Sáng 15/7, cổ phiếu Line Corp mở cửa ở mức 4.900 yên/cổ phiếu tại Tokyo, so với mức giá IPO là 3.300 yên/cổ phiết, giúp giá trị thị trường của Công ty hiện khoảng 1 nghìn tỷ yên (9,5 tỷ USD). 2/3 các cổ phiếu được bán ra tại Mỹ, nơi mức giá đưa ra là 32,84 USD/cổ phiếu, trước khi leo lên thêm 27% khi tiến hành IPO tại New York.
Line, ứng dụng nhắn tin thuộc sở hữu của Naver Corp (Hàn Quốc), đã thu về 1,3 tỷ USD sau khi tiến hành IPO, trở thành thương vụ IPO lớn nhất ngành công nghệ kể từ đầu năm tới nay. Line bán ra 35 triệu cổ phiếu và đang trong quá trình thực hiện kế hoạch bán thêm 5,25 triệu cổ phiếu nữa.
Vừa ra IPO lớn nhất làng công nghệ đã giúp Line thu về 1,3 tỷ USD. (Ảnh: Thời báo) |
“Chúng tôi sẽ tập trung vào 4 thị trường chính: Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan và Indonesia. Chúng tôi sẽ sử dụng số tiền thu về sau IPO để đầu tư nâng cao sức mạnh các hoạt động hiện tại”, giám đốc tài chính Line In-Joon Hwang cho biết.
Bất chấp việc thị trường chứng khoán Nhật đang trong tình trạng khá bất ổn và đồng yên tăng giá mạnh sau sự kiện Brexit, giá IPO của cổ phiếu Line vẫn tăng 18% so với giá ước tính.
Trong năm 2015, doanh số bán hàng của Line tăng 40%, lên mức 120,7 tỷ yên, trong đó trò chơi điện tử, âm nhạc online và truyện tranh chiếm 41% tổng doanh thu. Đến cuối tháng 3, Line có 218 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng.
Diễn biến trên thị trường cho thấy nhà đầu tư vẫn có nhu cầu rất lớn với Line, bất chấp nghi ngại về tăng trưởng người dùng và khả năng ứng dụng này có thể cạnh tranh với Facebook hay WeChat.
“Chúng ta đã phát triển đến mức độ mà smartphone có thể làm được mọi việc”, Jung-ho Shin – Giám đốc Toàn cầu của Line cho biết trên CNN. Ông nhấn mạnh rằng mình nhận thấy “các cơ hội lớn” cho Line, ngoài dịch vụ nhắn tin.
Line dự tính IPO từ năm 2014, nhưng kế hoạch đã bị hoãn lại đến năm nay. Từ đầu năm, đây mới là phiên niêm yết thứ 5 của một hãng công nghệ. Do các công ty e ngại thị trường toàn cầu biến động, và tìm đến các nguồn vốn mạo hiểm của tư nhân. Vì thế, động thái của Line có thể khiến nhóm doanh nghiệp này cân nhắc lại chiến lược hiện tại.
Ứng dụng nhắn tin Line được ra mắt sau trận động đất và sóng thần Nhật Bản năm 2011 để giúp người dân liên lạc trong cảnh các thiết bị truyền thông hư hỏng.
Line phát triển bất ngờ, trở thành nền tảng nhắn tin trên di động chiếm ưu thế ở quốc gia Đông Á vài năm sau. Phần lớn doanh thu của hãng đến từ trò chơi và việc bán các biểu tượng cảm xúc, sticker điện tử.
Đây là thương vụ IPO được kỳ vọng giữa cảnh ảm đạm của thị trường công nghệ năm nay. IPO giúp hãng huy động vốn, đẩy mạnh hình ảnh để tiến đến thị trường toàn cầu, bên ngoài các thị trường trọng điểm như Nhật Bản và Đông Nam Á.