Apple - cũng như hãng tạo ra hệ điều hành Android (Google) và các nhà mạng đều được hưởng một phần doanh thu từ hoạt động mua bán của người chơi trong game này. Còn bản thân trò chơi được download miễn phí.
Nintendo hưởng lợi vì có cổ phần trong cả The Pokemon Company - hãng giữ bản quyền các nhân vật, và Niantic - hãng phát triển trò chơi này. Martin cho biết thành công của Pokemon Go có thể khiến nhiều game thực tế ảo như thế này phát triển. Việc này sẽ làm tăng doanh thu từ di động cho kho ứng dụng App Store của Apple.
Pokemon Go sẽ giúp Apple thu về 3 tỷ USD. (Ảnh: Vnexpress) |
Sau Nintendo – Apple có thể dễ dàng thu về 3 tỷ USD
Kể từ thời điểm Pokemon Go phát hành tại Mỹ vào ngày 7/7/2016, trò chơi AR của Niantic đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt và thu hút được một lượng game thủ khổng lồ, tất nhiên, các chỉ số về kinh doanh của game cũng "lên như diều gặp gió".
Trước đó, tựa game gây sốt Candy Crush đã tạo ra hơn 10 tỷ USD mỗi năm trong thời kỳ đỉnh điểm vào giai đoạn 2013-2014.
Tuy nhiên, tựa game Pokemon Go hiện đang có số lượng người chơi gấp 10 lần. Đặc biệt, Apple được quyền giữ lại 30% doanh thu từ việc bán ứng dụng, vật phẩm trên App Store. Như vậy, doanh thu đem lại chắc chắn sẽ là một con số khổng lồ.
Pokemon Go đang thu hút 21 triệu người chơi tại Mỹ, khoảng 6% tổng dân số Mỹ. Giả sử, Pokemon Go có thể chiếm lĩnh 20% thị phần trên thị trường game toàn cầu, Apple sẽ thu về được 5 cent (khoảng 0,05 USD/ngày/người).
Về mặt lý thuyết, Apple có thể kiếm được 3 tỷ USD doanh thu trong vòng 1-2 năm tới là điều hoàn toàn dễ dàng.
Bà Martin cho biết nhờ khoản doanh thu lên tới 3 tỷ USD, giá trị vốn hóa thị trường của Táo Khuyết có thể tăng thêm 5,5 tỷ USD, hoặc 1 USD/cổ phiếu. Bà đồng thời cũng chỉ ra rằng, dòng tiền ngắn hạn của Apple thu được từ Pokemon Go sẽ nhiều hơn so với Nintendo, công ty chiếm 33% cổ phần của Pokémon Company và 30% trong khối cổ phần của nhà phát triển Niantic.
Như vậy, hãng công nghệ khổng lồ này có thể "ngồi chơi xơi nước" nhưng vẫn hưởng được mức doanh thu bằng 1/2 hoạt động kinh doanh trong một năm của Apple Watch - thiết bị "cây nhà lá vườn" mà Apple phát triển trong gần gần 2 năm.
Nhiều “nhà” thơm lây…
Giá trị cổ phiếu của Apple đã có dấu hiệu tăng nhẹ trong phiên giao dịch hôm thứ Tư (20/7), chạm ngưỡng hơn 100 USD. Đây là một tín hiệu vô cùng khả quan đối với Apple, bởi lẽ trong ba tháng qua, giá trị cổ phiếu của hãng đã có lúc tụt xuống mức gần 90 USD vào tháng Năm.
Trước đó, cổ phiếu của Nintendo cũng đã tăng tới 53% chỉ trong vòng 3 ngày sau khi Pokemon Go xuất hiện trước công chúng. Bên cạnh đó, giá trị thị trường của hãng phát triển game Nhật Bản đã tăng thêm 12 tỷ USD nhờ sức hút khó cưỡng lại của Pokemon Go.
Không chỉ Apple, rất nhiều công ty đã hưởng lợi từ trò chơi này. Cổ phiếu Nintendo đã tăng hơn gấp đôi. Hãng phụ kiện điện thoại - Zagg thì tăng 35%, khi một bài báo trên PC World về Pokemon Go lại đề cập đến sản phẩm vỏ điện thoại Juice Pack Air của hãng.
Kể cả hãng bán lẻ video GameStop cũng được thơm lây. Cổ phiếu công ty này tăng 7% hôm thứ Hai, sau khi CEO của hãng cho biết trên CNBC rằng doanh thu tại nhiều cửa hàng tăng vọt nhờ được Pokemon Go liệt vào danh sách Poke Stop (nơi kiếm bóng Pokemon và cất giữ Pokemon).
Dù vậy, giới phân tích vẫn khuyên nhà đầu tư cẩn thận với cơn sốt này. Jason Bond - một nhân viên môi giới chứng khoán cho rằng trò chơi này đang tạo ra một bong bóng. Cũng tương tự chuyện đã xảy ra với Weight Watchers sau khi nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey thông báo mua cổ phần trong công ty này.
"Pokemon Go được ưa chuộng vì khiến mọi người thích thú. Cứ như đầu cơ vậy. Chẳng ai quan tâm đến các yếu tố nền tảng cả. Và việc này không khác gì mua vàng", Bond nói.