Theo phản ánh của ông Nguyễn Thành Nam, khách hàng mở tài khoản của Vietcombank tại TP.HCM, sáng 13/5/2017 ông thức dậy thì phát hiện hơn 30 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình đã “không cánh mà bay”.
Cụ thể, đã có 7 giao dịch rút tiền được thông báo qua điện thoại của ông trong khoảng thời gian từ 3h42’ đến 5h34’ rạng sáng 13/5. Trong đó có 5 giao dịch thành công và 2 giao dịch không thực hiện được vì tài khoản… hết tiền.
Theo tin nhắn trên điện thoại ông Nam nhận được, các giao dịch rút tiền nói trên là để thanh toán cho tiền mua vé máy bay từ trang web của hãng hàng không AirAsia tại các quốc gia như Myanmar, Indonesia, Singapore.
Ông Nam cho rằng chưa từng thanh toán tiền vé máy bay của hãng AirAsia cũng như sử dụng tài khoản ngân hàng Vietcombank để mua hàng trực tuyến. Nghi ngờ bị kẻ gian đánh cắp thông tin và rút trộm tiền, ông Nam sau đó đã liên hệ ngân hàng Vietcombank yêu cầu khoá tài khoản, đồng thời trình báo sự việc. Khách hàng này được hẹn đến ngày 15/5 đến ngân hàng giải quyết vụ việc.
Khách sử dụng thẻ ngân hàng Vietcombank trình báo bị rút hơn 30 triệu đồng. (Ảnh minh hoạ) |
Gần đây, tình trạng người dùng thẻ ATM của ngân hàng Vietcombank bị sự cố mất tiền lúc nửa đêm khi đang say giấc xảy ra nhiều lần.
Mới đây, Vietcombank đã ban hành các quy định mới về “Nghĩa vụ bảo mật của khách hàng”.
Đáng chú ý, trong Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mới, Vietcombank đã dành hẳn mục 4 để quy định cụ thể về “Nghĩa vụ bảo mật của khách hàng”, với hàng loạt yêu cầu khách hàng phải tuân thủ và những việc khách hàng không được làm như: Khách hàng phải giữ bí mật các yếu tố định danh của mình, phòng tránh và ngăn chặn việc sử dụng trái phép các yếu tố định danh đó (4.2)…; khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN) nếu không đảm bảo rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng (4.7); Khách hàng phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng (trừ các thiết bị của Vietcombank cung cấp để khách hàng tự thực hiện) để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm máy tính gây hại (4.8)…
Nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử đã khiến cho những chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng khá băn khoăn, lo ngại bởi theo họ có một số yêu cầu không hợp lý, làm khó khách hàng.
Do đó, Vietcombank đã quyết định lùi thời điểm áp dụng điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện mới điều chỉnh này.