Thứ 2, 25/11/2024, 05:12 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thị trường ô tô tháng cuối năm trầm lắng, khắc hẳn mọi năm

Thị trường ô tô tháng cuối năm trầm lắng, khắc hẳn mọi năm
(Tieudung.vn) - Đúng như nhận định, người tiêu dùng kỳ vọng qua năm mới 2018 xe áp thuế mới trong khi nhà nhập khẩu tạm ngừng nhập xe, thị trường ô tô đã có một tháng cuối năm ngưng trệ

Mô tả ảnh
Ô tô nhập khẩu tại Hải Phòng đang chờ thông quan - Ảnh: Thái Bình 

Các hãng xe hơi tại Việt Nam đã công bố mức giá bán xe mới từ ngày 1.1.2018 nhưng được áp dụng luôn trong tháng 12. Các mức giá công bố là rất hấp dẫn. Tuy nhiên, ngoại trừ các mẫu xe lắp ráp trong nước của Trường Hải và Thành Công là sẵn hàng giao ngay, thì một số hãng khác, thời điểm giao xe còn phải tính toán, nhất là một số mẫu hút hàng như Fortuner của Toyota.

Thị trường giao dịch xe tháng 12 nhìn chung là trầm lắng. Cả hai phía kẻ mua người bán đều dè chừng, thăm dò. Với kỳ vọng giá xe sẽ giảm mạnh, nhiều người mang tâm lý chờ đợi sang năm mới "tậu" xe.

Trong khi một số mẫu xe nhập khẩu khan hàng đội giá bán, thì hàng trong nước liên tiếp được đưa ra. Các nhà sản xuất trong nước nâng cấp hàng loạt mẫu xe lắp ráp,  bán, cố gắng phục vụ thu hút khách dịp cuối năm. Trường Hải vẫn tiếp tục là cái tên dẫn đầu trong việc giảm giá xe. 

Trong tháng 12 Trường Hải (THACO) làm mới mẫu Crossover 5 chỗ Mazda CX-5 đồng thời trình làng thế hệ mới của Peugeot 3008 và 5008. Các mẫu xe Mazda do Trường Hải lắp ráp đang tạo ra mặt bằng giá mới dễ chọn lựa hơn cho . Mazda2 thậm chí đã giảm xuống dưới 500 triệu. 

Tuy nhiên, các động thái này chưa đủ sức để vực dậy trong giai đoạn cuối năm. Cùng với sự nỗ lực của các nhà sản xuất trong nước cũng cần những động thái mới từ các hãng xe nhập khẩu, hiện đang tạm ngừng việc nhập xe vào Việt Nam trong giai đoạn này.

Đại diện một DN nhập khẩu , Tết năm nay gần sát với thời điểm giảm thuế, do đó nhiều DN phải tính toán lại bài toán lợi ích kinh doanh. Chỉ còn vài ngày nữa sẽ đến thời điểm áp thuế nhập khẩu xe từ ASEAN (đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%) về mức 0%. Mức thuế chênh lệch từ 30% xuống 0% rõ ràng khiến phần lớn DN không dám mạo hiểm nếu tính đến bài toán kinh tế.

Không chỉ dừng lại ở việc trì hoãn nhập khẩu mà hiện còn có tình trạng nhiều hãng xe đã mang xe về tới tận cửa khẩu rồi nhưng vẫn chưa chịu cho thông quan để chờ đến thời điểm thuế giảm.

Tại cảng Tân Vũ (Hải Phòng), hiện tại có khoảng 3.000 ô tô của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Toyota, Ford, Misubishi, Nissan, Lamborghini, Bentley… đang tập kết chờ làm thủ tục nhập khẩu. Trong đó, nhiều lô xe đã cập cảng trước đó vài tháng nhưng chưa được doanh nghiệp làm thủ tục để nhận hàng.

Tại cảng Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh), trong tháng 12/2017, số lượng xe  tăng mạnh, hiện có trên 1.600 chiếc xe ô tô loại dưới 9 chỗ ngồi và xe pickup đã về cảng, tăng gấp 3 lần so với trước đó, nhưng cũng chỉ đang làm các thủ tục nhập khẩu chứ chưa thông quan.

Thậm chí thuế nhập khẩu xe bán tải có form D từ Asean về hiện chỉ có 5% nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố không thông quan, dù hiện tại không phải áp dụng bất cứ quy định nào của NĐ 116 - sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp nhập khẩu xe sau ngày 1/1/2018.

“DN không phải gặp bất cứ khó khăn gì về mặt giấy tờ. Thậm chí, trong tuần làm việc cuối năm 2017 này, ngày làm việc của cơ quan hải quan các cửa khẩu sẽ là cả ngày 30 và 31/12/2018, đủ để cho các DN mở tờ khai và được chấp nhận”, một cán bộ của Tổng cục Hải quan chia sẻ.

Vì lý do lợi ích kinh doanh mà nhiều DN chờ quan tháng 1/2018 thời điểm thuế giảm mới làm thủ tục thông qua cho lô hàng của mình. Khách hàng mua xe cũng cố chờ qua năm 2018 với hi vọng sẽ có mặt bằng giá xe mới. Và tháng 12 trên thị trường xe đang trở nên lạnh lẽo hơn bao giờ. 

Vấn đề là, qua 1/1/2018, Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực sẽ đi kèm với hàng loạt những điều kiện, quy định mới ràng buộc đối với xe nhập khẩu. Khi đó sẽ không dễ dàng để thông quan các lô xe chưa đủ điều kiện. Nếu thiếu xe trong 2 tháng đầu tiên của năm 2018, thị trường sẽ vỡ trận bởi không có hàng bán trong mùa cao điểm trước Tết.

Tuy nhiên cũng đã có nhiều doanh nghiệp đáp ứng đủ các quy định theo NĐ 116 và hoạt động nhập khẩu không gặp khó khăn gì. Ford Việt Nam đã được Bộ Công Thương ký Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô (số 01/BCT-GPNK-OTO). Theo Giấy phép được cấp, Công ty Ford Việt Nam được nhập khẩu các chủng loại ô tô gồm xe con, xe khách và xe tải.

Mới đây lô hàng nhập khẩu khoảng 300 mang thương hiệu BMW và MINI Cooper (có xuất xứ từ Mỹ, Anh, Hà Lan) đang được thị trường hết sức quan tâm. Theo cơ quan Hải quan, doanh nghiệp nhập khẩu lô hàng này là Thaco hiện đã có đủ các giấy tờ theo quy định tại NĐ để nhập khẩu lô hàng 300 xe BMW và MINI vào Việt Nam từ 1/1/2018.

Một số hãng xe trong VAMA như Toyota, Ford thì đang đề xuất việc hoãn thi hành các quy định đối với việc nhập khẩu xe ô tô tại Nghị định 116 trong ít nhất 6 tháng, với hi vọng chỉ cần một mùa Tết giải cơn khát cho thị trường là họ có thể ăn đủ. Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 24/11/2024: USD tiếp đà tăng, trụ vững trên mốc 107
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 24/11/2024, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 3...
 
Giá vàng ngày 24/11/2024: Vàng nhẫn
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 24/11/2024, SJC ổn định vàng nhẫn tiếp đà tăng nhẹ gần cán mốc 87 triệu...
 
Ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập từ ngày 1/1/2025
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về các yêu cầu bảo đảm...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 24/11/2024: Cà phê và hồ tiêu cùng tăng
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 24/11/2024, cà phê tiếp chuỗi ngày tăng giá mạnh so với phiên giao dịch...
 
Giá heo hơi ngày 24/11/2024: Tăng giảm trái chiều tại các địa phương
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 24/11/2024, biến động trái chiều trên cả nước. Trong khi miền Bắc giảm nhẹ...
 
Giá heo hơi ngày 23/11/2024: Miền Nam tăng giá ở nhiều nơi
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 23/11/2024, biến động nhiều tại thị trường phía Nam. Theo khảo sát, giá heo...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.71420 sec| 849.867 kb