Cần Giờ có 18 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 12 sản phẩm OCOP 4 sao: Tổ yến, xoài cát Cần Giờ, khô cá dứa một nắng, tôm khô, tôm sú tự nhiên, tôm thẻ chân trắng thương phẩm, mật dừa nước...