Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 6/8, 7,5 tấn nhãn tươi miền Nam mùa vụ 2020 đã cập bến, thông quan tại Australia để chuẩn bị cho chương trình xúc tiến “Nhãn Việt Nam mình”. Chương trình này do Thương vụ Việt Nam phối hợp với Công ty xuất khẩu Rồng Đỏ và nhà nhập khẩu là Công ty kinh doanh nông sản 4wayfresh thực hiện.
Hiện giá bán loại quả này tại thị trường miền Nam Australia dao động 9-11 AUD/kg (tương đương 150.000-184.000 đồng).
Nếu thời tiết tại vùng trồng thuận lợi, dự kiến sẽ có thêm 9 tấn nhãn từ Hải Dương lên tàu sang Australia vào tuần tới. Hiện tỉnh này có khoảng 2.100 ha trồng nhãn, trong đó có 4 vùng trồng nhãn xuất khẩu với tổng diện tích 50,74 ha.
Đây là năm thứ 2 Việt Nam xuất khẩu nhãn vào thị trường này. Trước đó, năm 2019, “Ngày nhãn Việt Nam tại Úc” do Thương vụ Việt Nam tổ chức đã đánh dấu lô nhãn tươi đầu tiên do doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công khi được Australia mở cửa thị trường.
7,5 tấn nhãn Việt Nam cập cảng nước Úc chuẩn bị cho chương trình “nhãn Việt Nam mình”.
Năm nay, chương trình xúc tiến "nhãn Việt Nam mình" sẽ được Thương vụ Việt Nam thực hiện nhằm quảng bá quả nhãn Việt tới các nhà nhập khẩu tiềm năng, chủ siêu thị Australia. Bên cạnh đó, chương trình còn như một lời giới thiệu, tâm tình về hương vị Việt Nam với người tiêu dùng Australia và bà con Việt kiều.
Ngoài nhãn tươi, Thương vụ Việt Nam đã đề xuất một số doanh nghiệp tại quốc gia này nghiên cứu sử dụng, bổ sung nhãn sấy trong sản phẩm ngũ cốc ăn liền phục vụ điểm tâm, hoặc làm bánh trong các tiệm cà phê. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến, vận động doanh nghiệp nhập khẩu nhãn sấy, long nhãn để đưa vào các cửa hàng, siêu thị tại nước này.
Covid-19 đang bùng phát trở lại tại Australia khiến việc xuất nhập khẩu quả tươi gặp nhiều khó khăn. Cùng đó, cước vận chuyển hàng không khá cao cũng khiến nhiều nhà nhập khẩu phải cân nhắc.
Hiện trong số các mặt hàng nông sản của Việt Nam, ngoài nhãn, còn có vải thiều, xoài và thanh long đang được xuất khẩu vào Australia.