Thứ 4, 24/04/2024, 13:28 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xử lý thế nào khi da bị mẩn ngứa trong mùa hè

Xử lý thế nào khi da bị mẩn ngứa trong mùa hè
(Tieudung.vn) - Da bị mẩn ngứa trong mùa hè thì bạn hãy chú ý cách dưới đây để xử lý nhé.

Vì sao mẩn ngứa khi nóng?

Xử lý thế nào khi da bị mẩn ngứa trong mùa hè

Mẩn ngứa là một dễ gặp vào mùa hè. Nguồn ảnh: Internet 

Mẩn ngứa là một bệnh ngoài da dễ gặp vào mùa hè. Mẩn ngứa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như sốc nhiệt, bệnh lý mề đay cholinergic, dị ứng thời tiết... Đặc biệt tình trạng này xuất hiện nhanh chóng ở những người có cơ địa dị ứng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, vào mùa hè số lượng bệnh nhân khám các bệnh về da luôn cao hơn mức bình thường, Bởi vào mùa hè tiết trời khiến cho các tế bào hô hấp nhiều hơn mức bình thường. Khi đó, da sẽ tăng cường điều tiết và sản xuất ra nhiều mồ hôi hơn.

Khi tiếp xúc cộng hưởng với khói bụi và nắng nóng sẽ gây dị ứng, ngứa ngáy. Lúc này, nổi mẩn ngứa khi trời nóng là điều bình thường.

Khi bị mẩn ngứa da có thể bị phát ban, sưng rộp, tấy đỏ, chàm bội nhiễm, mày đay cấp tính…

Phòng mẩn ngứa mùa hè

Bù đắp nước cho cơ thể

Nắng nóng sẽ khiến cơ thể mất đi một lượng nước nhất định. Vì vậy, để duy trì nước cho các hoạt động cần thiết của cơ thể, giúp cung cấp độ ẩm cho da và hạn chế nổi mẩn ngứa, bệnh nhân nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, đối với các vận động viên thể thao hoặc người tham gia hoạt động ngoài trời nhiều, lượng nước nạp vào cơ thể nhiều hơn.

Sử dụng , sản phẩm

Một số thực phẩm có tính giải nhiệt như dừa, cà chua, chanh, bí đao, củ cải,… không chỉ giúp thanh lọc độc tố trong cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng, rất tốt cho những ai bị nổi mẩn đỏ và sẩn mề đay.

Ngoài thực phẩm, người bệnh có thể dùng các loại sản phẩm giải nhiệt, giải độc có chiết xuất từ thảo dược tự nhiên. Bệnh nhân có thể dùng cây kinh giới, lá khế, kim ngân hoa,… nấu nước uống hoặc tắm để cải thiện và phòng ngừa tình trạng nổi mẩn ngứa khi trời nóng vào mùa hè.

Chống nắng đúng cách

Nắng nóng trên diện rộng và kéo theo muôn vàn rắc rối đối với làn da, nhất là tình trạng dị ứng gây nổi mẩn ngứa, sẩn mề đay. Và một trong những cách để phòng ngừa và khắc phục tình trạng này là bệnh nhân nên chống nắng cho da.

Bên cạnh các biện pháp chống nắng truyền thống khi đi ra ngoài như đeo khẩu trang, đeo kính râm hoặc mặc quần áo chống nắng, người bệnh nên lựa chọn cho bản thân loại phù hợp. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên hạn chế tiếp xúc với nắng vào khung giờ từ 10 đến 14 giờ. Bởi đây là thời điểm tia UV trong ánh nắng hoạt động với cường độ và tần suất cao nhất.

Cân bằng nhiệt độ môi trường xung quanh với cơ thể

Như đã đề cập, mất cân bằng nhiệt độ là nguyên nhân dẫn đến phản ứng dị ứng gây nổi mề đay. Vì vậy, để ngăn ngừa triệu chứng này xảy ra, người bệnh nên tự ổn định nhiệt độ bằng cách dùng máy điều hòa hoặc các thiết bị chống nhiệt, quạt hơi nước,… Bên cạnh đó, tắm nước lạnh cũng là cách ổn định thân nhiệt cơ thể nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh không nên ngâm mình trong nước lạnh quá lâu, tránh gây cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Nghỉ ngơi nhiều, giữ tâm lý thoải mái

Để khắc phục và phòng ngừa hiện tượng này tái phát, bệnh nhân nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Đồng thời nên thực hiện các biện pháp thiền định hoặc yoga để giúp tâm lý thoải mái, giảm stress.

Ngoài các biện pháp phòng ngừa nêu trên, bệnh nhân cũng có thể mặc những bộ quần áo thoáng mát, cói chất liệu thấm hút hoặc thường xuyên lau mồ hôi để ngăn chặn mẩn ngứa xuất hiện. Đồng thời nên có chế độ ăn uống hợp lý, nhất là đối với những người có cơ địa dị ứng.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.98545 sec| 786.648 kb