Xe nhập khẩu tại triển lãm xe VIMS 2017 |
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, so với tháng 10/2017, lượng xe nhập khẩu cao hơn khoảng hơn 1.000 chiếc với giá trị cũng cao hơn nhiều. Cụ thể, trong tháng 10/2017 cả nước đã nhập khẩu 5.838 xe ô tô nguyên chiếc các loại và có trị giá hơn 155 triệu USD.
Mức tăng này được cho là do nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên nếu so với mức cùng kỳ năm ngoái, thì các com số đang giảm mạnh.
Cụ thể, tính tổng từ đầu năm, thị trường ôtô Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 84.000 ôtô nguyên chiếc đạt giá trị 1,9 tỉ USD, giảm 14,7% về lượng và giảm 11,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Các chính sách thuế và rào cản kỹ thuật mới sẽ được áp dụng vào thời điểm 1/1/2018 có thể là nguyên nhân chính cho việc sụt giảm lượng xe nhập khẩu. Với việc ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP mới đây khiến khả năng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tiếp tục giảm mạnh trong năm 2018.
Cùng với đó, với việc Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi thì việc xe nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới sẽ càng thêm khó trong thời gian tới vì chi phí đội lên quá cao.
Theo các chuyên gia dự đoán, trong khoảng thời gian đầu năm 2018, lượng xe nhập khẩu Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giảm vì các hãng còn chờ những hướng dẫn mới cũng như các thay đổi mới của các nhà quản lí.
Theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP mới đây, doanh nghiệp nhập khẩu xe phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu. |