Thứ 3, 16/04/2024, 16:14 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Top 9 công dụng của hoa đu đủ đực đem lại cho sức khoẻ

Top 9 công dụng của hoa đu đủ đực đem lại cho sức khoẻ
(Tieudung.vn) - Hoa đu đủ đực chứa nhiều hạt chất và dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, thường được dùng để trị ho, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ,...

Kiểm soát lượng đường trong máu

Đây lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất của hoa đu đủ đực. Uống nước sắc hoa đu đủ đực giúp làm tăng lượng insulin nhờ đó ổn định đường huyết của bệnh nhân tiểu đường. Bản thân người bệnh cũng sẽ thấy rõ sự thay đổi khi sử dụng.

Top 9 công dụng của hoa đu đủ đực đem lại cho sức khoẻ

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa 

Trong hoa đu đủ đực các nhà khoa học đã tìm ra được một loại men, có tên là papain có khả năng kích thích quá trình tiêu hóa xảy ra tốt hơn. Đồng thời loại men này giúp tăng sự co bóp ở dạ dày để khiến thức ăn được chuyển xuống ruột được thuận lợi, từ đó ngăn ngừa chứng khó tiêu, táo bón.

Ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Hàm lượng beta-carotene trong hoa có công dụng bổ máu, thông huyết, giúp điều hòa tim mạch và giữ cho trái tim luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Từ đó bệnh nhân sẽ kiểm soát được huyết áp và phòng tránh được các bệnh lý về tim mạch.

Điều trị bệnh viêm loét dạ dày

Thành phần vitamin và chất folate trong hoa đu đủ đực được biết đến là có khả năng trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Từ đó giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa nguy cơ bị viêm loét dạ dày hoặc chảy máu dạ dày.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Trong hoa đu đủ đực các nhà khoa học đã tìm ra hàng loạt các chất vô cùng có ích trong phòng ngừa, điều trị ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, bạch cầu, ung thư dạ dày,... Một số các chất đó bao gồm: Lycopen, isothiocyanates và carotenoids có khả năng tiêu diệt gốc tự do, tế bào ung thư có hại cho sức khỏe. 

Điều trị sỏi thận gây tiểu rắt, tiểu buốt

Ngoài việc ngăn ngừa ung thư, các hợp chất chống oxy hóa cao như lycopene và carotenoids còn có khả năng ngăn ngừa việc hình thành sỏi thận trong cơ thể, làm bào mòn sỏi nhanh chóng. Từ đó giúp đào thải chúng dễ dàng ra khỏi thận qua đường bài tiết, tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt sẽ được giảm thiểu.

giảm đau

Tương tự với bài thuốc giảm đau, pha chế một nắm hoa đu đủ đực với một thìa đầy mật ong vào một cốc nước nóng. Sau khi để nguội sử dụng từ 3-4 lần/ngày, điều này giúp giảm đau tức thì.

Thực phẩm giúp

Ngoài vitamin A, vitamin B, vitamin C hoa đu đủ đực còn chứa nhiều chất xơ từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn, cảm giác đói cho những người thừa cân. Tuy nhiên, cần có một chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý và khoa học để có được hiệu quả giảm cân tối ưu nhất.

Điều trị một số vấn đề đường hô hấp

Chiết xuất từ hoa trộn với mật ong được sử dụng để điều trị các vấn đề về hô hấp như ho, đau rát cổ họng và khản tiếng thay vì sử dụng kháng sinh. Từ lâu, trong dân gian đã có nhiều bài thuốc sử dụng hoa đu đủ đực để chữa ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong đó, phổ biến nhất là bài thuốc trưng cách thuỷ hoa đu đủ đực với mật ong/đường phèn sau đó chắt lấy phần nước cốt để sử dụng từ 3-4 lần/ngày. Thêm vào đó cũng có thể thêm lá hẹ và hạt chanh tươi vào trong thành phần của bài thuốc trên với cách làm và sử dụng tương tự.

Lưu ý khi sử uống hoa đu đủ đực

Hoa đu đu đực được xem là lành tính, nhưng để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả người dùng cần lưu ý một số điểm sau:

- Không sử dụng cho phụ nữ vì trong hoa có hoạt chất papain, ảnh hưởng đến thai nhi. Phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 3 tuổi cũng không nên dùng.

- Không dùng cho những người có cơ thể hàn, lạnh bụng, hay bị tiêu chảy.

- Những người có tiền sử dị ứng phấn hoa tuyệt đối không dùng.

- Thực phẩm cần tránh khi sử dụng dược liệu gồm rau muống, đậu xanh, cà pháo, măng chua, rượu, bia, thuốc lá…

- Để phát huy tác dụng tốt nhất, nên uống nước sắc hoa đu đủ đực sau bữa ăn.

- Nên dùng hoa đu đủ khô do nhựa cây đu đủ có độc, nếu dùng nhiều trong thời gian dài sẽ gây ngộ độc.

- Không sử dụng hoa đu đủ đực quá nhiều. Vì điều này dễ gây ra một số tác dụng không mong muốn như đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, nôn ói, buồn nôn…

Tags:
4 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.19258 sec| 774.68 kb