Thứ 3, 26/11/2024, 02:58 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ô tô Việt chỉ là lắp ráp, có cần thêm ưu đãi?

Ô tô Việt chỉ là lắp ráp, có cần thêm ưu đãi?
(Tieudung.vn) - Đánh giá rất cao sự giúp đỡ của Nhật Bản đối với Việt Nam nhưng các chuyên gia cũng bày tỏ nhiều hạn chế trong hiệu quả hợp tác những ngành then chốt, được thụ hưởng chính sách lớn, tiêu biểu là ngành ô tô

Tại Diễn đàn Tăng cường hợp tác công nghiệp Việt Nam - Nhật Bản hướng tới thực hiện hiệu quả Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) tổ chức sáng 3-3 tại Hà Nội, TS Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, trong hợp tác công nghiệp và xây dựng, Nhật Bản hỗ trợ rất tốt cho Việt Nam. Tuy nhiên, một số ngành thì hợp tác của hai nước không thành công, trong đó tiêu biểu là ngành .

 

TS Võ Trí Thành - chuyên gia kinh tế, Viện CIEM
TS Võ Trí Thành - chuyên gia kinh tế, Viện CIEM

Việt Nam không được xem là tâm điểm ngành ô tô của Nhật?

Chính vì vậy, ông Thành cho hay, trong thời gian tới khi RCEP được thực hiện, Việt Nhật nên lấy hợp tác trong phát triển ngành ô tô để làm và rút ra bài học.

Ông Thành đánh giá: Hợp tác giữa Việt - Nhật rất thành công trong công nghiệp xe máy nhưng đối với ôtô thì lại thất bại. "Nguyên nhân có cả từ phía Việt Nam như chính sách sai lầm ngay từ khi ra đời lẫn từ phía Nhật Bản là không coi Việt Nam là trọng tâm, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật hạn chế", ông Thành nói.

Tuy nhiên, đối với ngành ô tô, các chuyên gia Nhật Bản vẫn tin rằng Việt Nam có nhiều triển vọng và cơ hội khi RCEP đang mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Ông Hiraki Yashro, Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho hay, các DN Nhật Bản vẫn có niềm tin nếu Việt Nam có chính sách phù hợp, tiếp tục cùng với Nhật Bản hỗ trợ ngành ô tô phát triển, ngành này sẽ trụ vững, phát triển trong thời gian tới.

Ông Hiraki Yashro nêu thực tế: "Cách đây 40 năm, khi ô tô Nhật vào Thái Lan, thương hiệu đầu tiên là Daihatsu. Ở Thái Lan, thị trường ô tô chỉ 300.000 ô tô, không có ai có thể thị trường ô tô Thái Lan có thể dự báo 1 triệu ô tô và hiện nay là khoảng 2 triệu ô tô. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, Thái Lan đã đưa ra chính sách hỗ trợ của các DN liên doanh để phát triển như hiện nay".

Ông này kiến nghị: "JICA kiến nghị Chính phủ Việt Nam có thêm cơ chế tốt hơn về thuế, chính sách đặc thù để giảm khấu hao nhà máy hoặc xây dựng hạ tầng, chi phí cho DN phụ trợ để họ phát triển tốt hơn trong thời gian tới".

Đánh giá về ngành công nghiệp ô tô, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thừa nhận sự thất bại này do cả hai phía chính sách từ Việt Nam và từ các DN Nhật Bản. Bà Lan kể: "Cách đây khá lâu, khi tôi dự hội nghị ở Băng Cốc (Thái Lan), các DN Nhật có ý định chuyển dây chuyền sản xuất xe ô tô cũ từ Thái sang Việt Nam để xây dựng dây chuyền sản xuất xe Hybrid tại Thái Lan. Tuy nhiên, tôi đã không thuyết phục được Chính phủ và không thấy các cơ quan của Việt Nam tận dụng được điều này. Cơ hội đã mất".

Chuyên gia Lan cũng chỉ ra sự thiếu chủ động của DN Nhật Bản tại Việt Nam, đây được xem là một nguyên nhân dẫn đến hợp tác trong ngành ô tô không thành công. Bà Lan cho hay: "Hiện các dòng ô tô trên thế giới đang thay đổi nhanh, sản phẩm và công nghệ mới ra đời nhiều loại xe mới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vẫn là chủng loại xe cũ, thế hệ cũ. Vì vậy nếu tiếp tục ưu đãi thì 15 năm hoặc 20 năm nữa, khi phát triển thì các loại xe này có còn phù hợp với Việt Nam hay không và xuất đi đâu được?"

"Các DN Nhật Bản tại Việt Nam đã và sẽ làm gì trước thay đổi chóng mặt của ngành ô tô. Nếu các liên doanh vẫn như hiện nay, chúng tôi có nên tiếp tục có chính sách ưu đãi với các DN phát triển ô tô hay không?", bà Lan đặt câu hỏi cho các doanh nghiệp Nhật.

Lắp ráp ô tô trong nước
Lắp ráp ô tô trong nước

Cần thêm ưu đãi để có ô tô thương hiệu Việt Nam?

Về vấn đề ưu đãi cho DN ô tô Nhật Bản tại Việt Nam, GS Fukunari Kimura, Kinh tế trưởng, Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á của Nhật Bản đề xuất Việt Nam tiếp tục ưu đãi bởi đây là ngành đặc thù và nền công nghiệp ô tô Việt Nam còn non trẻ.

"Chúng tôi khuyến nghị nếu Việt Nam kiên trì theo đuổi xây dựng ngành ô tô, nên có những chính sách phù hợp với thị trường và tạo dư địa cho các DN ô tô trong nước và cả nước ngoài phát triển. Việt Nam cần có ưu đãi cụ thể, đặc thù cho các DN sản xuất ô tô, trong đó đặc biệt là DN làm phụ trợ", GS Kimura nói.

Vị GS người Nhật nói thêm: Công nghiệp ô tô rất rủi ro và chi phí lớn do đó các hãng đều phải tuân thủ theo quy luật thị trường. Ngành công nghiệp ô tô có sự tích tụ lớn về quy mô và công nghệ, kỹ thuật, vì vậy nên cần thời gian và cần có chính sách đặc thù để các DN Nhật Bản tự tin khi ở Việt Nam

Về vấn đề này, chuyên gia Võ Trí Thành phản biện "Từ giữa thập kỷ 90, khi định phát triển ngành ô tô nhưng chính sách sai lầm dẫn đến chúng tôi phải trả giá. Qua nhiều năm như vậy, các liên doanh vẫn muốn chúng tôi ưu đãi, vì vậy vấn đề là ngành này ở Việt Nam có phải do chính sách hay không? Nếu tiếp tục phát triển công nghiệp ô tô như hiện nay, ưu đãi thêm chính sách có phải quá muộn hay không?",

Chuyên gia Phạm Chi Lan cũng cho biết: "Cách đây 2 năm, khi Toyota ra điều kiện 2 tỉ USD để ở lại Việt Nam, tôi đặt câu hỏi là đó có phải là cái giá quá đắt cho DN này ở lại hay không khi sản xuất cơ bản của họ vẫn chỉ là lắp ráp chứ không phải là sản phẩm được chế tạo tại Việt Nam thực thụ? Bởi không thấy các DN Nhật Bản chuyển giao gì cho Việt Nam.

"Tôi tự hỏi, nếu như ưu đãi 2 tỉ USD cho Toyota thì sao lại không có 1 tỉ USD dành cho các DN nội địa của Việt Nam để họ sản xuất được linh phụ kiện, tham gia chuỗi giá trị hoặc cho DN ô tô khác phát triển. Sao lại hỗ trợ khi các DN liên doanh mang phụ kiện của Thái Lan, Malaysia sang lắp ở Việt Nam", bà Lan bày tỏ quan điểm.

Vị chuyên gia này cho rằng: "Sai lầm của ngành ô tô Việt Nam từ đầu là chiến lược, sau đó là cách thức thực hiện ưu đãi. Việt Nam chỉ thích cái bề ngoài là xe "made in Vietnam" trong khi chỉ có lắp ráp chứ không có gì hơn".

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Chứng khoán 25/11: Thị trường giằng co, một cổ phiếu điện thăng hoa sau cú bắt tay thế kỷ
(Tieudung.vn) Thị trường diễn ra trong thế giằng co suốt phiên hôm nay sau đó kết phiên tăng 6,6...
 
Mạo danh cán bộ ngân hàng tuyển dụng người nhân viên để lừa đảo
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội thông tin, thời gian qua, địa phương có hiện tượng lừa đảo qua...
 
Giá ngoại tệ ngày 25/11/2024: USD sẽ vượt ngưỡng 108 điểm?
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 25/11/2024, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 25/11/2024: Cà phê tiếp đà tăng, hồ tiêu ổn định
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 25/11/2024, cà phê tiếp chuỗi tăng giá so với phiên giao dịch trước cường...
 
Giá heo hơi ngày 25/11/2024: Miền Bắc tiếp tục giảm, miền Nam tăng nhẹ
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 25/11/2024, tiếp tục điều chỉnh trái chiều giữa các miền, dao động từ 59.000...
 
Giá nông sản ngày 24/11/2024: Cà phê và hồ tiêu cùng tăng
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 24/11/2024, cà phê tiếp chuỗi ngày tăng giá mạnh so với phiên giao dịch...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.67947 sec| 858.18 kb