Chỉ còn khoảng 2 tuần là đến Tết Nguyên đán, không khí mua sắm Tết đã bắt đầu sôi động. Hầu hết các siêu thị, cửa hàng kinh doanh ở Hà Nội đã cơ bản nhập lượng hàng đủ cung ứng trong dịp Tết Mậu Tuất. Thị trường bánh kẹo, mứt năm nay rất đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu, giá thành và cả nguồn gốc xuất xứ với các thương hiệu lớn như: Bibica, Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị…
Theo đó, hàng nhập ngoại không chỉ bó hẹp ở một vài thương hiệu truyền thống từ châu Âu như Nga, Bỉ, Đan Mạch mà còn nở rộ các thương hiệu từ Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc… Tại các siêu thị Co.opmart, VinMart, Big C chiếm phần lớn là những sản phẩm có xuất xứ từ các thương hiệu Việt. Những mặt hàng này được trưng bày tại các khu vực bắt mắt và tiện lợi cho người tiêu dùng lựa chọn.
Thị trường bánh kẹo Tết 2018: Dự kiến tăng 15 – 20% so với năm 2017
Hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến cả hình thức và chất lượng, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe. Những dòng sản phẩm chất lượng cao, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, không có hóa chất,… được người mua ưu tiên lựa chọn.
Đại diện một số công ty bánh kẹo cho hay, năm nay ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, cải tiến gu thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra nhiều mức giá khác nhau, mẫu mã, bao bì đang được doanh nghiệp chuẩn chu nhiều hơn. Hay nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường những dòng sản phẩm chỉ dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí Xuân đang chiếm ưu thế tại các siêu thị.
Bà Dương Quỳnh Trang, đại diện siêu thị Big C cho biết, các loại bánh kẹo đóng hộp hàng Việt mà siêu thị chuẩn bị cho dịp Tết chiếm 90%, trong đó có 130 tấn các loại mứt, kẹo truyền thống. Đây là những nhóm hàng được siêu thị đặt trực tiếp từ những nhà sản xuất có uy tín, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, nhất là các chủng loại hàng hóa thực phẩm như bánh kẹo, sữa...
Theo khảo sát, các dòng sản phẩm làm quà biếu được các hãng sản xuất trong nước tung ra dịp này nhận được sự quan tâm của khách hàng. Bánh hộp thiếc Korento, Cananga, Salvia của Kinh Đô được nhiều khách hàng chọn mua với mức giá dao động từ 120.000-200.000 đồng/hộp.
Điểm nhấn năm nay của Bibica là sản phẩm kẹo mềm trái cây ngũ quả, phúc lộc thọ, kẹo cứng Phát Tài, Phát Lộc, với mức giá dao động từ 19.000-72.0000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, 2 dòng bánh cao cấp chủ lực của Bibica là Goody và Lạc Việt với bao bì sang trọng cũng được nhiều khách hàng lựa chọn.
Theo chị L. (khách mua hàng tại siêu thị) cho biết, những năm trước đây, khi vào siêu thị mua bánh kẹo, chị đều chọn những thương hiệu ngoại. Nhưng năm nay thị trường bánh kẹo đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu, đặc biệt là các thương hiệu Việt nổi tiếng như: Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị, Mondelez Kinh Đô,…đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn. Theo chị L. “không phải ưu tiên người Việt – dùng hàng Việt” mà chị thấy chất lượng bánh kẹo Việt bây giờ không thua kém hàng nhập từ một số nước trong khu vực, nhưng giá cả lại rẻ hơn nhiều. ĐặC biệt, các doanh nghiệp Việt bây giờ đã chú trọng đến bao bì, mẫu mã, nên chúng tôi chọn mua làm quà biếu và sử dụng trong mấy ngày Tết.
Hiện nay, bánh kẹo có xuất xứ từ Thái Lan xuất hiện khá nhiều tại các cửa hàng bánh kẹo trên các tuyến phố như Hàng Buồm, ngõ Gạch. Bánh kẹo Thái Lan giá khá mềm, lại đa dạng về khẩu vị nên cũng được nhiều người tìm mua. Giá bánh kẹo Tết nhập ngoại năm nay không cao, dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/sản phẩm.
Chủ một cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội cho biết: “Để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cửa hàng nhập cả hàng nội và hàng ngoại với tỷ lệ tương đương nhau. Nếu mua về để thưởng thức, tiếp khách, đa số khách hàng chọn hàng nội, còn làm quà biếu thì hàng ngoại vẫn được ưu tiên hơn. Gần đây nhà sản xuất cũng có chế độ chăm sóc người bán chu đáo như tăng chiết khấu, giao hàng ngay. Còn nhập hàng ngoại nếu bị hư, lỗi gì người bán phải chịu hết. Hiện nay giá bánh hộp ngoại nhập tăng 20-25% so với năm ngoái, trong khi các thương hiệu bánh nội tăng khoảng 10-15% nên hàng nội bán rất chạy”.
Theo dự báo của Sở Công Thương, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng bánh, mứt, kẹo trên địa bàn thành phố Tết 2018 khoảng 18.000 tấn bánh, kẹo. Giá các loại bánh, kẹo, mứt Tết dự kiến tăng 15 – 20% so với năm ngoái.