Để chống gian lận thuế, hải quan đã thực hiện tham vấn và kiểm tra sau thông quan, ban hành các quyết định xử lý vi phạm.
Theo kết quả rà soát, gần đây do lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, đặc biệt là từ Ấn Độ, ASEAN nên Tổng cục Hải quan đã tập trung rà soát. “Kiểm tra chống gian lận qua giá là công tác thường xuyên của ngành hải quan để ngăn chặn trốn thuế. Tùy từng thời kỳ sẽ có các biện pháp áp dụng phù hợp thực tế” - đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu nhấn mạnh và cho biết Tổng cục Hải quan đã tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra xuất xứ đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp thuế suất ưu đãi đặc biệt.
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương thực hiện đúng quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, lưu ý kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chí xuất xứ của ASEAN đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng các quy định của Bộ Công Thương hướng dẫn về chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt và các quy trình kiểm tra xác định xuất xứ ban hành kèm theo Quyết định 4286 của Tổng cục Hải quan và các công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Một vấn đề được dư luận quan tâm là đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với mặt hàng xăng dầu cũng được giải đáp tại cuộc họp báo. Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, khẳng định việc đề xuất sửa đổi khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu từ mức 1.000-4.000 đồng/lít xăng lên 3.000-8.000 đồng/lít là áp dụng cho lộ trình dài. Theo quy định, Quốc hội chỉ quy định khung thuế, còn mức thuế cụ thể được giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, khi đề xuất mức cụ thể sẽ phải đánh giá tác động của chính sách đến sản xuất - kinh doanh và đời sống. Do đó, nới khung thuế như đề xuất chưa có tác động đến DN và giá, chỉ khi đề xuất mức cụ thể mới có tác động.
Trả lời câu hỏi của báo chí về băn khoăn thuế BVMT thu nhiều chi ít, chi có đúng mục đích cho môi trường hay không, ông Phạm Đình Thi cho rằng việc thu, chi được thực hiện theo Luật Ngân sách nhà nước, trong đó không quy định thu thuế BVMT là chi cho BVMT. Các dự án lớn đã chi BVMT, như chi xử lý nước thải, không phải chi trực tiếp mới là chi BVMT. Hay một con đường trước đây lầy lội, gây ô nhiễm môi trường nhưng có dự án giao thông được triển khai làm đường mới cũng là chi BVMT một cách gián tiếp. Phân định rạch ròi khoản chi này là rất khó. Kinh phí BVMT vẫn bảo đảm chi theo nhiệm vụ chi cho sự nghiệp BVMT. Hiện nay, chi sự nghiệp BVMT chiếm 1%.