Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý một năm nay, Alibaba cho biết, có tới 73% chi tiêu của người dùng trên hai trang bán hàng trực tuyến của công ty này - Taobao và Tmall được thực hiện thông qua điện thoại, máy tính bảng.
Người tiêu dùng Trung Quốc mua sắm qua điện thoại, máy tính bảng cao gần gấp ba lần dân Mỹ, với tổng giá trị hơn 80 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay.
Doanh thu khủng của Alibaba đều nhờ thiết bị di động. |
Tổng cộng, các thị trường thương mại điện tử của Alibaba gồm Taobao và Tmall thu về 115 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2016, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Và theo báo cáo, hiện tại gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc có 423 triệu khách hàng hoạt động hàng năm.
Tỷ lệ người mua sắm qua thiết bị di động trên Alibaba tăng mạnh chứng minh rằng Trung Quốc đã vượt qua kỷ nguyên máy tính. Người dân Trung Quốc không chỉ sử dụng điện thoại để đọc sách, lướt web và chơi game nữa mà còn sử dụng chúng cho những việc như mua sắm thực phẩm cơ bản hoặc thanh toán hay quản lý một quỹ đầu tư trực tuyến.
Theo dự đoán của eMarketer, trong năm nay, 55,5% thị trường thanh toán điện tử Trung Quốc sẽ thực hiện qua các thiết bị di động nên khách hàng của Alibaba chính là những người dẫn đầu xu hướng này. Nước Mỹ còn đi sau Trung Quốc một bước khi mới đạt tỷ lệ 25%, với thói quen sử dụng máy tính vẫn còn phổ biến.
"Số lượng gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự thay đổi của nền kinh tế theo định hướng dịch vụ và tiêu dùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của Alibaba bất chấp suy thoái kinh tế tại Trung Quốc", nhà phân tích của eMaketer Andria Cheng nhận xét. "Sự phát triển của mua sắm di động và thị trường nông thôn sẽ là hai điểm sáng trong cơ hội tăng trưởng này. Sở thích đặc biệt của người dân Trung Quốc với hàng ngoại cũng là một cơ hội lớn cho thị trường thương mại điện tử xuyên quốc gia", ông cho biết thêm.
Tính riêng quý 1 năm 2016, tổng doanh thu của Alibaba đạt 3,75 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỷ năm ngoái. "Tổng tốc độ tăng trưởng doanh thu trong quý này đạt mức cao nhất trong vòng bốn quý vừa qua", báo cáo của Alibaba khẳng định.
Mức chi tiêu trên thị trường thương mại điện tử Trung Quốc có thể vượt qua mốc 1.000 tỷ USD vào năm 2017.